Theo dõi trên

Vì sao Tổng Giám đốc Công ty Hưng Thịnh Phát bị bắt?

24/12/2019, 09:43

BT- Rao bán hàng chục dự án “ma” trên đất nông nghiệp, cùng cam kết trả lãi suất cao đến 17% nếu giao đất mà không có sổ hồng trong 9 tháng, khiến hàng trăm khách hàng đã “dính bẫy” của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển địa ốc Hưng Thịnh Phát (Công ty Hưng Thịnh Phát).

Rao bán dự án “ma”

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố đối với Nguyễn Hữu Kha, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển địa ốc Hưng Thịnh Phát có trụ sở trên đường Lê Văn Việt, phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9, TP. Hồ Chí Minh. Nguyễn Hữu Kha bị khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngay sau khi khởi tố, ngày 18/12, Công an tỉnh đã phối hợp với Công an quận 9 thực hiện lệnh bắt giữ Nguyễn Hữu Kha tại trụ sở công ty ở TP. Hồ Chí Minh. Ngay sau khi thực hiện lệnh bắt giam, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã di lý Kha về xã Sông Lũy, huyện Bắc Bình để thực hiện lệnh khám xét nhà. Tại đây, cơ quan Cảnh sát điều tra đã thu giữ một số giấy tờ liên quan đến việc ký kết hợp đồng giữa Công ty Hưng Thịnh Phát và khách hàng.

Trước đó, ngày 12/11, hàng chục khách hàng từ TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Phan Thiết đã tập trung tại trụ sở chi nhánh Công ty Hưng Thịnh Phát tại đường Trương Hán Siêu, TP. Phan Thiết để yêu cầu trả lại tiền. Khách hàng cho biết từ tháng 11/2018 đến nay, Công ty Hưng Thịnh Phát đã mở bán ít nhất 10 dự án khu dân cư cao cấp, như City 1, City 2, City 3; Hàm Liêm 1; Hàm Liêm 5; Phong Nẫm; Hưng Thịnh Phát Residence Phan Thiết; Ma Lâm Diamond Town… Hàng trăm khách hàng đã đặt cọc mua đất nền các dự án trên. Công ty này cũng sử dụng cách thức tương tự địa ốc Alibaba như quảng cáo rầm rộ bằng hình ảnh bắt mắt, tên gọi ấn tượng; trả lãi suất cao đến 17% nếu giao đất mà không có sổ hồng trong 9 tháng. Tin vào lời quảng cáo, nhiều khách hàng đã đặt cọc và nộp 50% tiền mua đất, thậm chí có người nộp đến 95% tiền mua đất tại nhiều dự án của công ty này. Khách hàng nộp ít nhất là hơn 400 triệu đồng và có nhiều khách đã nộp gần 5 tỷ đồng cho công ty. Tuy nhiên, gần 1 năm trôi qua khách hàng vẫn không được giao đất, công ty cũng không trả lại tiền hay lãi suất như đã cam kết. Nhiều người đi tìm hiểu mới tá hỏa phát hiện các dự án của công ty này từ Phan Thiết đến Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc đều là đất nông nghiệp chưa chuyển mục đích sang đất ở.

Chiếm đoạt tài sản của khách hàng

Theo trả lời của UBND các huyện nơi Công ty Hưng Thịnh Phát rao bán dự án, thì hầu hết dự án của công ty này đều là đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm. Đặc biệt chưa có một dự án nào của Công ty Hưng Thịnh Phát được cấp có thẩm quyền ở Bình Thuận phê duyệt. Sau khi bị khách hàng liên tiếp gây áp lực, ngày 17/11, ông Nguyễn Hữu Kha đã có buổi làm việc với khách hàng tại TP. Phan Thiết. Ông Kha cho rằng mình không lừa đảo, nếu lừa đảo đã bỏ trốn và cam kết sẽ trả lại tiền. Đối với một số dự án, ông Kha cho biết sẽ giao sổ photo có sao y công chứng cho khách hàng nhưng tất cả các khách hàng đều phản đối, không đồng ý. Trước đó, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ký văn bản gửi Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín đề nghị ngân hàng này tạm thời phong tỏa tài khoản của ông Nguyễn Hữu Kha. Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra, bà T.T.B. P (ngụ phường 13, quận Tân Bình, TP.HCM) gửi đơn tố cáo ông Kha có hành vi lừa dối trong hợp đồng đặt cọc, bán đất. Trong đơn tố cáo, bà P. cho rằng ông Kha đã nhận tiền đặt cọc mua đất của mình. Lợi dụng lòng tin bà nhờ đứng tên trên hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, ông Kha đã chiếm đoạt luôn số tiền này cùng nhiều tỷ đồng bà P. cho ông vay. Căn cứ vào tài liệu bà P. cung cấp, Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định bà P. nhiều lần chuyển tiền vào tài khoản ông Kha.

Hiện vụ việc đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục làm rõ.

N.L



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao Tổng Giám đốc Công ty Hưng Thịnh Phát bị bắt?