Theo dõi trên

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh nhận Cờ thi đua Chính phủ

19/01/2021, 08:45

BT - Nhờ tham gia nắm bắt ngay từ đầu các vụ việc, vụ án mà các giai đoạn tiếp theo, từ điều tra, truy tố, xét xử vụ án cho đến việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự, Viện Kiểm sát hai cấp thực hành quyền công tố và kiểm sát đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. 

Chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm

Khép lại năm 2020 đan cài nhiều khó khăn khiến gia tăng tội phạm với số vụ án khởi tố đến 1.370 vụ, tăng 219 vụ so năm 2019 thì sự kiện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh vừa nhận Cờ thi đua Chính phủ là một tin vui. Đây là thành tích mang tính quá trình nên cũng có thể thấy sự nỗ lực liên tục của toàn ngành kiểm sát tỉnh. Để đạt đích cuối cùng là bảo đảm không xảy ra oan sai, không bỏ lọt tội phạm, Viện kiểm sát cấp tỉnh, cấp huyện đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong từng giai đoạn tố tụng từ khi kiểm sát việc thụ lý, giải quyết nguồn tin tội phạm đến giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử. Một trong những hoạt động thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của viện kiểm sát trong việc giải quyết các vụ việc, vụ án hình sự là kiểm sát chặt chẽ hoạt động điều tra từ đầu, tích cực ban hành yêu cầu xác minh về nguồn tin tội phạm, yêu cầu điều tra để cơ quan điều tra thực hiện; tăng cường công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra; tập hợp các dạng vi phạm của cơ quan điều tra để kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm; hoặc chú trọng việc kiến nghị các cơ quan, tổ chức hữu quan áp dụng các biện pháp phòng ngừa vi phạm và tội phạm trong lĩnh vực quản lý.

 Như năm 2020, tại giai đoạn tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, Viện Kiểm sát hai cấp đã chủ động đề ra các biện pháp thiết thực để nâng cao chất lượng kiểm sát. Cụ thể, 100% số tin tố giác, tin báo tội phạm, kiến nghị khởi tố đều được kiểm sát chặt chẽ từ khi tiếp nhận cho đến khi kết thúc việc giải quyết. Kiểm sát viên còn chủ động đề ra các yêu cầu xác minh để làm rõ sự việc; tăng cường trực tiếp xác minh tố giác khi phát hiện vi phạm pháp luật nghiêm trọng hoặc có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Qua đó, đã phát hiện những vi phạm của cơ quan cảnh sát điều tra và có kiến nghị khắc phục  kịp thời. Bên cạnh tiến hành 14 cuộc kiểm sát trực tiếp đối với cơ quan điều tra hai cấp, ban hành 14 kết luận, Viện Kiểm sát hai cấp cũng ban hành 31 kiến nghị đến cơ quan điều tra Công an tỉnh, cấp huyện, UBND huyện, trong đó có 6 kiến nghị phòng ngừa, tăng 9 kiến nghị so năm 2019. Các kiến nghị của Viện Kiểm sát đều được các cơ quan, đơn vị tiếp thu, chấp nhận.

Nhờ tham gia nắm bắt ngay từ đầu các vụ việc, vụ án mà các giai đoạn tiếp theo, từ điều tra, truy tố, xét xử vụ án cho đến việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự, Viện Kiểm sát hai cấp thực hành quyền công tố và kiểm sát đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Song song đó, cũng phát hiện rất nhiều những vi phạm của các cơ quan chức năng để điều chỉnh, cũng như kiến nghị khắc phục kịp thời. Vì vậy, mà không xảy ra bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội. Không chỉ án hình sự, các án thuộc các lĩnh vực hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật với số lượng lên đến hàng chục ngàn án được Viện Kiểm sát hai cấp thụ lý giải quyết. Bên cạnh còn xử lý gần 100 đơn thư khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp. Chưa nói đến các nội dung khác, với số lượng án rất lớn như thế, trong khi toàn ngành hiện chỉ có 197 người nên kết quả mà Viện Kiểm sát đạt được trong năm 2020 đã được Viện Kiểm sát tối cao ghi nhận và đánh giá là xuất sắc nhiệm vụ. 

                
      
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An, trao Cờ Đơn vị    xuất sắc trong phòng thi đua năm 2020 của Chính phủ tặng Viện Kiểm    sát nhân dân tỉnh Bình Thuận. Ảnh: N.Lân

Xuất sắc nhiều năm liền

Không chỉ năm 2020 mà nhiều năm trước, cụ thể từ năm 2017 đến nay, năm nào Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đều được đạt danh hiệu thi đua là Tập thể lao động xuất sắc, theo đó cũng đồng thời được nhận Cờ thi đua xuất sắc ngành kiểm sát nhân dân. Với nhiều năm liền đạt thành tích trên, nên năm 2020, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh được vinh dự nhận Cờ thi đua Chính phủ. Đây là khen thưởng đầu tiên của ngành kiểm sát Bình Thuận và cũng là hình thức khen thưởng quý giá, vì không dễ đạt được, nhất là trong bối cảnh thực tế án gia tăng theo từng năm, do kinh tế ở tỉnh phát triển kéo theo những phức tạp của an ninh trật tự, tội phạm...

Ông Nguyễn Quang Dũng – Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao tại buổi trao Cờ thi đua Chính phủ cho đơn vị đã nhận xét, việc thụ lý khoảng  1.600 án hình sự, gần 9.000 vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại... cộng thêm giải quyết hơn 2.100 nguồn tin, trong khi nhân sự thì giảm, Viện Kiểm sát hai cấp tại tỉnh đã làm rất tốt, khi không xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. Bên cạnh, còn làm tốt các nhiệm vụ khác, nổi bật là kiểm sát 58 UBND cấp xã về những trường hợp bị án treo, cải tạo không giam giữ, tha tù trước thời hạn tại địa bàn cơ sở. Vì vậy, Viện Kiểm sát nhân dân Bình Thuận rất xứng đáng nhận Cờ thi đua Chính phủ, đồng thời nhắn nhủ đơn vị tiếp tục giữ gìn thành tích này trong những năm tới.

 Nói về thành tích ấy, ông Dương Xuân Sơn, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh cho biết, trong thời gian qua, Viện Kiểm sát hai cấp đã thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 96 của Quốc hội; chỉ thị công tác của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, quy chế nghiệp vụ của ngành và các nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh. Đặc biệt, đơn vị đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, không ngừng cải tiến lề lối làm việc, đổi mới công tác, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác nên đã hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục giữ gìn thành tích trên.                        

Bích NghỊ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh nhận Cờ thi đua Chính phủ