Theo dõi trên

Xung quanh clip tố cáo Phó Chủ tịch xã “cướp đất”: Không đúng sự thật

02/08/2021, 08:54

BT- Vừa qua, trên mạng xã hội một nickname có tên Khanh Duy, đăng nội dung, kèm theo clip với lời lẽ thảm thiết, tố cáo một phó chủ tịch UBND xã Phan Lâm, huyện Bắc Bình có hành vi xấu, thuê giang hồ cướp đất của người dân... Phóng viên đã về địa phương để tìm hiểu sự việc.

Nội dung kèm theo hình ảnh của Khanh Duy đăng trên mạng xã hội.

Chính quyền địa phương nói gì?

Ông Mang Nhu, Chủ tịch UBND xã Phan Lâm cho biết: “Thực hiện văn bản của Đảng ủy xã về tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các hành vi lấn chiếm đất đai và vi phạm hành lang an toàn đường bộ quốc lộ 28B trên địa bàn. Ngày 9/7/2021, một tổ công tác do ông Mai Văn Thuể, Phó Chủ tịch UBND xã làm tổ trưởng, cùng các thành viên trong tổ gồm địa chính, công an, quân sự và đoàn thể đến kiểm tra tại khu vực núi Dây, thuộc địa giới hành chính của Phan Lâm giáp ranh với xã Sông Bình. Qua kiểm tra phát hiện ông Đỗ Lâm (SN 1989), thôn Tân Bình, xã Sông Bình và một số  người khác đang cầm máy cưa, rựa phát dọn tại mốc tọa độ từ M1 đến M4, nơi cây rừng đang tái sinh. Ông Lâm cho rằng, đất này là đất của ông đã canh tác ổn định từ năm 1997 đến nay và đang phát dọn cho sạch. Tuy nhiên, căn cứ vào mốc tọa độ trên bản đồ địa chính xã, thì trong đó có phần thuộc đất đồi núi, cây rừng tái sinh... do UBND xã quản lý. Tổ kiểm tra yêu cầu ông Lâm dừng ngay việc cưa cây, phát dọn, nhưng ông Lâm không chấp hành”.

“Ngày 14/7, chúng tôi có mời ông Đỗ Lâm đến làm việc, nhưng ông Đỗ Lâm không đến. Sau đó, ngày 19/7, Tổ kiểm tra tiếp tục đi đến thực địa, nhưng lần này không có ông Thuể (vì phải lo công tác chống dịch Covid-19), và có thêm đại diện của Công ty TNHH đo đạc tư vấn thương mại Thuận Bình cùng đại diện chủ dự án xin thuê đất để lập dự án nông lâm kết hợp ở đây. Khi đến nơi tổ kiểm tra thấy có một nhóm người xăm trổ đầy mình không rõ lai lịch, trong đó có cả người mặc áo tu sĩ. Sau đó, nhóm này có xảy ra xô xát với một số người tại hiện trường, nhưng 1 đồng chí công an đã kịp thời ngăn chặn. Trong lúc xô xát có người quay clip và chụp hình, đưa lên mạng xã hội...”, ông Nhu nêu tiếp.

Hiện trường xảy ra vụ việc dưới chân núi Dây.

Sự việc xảy ra UBND xã Phan Lâm đã mời ông Đỗ Lâm đến làm việc xung quanh vấn đề đất đai, đồng thời mời chủ tài khoản facebook Khanh Duy đến để làm rõ việc đăng tải nội dung trên.

Sau khi làm việc với UBND xã Phan Lâm, chúng tôi tiếp tục tìm đến làm việc trực tiếp với ông Đỗ Lâm tại thôn Dốc Đá, xã Phan Lâm, người được xem là “nhân vật” chính trong vụ việc. Ông Lâm giải thích, trước ngày xảy ra xô xát (14/7), UBND xã Phan Lâm có mời tôi đến làm việc liên quan đến nguồn gốc đất cũng như hiện trạng sử dụng đất, nhưng đúng vào lúc tôi đang bận công việc không thể đi. Sáng 19/7, tôi thấy một nhóm người lạ cầm dao, rựa, xăm mình đứng ở khu vực lối vào đất nhà tôi gần chân núi Dây, tôi ra hỏi thì họ nói rằng, họ là người của UBND xã. Khoảng 2 tiếng sau đó thấy địa chính, công an, quân sự... (như ông Nhu liệt kê ở trên) đến đo, xác định vị trí đất giao cho một dự án nông lâm kết hợp. Họ có đi vào đất của ông Đặng Văn Sơn bên cạnh đất nhà tôi, nhưng ông Sơn chặn lại... rồi xảy ra xô xát. Vụ xô xát chỉ dừng lại khi công an nổ phát súng chỉ thiên”. Ông Đỗ Lâm cũng xác nhận với chúng tôi, khi xảy ra vụ việc, không có Chủ tịch hay Phó Chủ tịch UBND xã Phan Lâm ở hiện trường. Ông cũng không biết nhóm người lạ ở đâu đến, chỉ thấy nhóm này nói là người của UBND xã.

Cần xử lý nghiêm việc đăng tải clip xuyên tạc

Qua làm việc với các bên cho thấy, clip khẳng định Phó Chủ tịch UBND xã Phan Lâm thuê giang hồ đi cướp đất của dân đăng tải trên trang mạng xã hội là không có căn cứ. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới uy tín của cán bộ xã, UBND xã mà còn là cơ sở để những kẻ xấu, kẻ có tư tưởng cực đoan, hoặc phản động có cơ hội “thêu dệt” thêm làm mất an ninh trật tự ông Mai Văn Thuể cho biết: “Qua làm việc với Công an huyện Bắc Bình, tôi đã đề nghị làm rõ vấn đề này vì danh dự uy tín của tôi”. Trao đổi với UBND huyện Bắc Bình, ông Huỳnh Duy Khôi – Phó Chủ tịch UBND huyện cũng cho biết, ông đang chỉ đạo công an, UBND xã Phan Lâm xác minh điều tra làm rõ vụ việc.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xung quanh clip tố cáo Phó Chủ tịch xã “cướp đất”: Không đúng sự thật