Theo dõi trên

Yên tâm hơn đi trên quốc lộ

22/02/2021, 09:41

BT- Dịp cuối năm 2020, tôi có nhiều lần ngược xuôi trên quốc lộ 1A vì công việc phải đi nhiều. Có lúc ngồi ô tô nhưng cũng có lúc rong ruổi trên lưng con “ngựa sắt” thân yêu. Năm nay lưu lượng xe trên quốc lộ có phần ít hơn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Nhưng so với những ngày thường thì vẫn tăng đột biến. Dù lưu lượng xe tăng đột biến nhưng đã có sự thay đổi trong ý thức tham gia giao thông. Không còn thấy cảnh những chiếc xe khách bấm còi inh ỏi, vượt lên xe khác. 

Đông đúc và trật tự

Những năm trước, việc di chuyển trên quốc lộ 1A những ngày cận tết là một "cực hình", là một thử thách tay nghề của tài xế. Bởi dịp tết các phương tiện đều di chuyển thật nhanh để về quê, để giao hàng... Còn với những xe vận chuyển hành khách đường dài thì khỏi phải nói. Đi như đường chỉ dành riêng cho họ. Không chỉ phóng nhanh mà các tài xế còn sẵn sàng vượt ẩu, cố tình lấn sang làn đường bên cạnh để đi, miễn là xe mình di chuyển được nhanh nhất, chở được nhiều khách nhất. Không ít những vụ tai nạn thương tâm xảy ra mà nguyên nhân chính là do các tài xế xe khách không chấp hành đúng Luật Giao thông đường bộ. Còn tình trạng xe khách ép xe honda vào lề đường, hay bóp còi inh ỏi là chuyện thường ngày. Chính sự di chuyển một cách bất chấp, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cao của các xe khách đường dài mà dân gian đã đặt cho loại xe này một cái tên không hay "quan tài bay".

Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông theo dõi hoạt động của hệ thống camera

Nhưng năm nay đã khác, mọi chuyện thay đổi 180 độ. Đi dọc tuyến quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận các phương tiện chấp hành đúng Luật Giao thông. Những chiếc xe khách đã không còn dám "phi như bay". Việc vượt trái vượt phải, dù có xảy ra nhưng là rất ít. Ở những đoạn đường trước đây được xem là "điểm đem" là nơi tài xế thường xuyên chạy ẩu vượt sai như: Đoạn qua thị trấn Thuận Nam (huyện Hàm Thuận Nam) hay ngã ba Hàm Đức (huyện Hàm Thuận Bắc)… thì nay đã giảm hẳn. Bởi các vị trí này đã được lắp đặt camera giám sát giao thông. Ngay cả trên chiếc xe chúng tôi di chuyển, tài xế cũng không dám chạy nhanh dù đường trống. Vừa di chuyển, tài xế vừa chú ý đến hệ thống biển báo bên đường. "Từ ngày có camera giao thông, cánh tài xế truyền tai nhau giữ lắm. Vì hệ thống camera được lắp tại Bình Thuận rất hiện đại, ghi hình rõ nét ở khoảng cách 2km. Rồi còn việc hệ thộng tự ghi nhận lỗi vi phạm để làm căn cứ xử phạt, chẳng biết mình bị chỗ nào nên tốt nhất di chuyển cho đúng theo chỉ dẫn cho nó lành", anh Nguyễn Hữu Tài, tài xế cho biết.  

Từng bước đi vào quy củ

Sự thay đổi trong ý thức tham gia giao thông thời gian vừa qua đến từ việc đưa vào hoạt động hệ thống 37 camera giám sát giao thông lắp đặt trên quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Bình Thuận. Những ngày đầu năm mới 2021, chúng tôi có mặt tại phòng máy thuộc Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh. Nơi đây có 2 cán bộ đang trong ca trực. Nhiệm vụ của họ là theo dõi hoạt động của máy móc, trang thiết bị để kịp thời xử lý các lỗi hệ thống. Còn việc giám sát, ghi nhận lỗi vi phạm, báo về cho các tổ tuần tra đều được thực hiện tự động. “Tất cả các vật di chuyển khi đi vào phạm vi quan sát của camera đều được theo dõi cho đến khi đi hết phạm vi đó. Trong quá trình này, camera sẽ theo dõi và tự động trích xuất các lỗi vi phạm. Nhìn trên màn hình thì thấy nhỏ vậy thôi chứ khi phương tiện vi phạm ảnh do hệ thống chụp lại đạt chuẩn full HD. Zoom vào thấy rõ nét biển kiểm soát của phương tiện bất kể là ngày hay đêm”, Thiếu tá Bùi Tấn Vũ, chỉ tay vào màn hình theo dõi cho biết.

Nhờ đưa vào hoạt động hệ thống camera giám sát mà ý thức tham gia giao thông trên tuyến quốc lộ 1A từng bước đi vào quy củ

Chúng tôi đề nghị được mở lớn 1 điểm gắn camera theo dõi bất kỳ thì mới thấy những gì Thiếu tá Vũ nói có phần còn khiêm tốn. Camera này được đặt tại km 1734 +000 quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Vào lúc cao điểm chúng tôi đếm đường trên màn hình hiển thị 21 phương tiện cùng di chuyển trong phạm vi quan sát của camera. Tất cả đều được camera theo dõi thể hiện qua khung màu xanh bao quanh  phương tiện. Và trong các khung xanh đó, còn có một người đi bộ phía vệ đường cũng được camera theo dõi. Trong quá trình đó, nếu phát hiện vi phạm, hệ thống sẽ tự động gửi lỗi về cho hệ thống máy chủ được đặt tại Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh và các đội cảnh sát đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra trên đường thông qua hệ thống kết nối trực tuyến. Dữ liệu truyền về bao gồm: hình ảnh, biển kiểm soát, loại xe, màu sơn xe, thời gian, địa điểm vi phạm, lỗi vi phạm, căn cứ pháp lý và cả tên, địa chỉ người đứng tên trên giấy đăng ký xe... Ngay sau đó, qua dữ liệu được truyền đến máy tính bảng, tổ tuần tra sẽ tiến hành dừng phương tiện vi phạm và xử phạt trực tiếp trên đường. Với những trường hợp áp dụng hình thức xử phạt “nguội” thì thông báo về lỗi vi phạm với đầy đủ thông tin sẽ được gửi đến địa chỉ của người đứng tên trên giấy đăng ký xe. Sau 5 ngày thông báo nếu không đến nộp phạt thì toàn bộ thông tin, biển số xe vi phạm sẽ được gửi sang Cục Đăng kiểm Việt Nam và công an xã, phường để tiếp tục xử lý.

Hệ thống camera giám sát giao thông trên quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Bình Thuận còn có một chức năng được xem là “mắt thần theo dấu tội phạm”. Đó chính là chức năng tìm kiếm phương tiện. Theo đó, nếu xảy ra trường hợp các phương tiện gây tai nạn rồi bỏ trốn thì chỉ cần nhập biển số xe vào chức năng tìm kiếm thì hệ thống camera sẽ tự động truy tìm, khi có dấu vết về phương tiện thì sẽ báo ngay về trung tâm.

Hệ thống camera giám sát giao thông trên quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Bình Thuận mới được đưa vào hoạt động 1 tháng nhưng hiệu quả trong việc nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân, làm giảm nguy cơ xảy ra tai nạn trên tuyến giao thông huyết mạch quốc gia rất lớn. Trong tương lai, khi hoàn thành đề án lắp đặt camera giám sát giao thông trên toàn tuyến quốc lộ 1A thì việc di chuyển trên tuyến đường này sẽ đi vào quy củ.

Trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh đã xử phạt trực tiếp 73 tài xế vi phạm lỗi tốc độ thông qua camera giao thông trên quốc lộ 1A.

                       Ghi chép:Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Yên tâm hơn đi trên quốc lộ