Vấn đề và sự kiện Cập nhật lúc 09:06:00 14/03/2017  (Lượt xem:  539 )
Sử dụng nhiều biện pháp để kiểm

Sử dụng nhiều biện pháp để kiểm soát tải trọng xe

BT- Hơn 2 năm qua, với việc đưa vào sử dụng và duy trì hoạt động của các trạm cân trên tuyến quốc lộ 1A và một số tuyến đường bộ quan trọng khác trong cả nước đã đem lại hiệu quả to lớn, được dư luận rất đồng tình ủng hộ.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, sau 2 năm tình hình xe quá tải trên cả nước đã giảm 92%. Tại Bình Thuận, Trạm kiểm tra tải trọng Bình Thuận được tỉnh thành lập vào tháng 4/2014 tại Km1705+250 quốc lộ 1A, cùng với các tổ kiểm tra lưu động đã kiểm tra 25.685 phương tiện, trong đó phát hiện 5.101 xe vi phạm, số tiền phạt thu nộp ngân sách gần 40 tỷ đồng, tước trên 3.000 giấy phép lái xe vi phạm. Trạm cân Bình Thuận được liên Bộ Giao thông Vận tải và Công an đánh giá là một trong các trạm hoạt động hiệu quả nhất cả nước.

Với hiệu quả như vậy, đáng ra các trạm cân phải tiếp tục duy trì hoạt động để tiến tới việc chấm dứt hoàn toàn tình trạng xe quá tải đang từng ngày, từng giờ phá nát các tuyến đường giao thông. Thế nhưng sau hơn 2 năm thực hiện, cũng là lúc kết thúc Kế hoạch 12593 của liên Bộ Giao thông Vận tải - Công an, từ tháng 9/2016 đến nay các trạm cân xe quá tải bắt đầu “thoái trào”. Chỉ tính đến thời điểm cuối tháng 11/2016, trên địa bàn cả nước có tới 23 trạm cân tạm dừng hoạt động và theo thời gian một số trạm cân khác tiếp tục dừng hoạt động, trong đó có Trạm cân Bình Thuận. Tất nhiên khi các trạm cân ngừng hoạt động thì tình trạng xe quá tải sẽ trở lại hoành hành và hậu quả để lại cho kết cấu hạ tầng giao thông thì ai cũng đã rõ.

Lý giải một số trạm cân dừng hoạt động, trước hết là do thiết bị cân sau một thời gian hoạt động luôn bị sự cố hỏng hóc. Mỗi lần thiết bị hư hỏng đều phải gửi ra Hà Nội để sửa chữa, nếu nhanh cũng mất vài tuần, chậm có khi cả tháng mới sửa chữa xong. Một số chuyên gia cho rằng Bộ Giao thông Vận tải cần vào cuộc để xác định lỗi thuộc về ai khi cung cấp các thiết bị cho các trạm cân không đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên sự cố đó chỉ là một phần, còn nguyên nhân chủ yếu là sau khi kết thúc Kế hoạch 12593 của liên Bộ Giao thông Vận tải - Công an, các lực lượng phối hợp như Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự đã rút đi, chỉ còn lực lượng thanh tra giao thông đảm nhiệm. Ông Huỳnh Ninh Thạch - Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải cho biết, chỉ lực lượng thanh tra giao thông sẽ rất khó thực hiện, vì thế không thể duy trì hoạt động của trạm cân.

Từ phân tích trên cho thấy việc duy trì hoạt động trạm cân tải trọng xe là hết sức cần thiết. Để đáp ứng tình hình mới, thiết nghĩ cần phải linh động sử dụng nhiều biện pháp để kiểm soát tải trọng xe. Trước hết, lực lượng thanh tra giao thông cần tiếp tục triển khai hoạt động của Trạm kiểm tra tải trọng tải xe lưu thông tại các vị trí trên các tuyến quốc lộ được Bộ Giao thông Vận tải ủy quyền quản lý. Căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, xây dựng kế hoạch và tiến hành thanh, kiểm tra thường xuyên, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về tải trọng, đồng thời tăng cường tập trung kiểm tra xử lý đối với các hành vi xếp hàng, chở hàng quá trọng  tải trong và ngoài khu vực các cảng, mỏ vật liệu, kho hàng, các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh.

Đối với lực lượng công an tuy không còn tham gia trực tiếp vào xử lý tải trọng tại trạm cân cố định của tỉnh, nhưng với trách nhiệm của mình cần sớm lắp đặt và đưa vào sử dụng  hệ thống cân tải trọng được Bộ Công an trang bị tại Trạm kiểm soát giao thông Hàm Tân. Đồng thời lực lượng cảnh sát giao thông, công an các huyện, thị, thành phố trang bị, sử dụng cân xách tay khi tuần tra, kiểm soát lưu động để xử lý xe quá tải ở các tuyến đường tỉnh, đường huyện, giao thông nông thôn.

Được biết, hiện nay Bộ Giao thông Vận đang có kế hoạch triển khai Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định tại Km 1661+600 (Sông Lũy, Bắc Bình). Hy vọng với việc đưa trạm cân cố định này đi vào hoạt động sẽ thay thế trạm cân cũ, ngăn chặn hiệu quả việc lưu thông xe quá tải trên quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh. Để sớm đưa trạm cân này vào hoạt động, với trách nhiệm của địa phương, Sở Giao thông Vận tải cần chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên & Môi trường, UBND huyện Bắc Bình tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện các phần việc của địa phương khi Bộ Giao thông Vận tải triển khai xây dựng trạm cân trong thời gian tới.

THẾ NAM

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Ủng hộ đồng bào các tỉnh bị bão lụt gần 800 triệu đồng

BT- Những ngày qua tăng, ni, Phật tử tỉnh Bình Thuận đến thăm và trợ giúp gần 800 triệu đồng cho đồng bào các tỉnh phía Bắc vừa bị bão lũ tàn phá. Trong đó, đại diện cho Phật giáo tỉnh, Ban từ thiện xã hội của Giáo hội Phật giáo tỉnh Bình Thuận đã đi thăm và trao 271 triệu đồng ủng hộ bà con vùng bị bão lũ ở 2 tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh.

Xem chi tiết
Đường Lê Duẩn đoạn Nguyễn Hội - Lê Hồng Phong: Cần giải phóng mặt bằng dứt điểm trước khi thi công

BT- Ông Lê Hoàng Ngân, ngụ tại phường Phú Trinh (Phan Thiết) phản ánh: Đường Lê Duẩn (đoạn từ đường Trường Chinh đến đường Nguyễn Hội) - công trình trọng điểm của tỉnh tuy đã hoàn thành, nhưng đến nay việc đền bù, giải phóng mặt bằng vẫn còn nhiều vướng mắc.

Xem chi tiết
Sổ đỏ thế chấp ngân hàng, có được làm thủ tục nhận di sản thừa kế không?

 BTO- Cho tôi hỏi! Cha mẹ tôi có 01 căn nhà đang thế chấp để vay vốn tại ngân hàng. Sau khi thế chấp thì cha tôi mất, mẹ tôi và anh chị em trong gia đình đều thống nhất giao lại căn nhà và đất cho tôi.

Xem chi tiết
HTX Tân Hà được thuê hồ Trà Tân để đánh bắt cá

BT- Ông Lâm Văn Tuấn, ngụ xã Tân Hà, Đức Linh phản ánh: Mấy năm qua, Công ty TNHH MTV KTCT thủy lợi Bình Thuận - Chi nhánh La Ngà đã làm hợp đồng cho HTX nuôi trồng thủy sản Tân Hà thuê hồ Trà Tân để khai thác thủy sản.

Xem chi tiết
Đất rừng PAM của 8 hộ dân ở Hòa Thắng: 23 năm, quyền lợi bị quên?

BT- Sau 23 năm, 8 hộ dân tham gia thực hiện trồng rừng theo chương trình PAM – 4304 tại khu vực Động Chùa, xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình vẫn kiên trì chăm sóc 22 ha đất được giao. Nhưng quyền lợi của những hộ dân này đến nay vẫn chưa được giải quyết…

Xem chi tiết
Đường vào thôn Vĩnh Tân, Vĩnh Phúc xuống cấp trầm trọng

BTO- Với chiều dài khoảng 4 km bắt đầu từ ngã 3 xóm 7 kéo dài đến Động Từ Bi được cho là một trong những tuyến giao thông quan trọng của 2 thôn Vĩnh Phúc và Vĩnh Tiến, xã Vĩnh Tân. Hàng ngày mật độ xe cộ lưu thông trên tuyến đường này khá đông.

Xem chi tiết
Hỗ trợ trực tuyếnHotline: 0918680377 - 0623604533
Link tài trợ: | ve may bay gia re | san ve may bay | hoa don dien tu | hoa don so Xem Tivi Online | Tivi Online | Xe tải Veam | ve may bay | Vietjet air | tour du lich gia re | hút hầm cầu đà nẵng | thong cong nghet binh duong | phu lieu may mac | Cao đẳng Dược Tp HCM | Cao đẳng Y Dược Đồng Nai | Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội | Trường Cao đẳng Y Dược Tp HCM | Trường Cao đẳng Y Dược Yên Bái | huawei | ve sinh vung kin | Mỹ phẩm Sk ii | kinh nguyệt không đều | Thùng carton giá rẻ tphcm | choi game vui | iwin | tiền con chó | tiền xu hình con chó | tiền 2 usd con chó | tai ionline | game danh bai | uc browser | tai game danh bai | bigkool | Tai opera mini | Tai army | down game offline | download iwin | Đồng hồ Citizen| Đồng hồ Seiko| Cafe rang xay| Đồng hồ đeo tay nam| Đồng hồ G-Shock| Đồng hồ nữ| Đồng hồ| Đất Nhơn Trạch| Đồng hồ Casio| Cafe sạch| Tuyển nhân viên kinh doanh bất động sản| Sửa đồng hồ| Cà phê nguyên chất | | Y tế Việt Nam | Cao đẳng Dược Hà Nội | Trung cấp Y Dược | Trung cấp Y Hà Nội | Cao đẳng Dược Hà Nội xét tuyển | Trường Cao đẳng Dược Hà Nội | Cao đẳng Y Hà Nội | Phục hình răng Thẩm mỹ | Y khoa Việt Nam | Y học cổ truyền Tp HCM | Trình Dược Viên | Thuốc Bắc | Nhà thuốc GPP | Thuốc Nam | Thi THPT Quốc gia 2017 | Cao đẳng Dược | Trung cấp Y | xsmb