Vấn đề và sự kiện Cập nhật lúc 09:06:00 14/03/2017  (Lượt xem:  517 )
Sử dụng nhiều biện pháp để kiểm

Sử dụng nhiều biện pháp để kiểm soát tải trọng xe

BT- Hơn 2 năm qua, với việc đưa vào sử dụng và duy trì hoạt động của các trạm cân trên tuyến quốc lộ 1A và một số tuyến đường bộ quan trọng khác trong cả nước đã đem lại hiệu quả to lớn, được dư luận rất đồng tình ủng hộ.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, sau 2 năm tình hình xe quá tải trên cả nước đã giảm 92%. Tại Bình Thuận, Trạm kiểm tra tải trọng Bình Thuận được tỉnh thành lập vào tháng 4/2014 tại Km1705+250 quốc lộ 1A, cùng với các tổ kiểm tra lưu động đã kiểm tra 25.685 phương tiện, trong đó phát hiện 5.101 xe vi phạm, số tiền phạt thu nộp ngân sách gần 40 tỷ đồng, tước trên 3.000 giấy phép lái xe vi phạm. Trạm cân Bình Thuận được liên Bộ Giao thông Vận tải và Công an đánh giá là một trong các trạm hoạt động hiệu quả nhất cả nước.

Với hiệu quả như vậy, đáng ra các trạm cân phải tiếp tục duy trì hoạt động để tiến tới việc chấm dứt hoàn toàn tình trạng xe quá tải đang từng ngày, từng giờ phá nát các tuyến đường giao thông. Thế nhưng sau hơn 2 năm thực hiện, cũng là lúc kết thúc Kế hoạch 12593 của liên Bộ Giao thông Vận tải - Công an, từ tháng 9/2016 đến nay các trạm cân xe quá tải bắt đầu “thoái trào”. Chỉ tính đến thời điểm cuối tháng 11/2016, trên địa bàn cả nước có tới 23 trạm cân tạm dừng hoạt động và theo thời gian một số trạm cân khác tiếp tục dừng hoạt động, trong đó có Trạm cân Bình Thuận. Tất nhiên khi các trạm cân ngừng hoạt động thì tình trạng xe quá tải sẽ trở lại hoành hành và hậu quả để lại cho kết cấu hạ tầng giao thông thì ai cũng đã rõ.

Lý giải một số trạm cân dừng hoạt động, trước hết là do thiết bị cân sau một thời gian hoạt động luôn bị sự cố hỏng hóc. Mỗi lần thiết bị hư hỏng đều phải gửi ra Hà Nội để sửa chữa, nếu nhanh cũng mất vài tuần, chậm có khi cả tháng mới sửa chữa xong. Một số chuyên gia cho rằng Bộ Giao thông Vận tải cần vào cuộc để xác định lỗi thuộc về ai khi cung cấp các thiết bị cho các trạm cân không đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên sự cố đó chỉ là một phần, còn nguyên nhân chủ yếu là sau khi kết thúc Kế hoạch 12593 của liên Bộ Giao thông Vận tải - Công an, các lực lượng phối hợp như Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự đã rút đi, chỉ còn lực lượng thanh tra giao thông đảm nhiệm. Ông Huỳnh Ninh Thạch - Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải cho biết, chỉ lực lượng thanh tra giao thông sẽ rất khó thực hiện, vì thế không thể duy trì hoạt động của trạm cân.

Từ phân tích trên cho thấy việc duy trì hoạt động trạm cân tải trọng xe là hết sức cần thiết. Để đáp ứng tình hình mới, thiết nghĩ cần phải linh động sử dụng nhiều biện pháp để kiểm soát tải trọng xe. Trước hết, lực lượng thanh tra giao thông cần tiếp tục triển khai hoạt động của Trạm kiểm tra tải trọng tải xe lưu thông tại các vị trí trên các tuyến quốc lộ được Bộ Giao thông Vận tải ủy quyền quản lý. Căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, xây dựng kế hoạch và tiến hành thanh, kiểm tra thường xuyên, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về tải trọng, đồng thời tăng cường tập trung kiểm tra xử lý đối với các hành vi xếp hàng, chở hàng quá trọng  tải trong và ngoài khu vực các cảng, mỏ vật liệu, kho hàng, các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh.

Đối với lực lượng công an tuy không còn tham gia trực tiếp vào xử lý tải trọng tại trạm cân cố định của tỉnh, nhưng với trách nhiệm của mình cần sớm lắp đặt và đưa vào sử dụng  hệ thống cân tải trọng được Bộ Công an trang bị tại Trạm kiểm soát giao thông Hàm Tân. Đồng thời lực lượng cảnh sát giao thông, công an các huyện, thị, thành phố trang bị, sử dụng cân xách tay khi tuần tra, kiểm soát lưu động để xử lý xe quá tải ở các tuyến đường tỉnh, đường huyện, giao thông nông thôn.

Được biết, hiện nay Bộ Giao thông Vận đang có kế hoạch triển khai Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định tại Km 1661+600 (Sông Lũy, Bắc Bình). Hy vọng với việc đưa trạm cân cố định này đi vào hoạt động sẽ thay thế trạm cân cũ, ngăn chặn hiệu quả việc lưu thông xe quá tải trên quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh. Để sớm đưa trạm cân này vào hoạt động, với trách nhiệm của địa phương, Sở Giao thông Vận tải cần chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên & Môi trường, UBND huyện Bắc Bình tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện các phần việc của địa phương khi Bộ Giao thông Vận tải triển khai xây dựng trạm cân trong thời gian tới.

THẾ NAM

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Tổng công ty Điện lực miền Nam: Hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho 10 hộ gia đình có công với cách mạng

BT- Lãnh đạo UBND tỉnh vừa ký quyết định về việc phê duyệt danh sách gia đình người có công với cách mạng được hỗ trợ kinh phí xây mới nhà ở do Tổng công ty Điện lực miền Nam hỗ trợ. Theo đó huyện Hàm Thuận Bắc có 6 trường hợp và huyện Hàm Tân có 4 trường hợp là vợ hoặc con liệt sĩ, bệnh binh, thương binh… được xem xét hỗ trợ.

Xem chi tiết
Hủy bỏ dự án khu dân cư Hòa Phú, do thiếu vốn đầu tư

BT- Ông Hồ Văn Lâu, ngụ tại thị trấn Liên Hương (Tuy Phong) phản ánh: Trên địa bàn huyện Tuy Phong, trong hơn 3 năm qua triển khai nhiều dự án xây dựng khu dân cư nhằm bố trí chỗ ở ổn định cho nhân dân các khu vực bị giải tỏa để xây dựng công trình hoặc bị sóng biển xâm thực mất nhà cửa.

Xem chi tiết
Tiêu chí nào để được công nhận là hộ nghèo, hộ cận nghèo?

BTO- Cho tôi hỏi, gia đình tôi có 5 người nhưng một mình chồng tôi đi làm để nuôi 4 mẹ con vì con tôi còn nhỏ một bé 3 tuổi và 2 bé sinh đôi 2016 cũng hay ốm đau nên mẹ không làm gì được ngoài trông con. Hiện chưa có nhà ở vẫn ở với bố mẹ, chồng tôi mua xe ô tô chở vật liệu cũng chẳng có việc mấy, ô tô là vay tiền ngân hàng để mua.

Xem chi tiết
Cần làm gấp các nắp cống bị hỏng ở Văn Thánh 2

BT- Đã 5, 6 năm nay, các nắp cống ở khu dân cư Văn Thánh 2 (phường Phú Tài - TP. Phan Thiết) lần lượt bị hư hỏng. Hiện có hơn 50 nắp cống ở các lô X25, M23, M27, M18, V, Q21 bị hỏng nát, nắp này hỏng  không được thay, lâu ngày lại kéo nắp khác hỏng theo.

Xem chi tiết
Kiểm tra, xử lý các loại phương tiện chở quá tải và xả nước thải xuống đường

BT- Một số cử tri ở phường Tân Thiện và xã Tân Phước, thị xã La Gi phản ánh: Thời gian gần đây, có nhiều loại xe ô tô chở hàng hóa quá tải chạy trên các tuyến đường, quốc lộ 55, Nguyễn Công Trứ,  Lê Minh Công, Nguyễn Du, Đinh Bộ Lĩnh (thị xã La Gi), gây hư hỏng đường sá đi lại.

Xem chi tiết
Cần sớm thi công con đường vào khu phố Trà Cụ

BT- Đầu năm 2016 dự án mở rộng đường đô thị ở thị trấn Lạc Tánh, huyện Tánh Linh được tỉnh đầu tư ngân sách làm mới và nâng cấp 5 tuyến đường trải thảm bê tông nhựa nóng. Đến cuối năm 2016, có 4 tuyến đường đã thi công xong và đưa vào sử dụng như: Đường nối từ Nguyễn Huệ đến Trần Hưng Đạo, đường vào khu phố Lạc Tín, đường vào khu phố Chăm...

Xem chi tiết
Hỗ trợ trực tuyếnHotline: 0918680377 - 0623604533
Link tài trợ: La Gi | Cam Binh | Xem Tivi Online | Tivi Online | Xe tải Veam | ve may bay | Vietjet air | Màn hình LED sân khấu | tour du lich gia re | phu lieu may mac | Cao đẳng Dược Tp HCM | Cao đẳng Y Dược Đồng Nai | Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội | Trường Cao đẳng Y Dược Tp HCM | Trường Cao đẳng Y Dược Yên Bái | huawei | ve sinh vung kin | Mỹ phẩm Sk ii | kinh nguyệt không đều | Thùng carton giá rẻ tphcm | Gội xả phục hồi tóc hư tổn orzen | vach ngan di dong | lan can cau thang | Cách tăng vòng 1 | choi game vui | mua ban nha dat phan thiet | iwin | phan mem quan ly | tai ionline | game danh bai | uc browser | tai game danh bai | bigkool | Tai opera mini | Tai army | down game offline | download iwin | Đồng hồ Citizen| Đồng hồ Seiko| Cafe rang xay| Đồng hồ đeo tay nam| Đồng hồ G-Shock| Đồng hồ nữ| Đồng hồ| Đất Nhơn Trạch| Đồng hồ Casio| Cafe sạch| Tuyển nhân viên kinh doanh bất động sản| Sửa đồng hồ| Cà phê nguyên chất | | yen sao Mui Ne | Y tế Việt Nam | Cao đẳng Dược Hà Nội | Trung cấp Y Dược | Trung cấp Y Hà Nội | Cao đẳng Dược Hà Nội xét tuyển | Trường Cao đẳng Dược Hà Nội | Cao đẳng Y Hà Nội | Phục hình răng Thẩm mỹ | Y khoa Việt Nam | Y học cổ truyền Tp HCM | Trình Dược Viên | Thuốc Bắc | Nhà thuốc GPP | Thuốc Nam | Thi THPT Quốc gia 2017 | Cao đẳng Dược | Trung cấp Y | xsmb