Theo dõi trên

Sức khỏe của nhân dân là trên hết!

12/05/2021, 09:29

BT- Như vậy kể từ ngày 11/5/2021, Bình Thuận chính thức tạm dừng thêm một số dịch vụ không thật sự cần thiết, có nguy cơ cao lây lan dịch Covid-19, trong đó bao gồm rất nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau, như: bida, hát với nhau, phòng tập erobic, cơ sở làm đẹp, bar, karaoke, massage, vũ trường, game, phòng chiếu phim... Đồng thời, cấm không tổ chức tiệc cưới, liên hoan. Riêng nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, cà phê, giải khát phải đảm bảo khoảng cách bàn tối thiểu 2m, ghế cách ghế tối thiểu 1m, nếu có phòng riêng thì không quá 20 người. Các hoạt động vận tải hành khách cũng hạn chế 50% khách trên xe và tất cả phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Cho dù đến thời điểm này, Bình Thuận chưa có ca mắc Covid-19 ngoài cộng đồng, nhưng việc nâng mức độ phòng chống dịch này đã được dư luận đánh giá là rất cần thiết, trước diễn biến dịch bệnh khó lường như hiện nay. Bởi theo thống kê của Bộ Y tế, số ca lây nhiễm trong nước chỉ từ ngày 27/4 đến 11/5 đã lên tới 486 trường hợp mắc trong cộng đồng, tại 26 tỉnh và địa phương. Tốc độ lây nhiễm của đợt bùng dịch ngày 27/4 so với đợt dịch 28/1 là rất nhanh và chu kỳ lây lan với nhiều chủng biến thể rất phức tạp. 

Và hơn thế, nhiều chuyên gia đánh giá rằng, “thời điểm vàng” để chặn đứng đợt dịch này đang ngày càng ngắn lại. Do vậy, bên cạnh việc tuân thủ 5K, thì áp dụng giãn cách xã hội tạm thời, được xem là biện pháp hiệu quả nhất để “cắt đứt” chuỗi lây truyền, giảm số ca bệnh và các ca tiếp xúc, giúp cho các cán bộ phòng dịch kịp thời triển khai các biện pháp truy vết và cách ly. Đồng thời sẽ giảm tải cho các bệnh viện và khu cách ly.

Hẳn mọi người sẽ chưa quên hậu quả và hình ảnh một TP. Phan Thiết vắng lặng cả ngày và đêm, khi xuất hiện ca bệnh 34 rồi lây lan cho những ca sau đó của hơn 1 năm trước. Dù đó chỉ mới là số ít ca lây nhiễm trong cộng đồng so với hàng chục, hàng trăm ca đang diễn ra tại một số địa phương trên cả nước như Hà Nội, Bắc Ninh, Hà Nam, Vĩnh Phúc...cho thấy thiệt hại khôn lường của dịch Covid-19 mang lại. Hay xa hơn đó là hình ảnh một đất nước Ấn Độ thiệt hại nặng nề, bởi xem thường việc giãn cách với những hoạt động đông người mà hậu quả là hàng trăm ngàn người chết do nhiễm Covid-19.

Có thể việc hạn chế một số hoạt động ngay thời điểm này, sẽ làm nhiều người bất ngờ và ngoài dự kiến, như việc tổ chức tiệc cưới, liên hoan hay hợp đồng kinh tế có thể đã được lên lịch trước đó. Việc tạm dừng cũng sẽ ảnh hưởng nhất định đến các dịch vụ kinh doanh, vui chơi, giải trí, bởi tác động đến nguồn thu nhập, lao động việc làm, trong đó có nhiều cơ sở chỉ vừa mới phục hồi lại sau 3 đợt dịch trước.

Tuy nhiên, đối với dịch bệnh, lúc nào “phòng bệnh cũng hơn chữa bệnh”. “Để đau chạy thuốc, chẳng thà giải trước thì hơn”. Vì vậy, tất cả hãy vì cái chung mà chấp hành thực hiện nghiêm túc quy định chống dịch, bởi mục đích duy nhất không gì khác, đó là lợi ích và sức khỏe của nhân dân là trên hết.

Phúc Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sức khỏe của nhân dân là trên hết!