Theo dõi trên

“Xã mình thường không làm việc buổi chiều”

08/01/2016, 08:47

BT- Đầu giờ chiều, phóng viên đến liên hệ công tác tại UBND xã Đa Mi (Hàm Thuận Bắc) thì thấy vắng như chùa Bà Đanh. Mặc dù trong giờ hành chính nhưng tất cả phòng ban của xã đều cửa đóng then cài. Hỏi dân mới biết: “Buổi chiều cán bộ về đi làm rẫy. Nếu người dân có việc gì thì phải chạy xuống tận nhà cán bộ nhờ giải quyết”.

Phóng viên tìm đến nhà Bí thư Đảng ủy xã Đa Mi để hỏi, thì Bí thư khẳng định: Xã vùng cao chỉ làm việc mỗi ngày một buổi. Còn lại anh em phải đi làm nhiều việc khác để nuôi gia đình.

Một buổi chiều khác, phóng viên đến UBND xã Mỹ Thạnh (Hàm Thuận Nam) thì cũng gặp cảnh cửa đóng then cài, ngay cả bộ phận một cửa tiếp dân. Dân xã cho biết: Buổi chiều UBND xã thường không làm việc. Nếu có việc gì thì chúng tôi phải tranh thủ lên xã vào buổi sáng, khi có việc gì gấp thì phải điện thoại trước để cán bộ xã sắp xếp.

Chủ tịch xã Mỹ Thạnh cũng xác nhận: Xã mình thường không làm việc buổi chiều. Nếu người dân có việc gì thì giải quyết trong buổi sáng. Còn có việc gấp thì gọi điện cho cán bộ xã”.

Lâu nay dư luận chỉ nghe chuyện cán bộ công chức nhà nước sáng cắp ô đi tối cắp về, còn chuyện cán bộ công chức xã miền núi – vùng cao “chỉ làm việc buổi sáng, buổi chiều đi rẫy” thì mới nghe. Nhưng theo ông Bí thư xã Đa Mi giải thích thì: Cán bộ xã không chuyên trách lương chỉ hơn 900.000 đồng/tháng, công chức chỉ hơn 2,2 triệu đồng/tháng, hỏi anh em làm sao sống được, cho nên làm việc một buổi là đương nhiên.

Dù lý do gì thì việc chính quyền xã bỏ nhiệm sở vào buổi chiều là vi phạm quy định giờ giấc làm việc của CBCC nhà nước. Ngay sau khi nghe báo chí phản ánh, UBND tỉnh đã lập tức giao Sở Nội vụ phối hợp UBND huyện xác minh sự việc và kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân, tập thể nêu trên.

Chỉ thị 27 ngày 1/10/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chấn chỉnh tác phong, giờ giấc làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ CBCC, đã tạo ra nhiều chuyển biến. Rõ nhất là tình trạng đi trễ về sớm, la cà hàng quán, nhậu nhẹt, uống rượu bia trong giờ làm việc đã giảm hẳn, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của CBCC đã tốt hơn.

Nhưng việc chấn chỉnh tác phong, giờ giấc làm việc của CBCC phải làm thường xuyên, liên tục, nếu không sẽ rơi vào quên lãng. Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 27, đã xuất hiện biểu hiện “nhờn thuốc”, coi thường kỷ cương, giờ giấc làm việc, gây khó khăn, phiền hà cho dân, mà CBCC 2 xã trên chỉ là một ví dụ.

Vì vậy, UBND tỉnh vừa có công văn yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố phải tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 27, tăng cường kiểm tra giám sát, xử lý kịp thời trách nhiệm người vi phạm và người đứng đầu theo quy định.

Chỉ còn non 1 tháng nữa là đến Tết cổ truyền, với kỳ nghỉ dài tới 9 ngày. Giữ gìn tác phong, giờ giấc làm việc nghiêm túc của các cơ quan và CBCC trước và sau tết, trước hết là trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Xã mình thường không làm việc buổi chiều”