Theo dõi trên

Đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp

05/09/2018, 08:20

BT- Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh được xem là nhiệm vụ quan trọng trong chương trình phát triển kinh tế  - xã hội  của tỉnh nhà. Gần đây, hoạt động này đã được các cấp, ngành phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh quan tâm, thực hiện nhằm giúp phụ nữ tự vươn lên làm chủ cuộc sống, khẳng định khả năng của mình.

                
   Trao giải nhất hội thi ý tưởng Phụ nữ khởi    nghiệp.

Khơi dậy ý tưởng khởi nghiệp

Mới đây, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức hội thi ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh với sự tham gia của 16 thí sinh đến từ 10 Hội phụ nữ các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Đây là những thí sinh được chọn lựa từ gần 400 ý tưởng sáng tạo, đổi mới của phụ nữ trong kinh doanh đăng ký ở các cơ sở. Đến với hội thi, các thí sinh đã trình bày được các phương án kinh doanh, thể hiện được tính sáng tạo, khả thi, bền vững: đưa ra mục tiêu kinh doanh, đối tượng khách hàng, chiến lược maketting. 

Theo đánh giá của Hội đồng thẩm định, các ý tưởng kinh doanh của các thí sinh cơ bản đáp ứng được yêu cầu về phát triển kinh tế theo định hướng về các sản phẩm, thế mạnh của tỉnh nhà. Như ý tưởng sản xuất rượu vang từ trái thanh long của chị Lê Nguyện (Hàm Thuận Bắc), ý tưởng  sản xuất lúa sạch của chị Mỹ Lệ (Tánh Linh), ý tưởng sản xuất nông nghiệp VAC của chị Chờ, nuôi cá chình lồng bè bằng bể ximăng của chị Hoài (Đức Linh), điêu khắc gỗ của chị Mai (Phú Quý)… Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao 16 giải thưởng cho những thí sinh có ý tưởng xuất sắc nhất, trong đó giải nhất thuộc về ý tưởng sản xuất rượu vang từ trái thanh long của chị Lê Nguyện. Đồng thời, Hội LHPN tỉnh đã chọn 2 ý tưởng xuất sắc nhất tham gia ngày phụ nữ khởi nghiệp cấp Trung ương.

Bà Lê Thị Hải Yến – Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, hội thi ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh là sân chơi bổ ích và môi trường thuận lợi để các ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, trình bày những ý tưởng hay, sáng tạo của mình. Đồng thời, truyền cảm hứng và giúp các chị mạnh dạn khởi nghiệp, tạo ra những sản phẩm mới đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường. Qua đó thúc đẩy, hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp, kinh doanh, đẩy mạnh kinh tế tập thể của các hợp tác xã, tổ hợp tác, tổ liên kết, hộ kinh doanh cá thể.  

Quan tâm phụ nữ khởi nghiệp

Có thể nói, hoạt động phụ nữ khởi nghiệp tại tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Nhiều chị em phụ nữ đã mạnh dạn, tự tin khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, chủ động liên kết sản xuất, ứng dụng khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Đồng hành với phụ nữ trong khởi nghiệp, Hội phụ nữ các cấp trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động kết nối, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế thông qua hình thức hỗ trợ vốn vay giúp chị em có nguồn vốn để kinh doanh, buôn bán nhỏ, chăn nuôi, trồng trọt…Nhiều mô hình sản xuất của phụ nữ đạt hiệu quả kinh tế cao. Như mô hình “phụ nữ giúp nhau làm kinh tế”, “phụ nữ hợp tác sản xuất rau an toàn”, “phụ nữ tiểu thương”, “Dịch vụ gia đình”, “Hợp tác thu mua và sơ chế hải sản”… Những mô hình kinh tế này, không chỉ giải quyết việc làm cho lao động, làm giàu cho xã hội mà còn khẳng định vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, từ năm 2016 đến nay được sự hỗ trợ của tổ chức phát triển Hà Lan – SNV về “Tăng cường cơ hội cho doanh nghiệp nữ/nâng cao vai trò phụ nữ trong sản xuất kinh doanh nông nghiệp”, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực giúp phụ nữ khởi nghiệp. Như tổ chức tập huấn hướng dẫn thực hiện đề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, tập huấn cho các nữ lãnh đạo hợp tác xã, tập huấn quy trình sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn Vietgap, quy trình sản xuất lúa SRI… Ngoài ra, dự án còn hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác do nữ lãnh đạo tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại, ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm…

Để tiếp tục thúc đẩy, động viên và tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ trong tỉnh khởi nghiệp trong thời gian tới, Phó Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An yêu cầu các cấphội phụ nữ cần nâng cao vai trò của phụ nữ đối với sự phát triển kinh tế, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, khởi sự tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ. Tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng trong hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp; tổ chức tham quan, học tập các mô hình khởi nghiệp thành công ở các địa phương; chia sẻ kinh nghiệm, kết nối phụ nữ khởi nghiệp với các doanh nghiệp.

THANH THỦY



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Hội nghị xúc tiến du lịch Bình Thuận tại Seoul, Hàn Quốc
Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Hàn Quốc, chiều tối qua 7/5, tại Thủ đô Seoul, đoàn công tác tỉnh Bình Thuận do ông Nguyễn Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch Bình Thuận. Sự kiện này đã thu hút hơn 80 đại diện của các tổ chức, đại lý, công ty du lịch, đối tác và truyền thông báo chí ở xứ sở Kim Chi tham dự.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp