Theo dõi trên

Tăng cường quản lý hoạt động các hồ bơi

13/08/2019, 09:01 - Lượt đọc: 132

BT- Hoạt động kinh doanh hồ bơi trên địa bàn tỉnh trở nên sôi động những năm gần đây. Cùng với đẩy mạnh công tác xã hội hóa tạo sân chơi cho trẻ em, công tác quản lý an toàn hồ bơi đang được cơ quan chức năng kiểm tra chặt chẽ.

                
   Nhân viên cứu hộ đang hướng dẫn cho trẻ    các kỹ năng khi bơi lội.

An toàn của mỗi hồ bơi có lẽ là yếu tố luôn được các phụ huynh đặt lên hàng đầu. Sau khi con gái kết thúc khóa học bơi sau gần 3 tháng, anh Trần Hữu Chung (phường Phú Tài, TP. Phan Thiết) chia sẻ: Trước khi cho con đi học bơi, ngoài tìm hiểu thông tin qua bạn bè, tôi đã tới tận hồ để quan sát về cơ sở vật chất, cũng như hỏi thầy giáo về phương pháp học, để có kế hoạch cho bé tiếp tục theo các khóa tiếp theo.

Trẻ em rất hiếu động, vì thế khi nghỉ hè, nếu thiếu sự quản lý của gia đình các em có thể rủ nhau ra ao, hồ, sông tắm. Thực tế đã có nhiều trường hợp tử vong do đuối nước khi tắm ở ao, hồ, sông, biển. Để phòng chống đuối nước, hàng năm Tỉnh đoàn đều phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch mở các lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động trên cũng được các địa phương vào cuộc tích cực. Nhờ đó, hàng năm học sinh ở vùng nông thôn, gia đình khó khăn được tiếp cận với môn bơi và thành thạo các kỹ năng khi lỡ sa chân xuống nước.

Khảo sát của Phòng Quản lý thể dục thể thao, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cuối năm 2018, toàn tỉnh có 120 hồ bơi, trong đó 60 hồ cố định, 60 hồ di động. Nhiều địa phương như Phan Thiết, Tánh Linh, Hàm Thuận Bắc những năm gần đây rất quan tâm đến việc dạy bơi. Bằng chứng là địa phương, các trường học tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều doanh nghiệp đầu tư hồ bơi cố định và di động đáp ứng nhu cầu học bơi trong xã hội và phổ cập môn bơi. Tuy nhiên đến thời điểm này, toàn tỉnh có khoảng hơn 10 hồ báo cáo ngừng hoạt động vì quá trình kinh doanh thua lỗ hoặc dừng để sửa chữa, nâng cấp.  

Về điều kiện kinh doanh hồ bơi, hầu hết các hồ đều đảm bảo theo quy định Thông tư 03 -Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định về cơ sở vật chất, trang thiết bị và tập huấn nhân viên chuyên môn đối với môn bơi, lặn. Như kích thước hồ bơi được xây dựng, hoặc lắp đặt không nhỏ hơn 6mx12m, hoặc có diện tích tương đương. Có phòng thay đồ, khu tắm và khu vệ sinh; sàn các khu vực này và xung quanh hồ bơi phải phẳng, không đọng nước, không trơn trượt. Có hệ thống âm thanh trong tình trạng hoạt động tốt. Có dây phao được căng để phân chia các khu vực của hồ bơi. Dụng cụ sào cứu hộ được đặt trên thành hồ ở các vị trí thuận lợi, dễ quan sát và sử dụng, có độ dài 2,5m, sơn màu đỏ - trắng... Tuy nhiên vẫn còn một số ít hồ chưa đáp ứng nguồn nhân lực dạy bơi, khi nhân viên cứu hộ chưa có giấy chứng nhận về cứu hộ, cứu đuối.

Ông Phạm Minh Ngọc – Phó Phòng Quản lý thể dục thể thao cho biết: Qua 2 đợt kiểm tra vào tháng 3 và tháng 7 vừa qua, đã xử phạt 5 doanh nghiệp vi phạm nội dung trên. Đoàn đã yêu cầu đơn vị khắc phục bằng cách phải tạo điều kiện cho nhân viên đi học lớp tập huấn cứu hộ, cứu đuối do sở tổ chức hàng năm. Đối với những hồ di động có số lượng học viên đăng ký đông, lịch học dày nhưng khâu khử trùng bằng clo chưa đảm bảo, đoàn kiểm tra cũng đã nhắc nhở.

Với sự quản lý sát sao của ngành chức năng, chính quyền địa phương, cộng với hoạt động chuyên nghiệp của các hồ bơi sẽ là điều kiện giúp các em có thêm kỹ năng bơi lội, hạn chế tình trạng đuối nước.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường quản lý hoạt động các hồ bơi