Theo dõi trên

“Bảo tàng” bóng đá của chàng trai 9X

11/01/2023, 09:29

Có rất nhiều cách để giới hâm mộ thể hiện tình yêu với trái bóng tròn. Trong đó, sưu tập áo đấu hay giày, tượng... của các danh thủ là thú vui được nhiều người ưa chuộng.

Thế nhưng, sưu tập để tôn vinh được giá trị của bóng đá, tạo được nét riêng và độc nhất không phải điều dễ dàng gì. Trong không khí vui tươi của những ngày đầu xuân, chúng tôi có dịp gặp gỡ chàng trai trẻ Trần Đức Tuân (SN 1990) phường Phú Trinh, thành phố Phan Thiết - người được biết đến với chủ nhân của bộ sưu tập đồ sộ môn thể thao “vua”.

chang-trai-9x-2-.jpg
Những bộ sưu tập đồ sộ môn thể thao “vua” của Đức Tuân.

Bộ sưu tập đồ sộ

Như đã hẹn, Tuân đón chúng tôi trong căn phòng rộng 60m2. Đúng là cái lạ, cái độc thì rất khó tìm và khi gặp rồi thì dễ bị choáng ngợp. Những bộ sưu tập nào là tượng cầu thủ, bóng thi đấu, áo thi đấu, mô hình cúp vô địch và các vật phẩm lưu niệm… làm chật kín cả một căn phòng.

Gặp gỡ và trò chuyện, chúng tôi càng hiểu rõ hơn tình yêu mà Tuân dành cho “đứa con tinh thần” của mình lớn nhường nào. Tuân cho biết: Năm 1998, diễn ra vòng chung kết World Cup tổ chức tại Pháp, khi đó anh được ba của mình tặng cho 1 cuốn sách về lịch sử bóng đá. Đó cũng chính là khởi nguồn cho niềm đam mê môn túc cầu bằng một thú chơi lắm công phu là sưu tầm hình cầu thủ từ những tờ báo và tạp chí thể thao. “World Cup 1998 thực sự là một dấu ấn khó quên với tôi. Giải đấu mà báo chí viết rất nhiều về chàng hói Zidane, người “ngoài hành tinh” Ronaldo, cầu thủ điển trai David Beckham và người đội trưởng mẫu mực của đội tuyển Ý Paolo Maldini”, Tuân chia sẻ thêm.

Chỉ cho chúng tôi về dãy tượng cầu thủ, Tuân nói có các dòng chính là Corinthian Prostars, Soccerwe Kodoto, FTChamps, Fanatico (Anh, Ý, Brazil, AC Milan, Inter Milan, Manchester United, Barcelona, Arsenal…). Nhìn sang bộ sưu tập áo, Tuân cho hay, có áo chính hãng và áo retro (làm lại) của Messi, Ronaldo, Modric, Pogba, Salah, Icardi, Beckham, Maldini, Ronaldo, Rivaldo, Bergkamp, Henry, Quang Hải, Huy Toàn… Đồng thời, Tuân còn sở hữu các vật dụng khác như: đồng hồ, logo, ly, nón, khăn quàng cổ... của các câu lạc bộ, các giải đấu lớn như Euro, World Cup, AFF Cup...

Ngay cả đến những tờ báo của Việt Nam như: Bóng đá quốc tế, bóng đá tổng lực, bóng đá 4-4-2, siêu sao quần vợt, bóng đá, thể thao và văn hóa… đến báo nước ngoài như Onze Mondial, Planete Foot, France Football (Pháp), Four Four Two, World Soccer, Match (Anh); Kicker, Bild (Đức), Number, World Football Digest (Nhật Bản), Voetbal International (Hà Lan)… cũng được Tuân lưu giữ đầy trân trọng.

chang-trai-9x-1-.jpg

Mỗi một sưu tập là một ý nghĩa riêng

“Là người đam mê bóng đá và để có thể gắn bó nhiều hơn với nó, tôi đã bỏ nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm tòi và học hỏi. Tuy nhiên, để có thể theo đuổi đam mê thì rất cần có điều kiện về kinh phí. Chính vì thế mà tôi cũng đã bỏ lỡ nhiều sưu tập mà mình yêu thích”, Tuân trải lòng.

Hiện tại, “thư viện” bóng đá của chàng trai 9x đã trở thành nơi kết nối những người có cùng đam mê lại với nhau. Nhiều vị khách, cũng như những fan bóng đá đã tìm đến đây để tìm tòi, học hỏi về những thứ liên quan với cầu thủ và chia sẻ những thông tin về bóng đá.

Cũng theo Tuân, mỗi một bộ sưu tập đều có ý nghĩa riêng của nó. Chẳng hạn như, áo đấu của Zinedine Zidane, để lại cho Tuân nhiều ấn tượng. “Zinedine Zidane là 1 trong bộ 3 cầu thủ từng đưa Pháp đăng quang World Cup 1998. Anh ấy là cầu thủ máu lửa, luôn thi đấu hết mình trên sân và đặc biệt trung thành với đội bóng của mình. Vì yêu thích nên tôi đã sưu tập bằng được áo của anh ấy”, Tuân chia sẻ.

chang-trai-9x.jpg

Ngoài ra, Đức Tuân còn “tậu” cho mình rất nhiều các cuốn sách lịch sử, bách khoa toàn thư về bóng đá thế giới, các đội tuyển, câu lạc bộ, cầu thủ… Những tấm poster, ảnh rời, Đức Tuân góp nhặt và tập hợp thành các cuốn album bìa cứng khổ A2 để tiện cho việc lưu trữ. Đến giờ, anh cũng đã có hàng chục cuốn album như vậy cùng hàng trăm cuốn sách bìa cứng tổng hợp lịch sử bóng đá thế giới và các giải đấu lớn, hàng ngàn tờ báo và tạp chí bóng đá nước ngoài, hàng chục các album ảnh thể loại khác…

Một mùa xuân mới lại về, hy vọng ước mơ của Đức Tuân là mở rộng căn phòng để có thể trưng bày hết các album, hình ảnh cầu thủ vừa thỏa niềm đam mê, vừa đáp ứng nhu cầu thưởng thức của bạn bè gần xa sẽ sớm được thực hiện.

UYÊN LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX – 2022: Canoeing và Kurash đạt HCV đầu tiên cho mỗi môn
BTO-Trong sáng 17/12, Đoàn Thể thao Bình Thuận nhận tin vui khi đạt tổng 2 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ ở môn Canoeing (1 HCV, 1 HCĐ) và môn Kurash lần đầu đưa vào chương trình thi đấu đại hội đạt 1 HCV, 1 HCB.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Bảo tàng” bóng đá của chàng trai 9X