Theo dõi trên

Cấm thu các khoản ngoài quy định

02/09/2019, 09:05

BT- Năm học mới 2019 – 2020 đã bắt đầu được 2 tuần. Thời điểm này các cơ sở giáo dục trong tỉnh bắt đầu triển khai thực hiện các khoản thu đầu năm. Đây cũng là vấn đề được phụ huynh và dư luận rất quan tâm. Để chấn chỉnh, khắc phục tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) yêu cầu thực hiện nghiêm việc quản lý, sử dụng các nguồn thu tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh năm học 2019 – 2020 theo đúng quy định.

                
Phụ huynh xem các khoản thu đầu năm học.    Ảnh: Đ.Hòa

Theo đó, tại Công văn số 1622 của Sở GD-ĐT đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố, hiệu trưởng các trường THPT công lập, thủ trưởng các cơ sở GD-ĐT, dạy nghề công lập thực hiện các khoản thu trong trường học phải đảm bảo những nguyên tắc: Thu đúng nội dung, định mức theo quy định hiện hành, phù hợp với điều kiện từng địa bàn và các khoản thu phải được lập dự toán chi tiết, thông qua hội đồng nhà trường, có sự thống nhất của ban giám hiệu nhà trường trước khi ban hành. Các khoản thu phải được công khai rộng rãi đến toàn thể hội đồng sư phạm và tất cả phụ huynh học sinh; phân biệt rõ các khoản thu theo quy định và các khoản đóng góp tự nguyện, tự thỏa thuận; riêng các khoản thu thỏa thuận phải được sự đồng thuận trên 2/3 số phụ huynh các lớp trước khi thông qua thống nhất với ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường. Không gộp các khoản thu và đóng góp tập trung vào đầu năm học để giảm bớt khó khăn cho phụ huynh và học sinh. Ngoài các khoản thu theo quy định và các khoản đóng góp thỏa thuận, tự nguyện đã được hướng dẫn, các cơ sở giáo dục tuyệt đối không được tự ý đặt ra thêm những khoản thu từ phụ huynh học sinh dưới bất kỳ hình thức nào khác…

Theo đó, mức thu, quản lý và sử dụng học phí và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập được thực hiện theo Quyết định số 26/2016 của UBND tỉnh từ năm học 2016 - 2017 đến năm học 2020 - 2021. Đối với các khoản thu phục vụ học sinh bán trú và một số nội dung thu khác phục vụ học sinh thực hiện theo Công văn liên sở số 5742 của Sở Tài chính và Sở GD-ĐT về hướng dẫn thực hiện một số khoản thu phục vụ học sinh ở các cơ sở GD-ĐT. Đối với các khoản thu hộ, chi hộ phải tổ chức lấy ý kiến thống nhất của phụ huynh học sinh để tổ chức thực hiện. Tất cả các khoản thu của đơn vị phải thông báo đầy đủ, công khai bằng văn bản đến từng phụ huynh học sinh; khi thu phải cấp biên lai thu tiền cho từng học sinh, sinh viên thông qua bộ phận tài vụ của nhà trường, tuyệt đối không được giao cho giáo viên trực tiếp thu, chi tiền, đồng thời thực hiện đầy đủ các chế độ quản lý tài chính theo quy định.

Ngoài ra, Sở GD-ĐT đề nghị các đơn vị nghiên cứu, triển khai thực hiện theo Công văn số 1052 của Bộ GD-ĐT về thực hiện chỉ đạo điều hành giá và thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục đào tạo trong năm học 2019 – 2020. Trong đó, Bộ GD-ĐT đề nghị cấm việc lợi dụng danh nghĩa ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định. Ban đại diện cha mẹ học sinh chỉ được thu các khoản phục vụ trực tiếp cho hoạt động của ban này, không được thu các khoản: bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ, quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ, quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường. Việc vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các nguồn viện trợ, tài trợ, quà biếu tặng tại các cơ sở giáo dục thực hiện theo quy định tại Thông tư số 16/2018 của Bộ GD-ĐT về tài trợ cho các cơ sở GD-ĐT thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Để thực hiện tốt các khoản thu trong các cơ sở giáo dục năm học 2019 - 2020, Bộ GD-ĐT đề nghị các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các khoản thu, chi trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn và xử lý nghiêm đối với người đứng đầu cơ sở giáo dục và trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục trên địa bàn để xảy ra tình trạng lạm thu.

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Nhớ về tháng 4 lịch sử
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt với nhiều hy sinh, mất mát nhưng vẻ vang, oanh liệt nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, được kết thúc bằng chiến thắng lịch sử vào ngày 30/4/1975.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cấm thu các khoản ngoài quy định