Theo dõi trên

Chặng đường sau “cán đích” ở xã nông thôn mới

26/04/2022, 06:06

Xã Hàm Đức (Hàm Thuận Bắc) phấn đấu xây dựng xã nông thôn mới (NTM) nâng cao trong giai đoạn 2021 – 2025. Hiện, địa phương đang nỗ lực để tạo sức bật phát triển quê hương và nâng cao đời sống nhân dân.

Phát huy nét đẹp chung sức làm đường nông thôn

Xã Hàm Đức có những thuận lợi trong xây dựng NTM khi được huyện Hàm Thuận Bắc chọn là xã điểm đầu tư và đạt chuẩn xã NTM từ năm 2015. Sau khi đạt chuẩn xã NTM, địa phương tiếp tục nâng chuẩn các tiêu chí theo quy định mới và xây dựng lộ trình để đạt chuẩn xã NTM nâng cao. Ông Nguyễn Xuân Bá – cán bộ nông nghiệp xã gắn bó công tác xây dựng NTM của xã từ những ngày đầu triển khai chương trình. Trong ký ức của ông Bá còn nhớ thời điểm năm 2010 khi mới bắt tay vào xây dựng NTM, Hàm Đức chỉ mới có khoảng 1,7 km đường giao thông nông thôn được đổ bê tông. Ấy vậy, đến thời điểm này xã đã hoàn thành 32 km đường bê tông xi măng nối liền các thôn xóm. “Từ điện, đường, trường trạm xây dựng mới khang trang cho đến người dân chăm chỉ làm lụng nâng thu nhập… NTM làm nên sức sống mới cho làng quê, chính quyền và người dân cùng niềm vui chung khi làng quê khởi sắc”, ông Bá nhận xét.

Ở Hàm Đức, hình ảnh người dân cầm xẻng, cầm cuốc trên tay ra quân làm đường đã quen thuộc mỗi khi xã, thôn phát động làm mới một đoạn đường trong thôn. Bởi suy nghĩ của người dân đường thông, hè thoáng là điều kiện tốt nhất để phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là để xây dựng NTM. Chính sự tự nguyện, tích cực của người dân là nét đẹp đáng quý ở làng quê này. “Đường rộng, đẹp làng xóm, đi lại, vận chuyển nông sản dễ dàng ai cũng thích nên khi được vận động họ luôn hồ hởi hưởng ứng”, ông Nguyễn Văn Sinh – Trưởng thôn 5 chia sẻ.

Đường giao thông nông thôn khang trang ở xã Hàm Đức.

Trong tháng 3/2022, Hàm Đức vừa hoàn thành thêm 307 m đường bê tông xi măng đưa vào sử dụng với số tiền 216 triệu đồng, trong đó người dân đóng góp gần 76 triệu đồng. Theo kế hoạch của UBND xã Hàm Đức, trong quý I năm nay sẽ hoàn thành 120 m đường bê tông xi măng, đến cuối tháng 3/2022 đã có 457 m đường hoàn thành đưa vào sử dụng, người dân tích cực góp tiền, góp ngày công tự nguyện mà không nề hà, lảng tránh. Trong đó, 2 thôn 5 và 6 là “điểm sáng” luôn đi đầu trong vận động người dân làm nên những con đường “ý Đảng lòng dân”.

Trên đường xây dựng NTM nâng cao

Ông Võ Xuân Cần - Chủ tịch UBND xã Hàm Đức cho biết: “Quán triệt tư tưởng chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về nhiệm vụ xây dựng NTM là quá trình thường xuyên, liên tục, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, xã đã kiện toàn tất cả các ban xây dựng NTM và phân công nhiệm vụ cụ thể, phù hợp với năng lực, chuyên môn của từng thành viên. Trên nền tảng cơ sở vật chất đã có từ giai đoạn trước, Hàm Đức xây dựng kế hoạch cụ thể, có lộ trình phù hợp với điều kiện của địa phương để tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí theo quy định”.

Theo đánh giá của UBND xã Hàm Đức đến nay xã đã đạt 15/19 tiêu chí nâng cao. Những tiêu chí chưa đạt gắn với đặc thù địa phương như tiểu tiêu chí môi trường về hệ thống cung cấp nước sạch cho 95% số hộ dân toàn xã do hiện vẫn còn thôn 7 chưa có hệ thống nước sạch. Về tiêu chí thủy lợi yêu cầu tỷ lệ canh tác cây trồng cạn chủ lực tưới bằng phương pháp tiên tiến 20%...

Nâng cao thu nhập cho người dân

Xã Hàm Đức đang tập trung tháo gỡ khó khăn, đề ra các giải pháp phấn đấu đạt chuẩn xã NTM nâng cao, đó là: Quan tâm nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, đầu tư trang thiết bị để phục vụ tốt hơn nhu cầu sinh hoạt văn hóa và thu hút người dân tham gia. Đến cuối năm 2021 thu nhập bình quân người dân là 49 triệu đồng/người/năm, địa phương tiếp tục tạo điều kiện cho nông dân ứng dụng những tiến bộ kỹ thuật vào phát triển các cây trồng, vật nuôi chủ lực là lúa, thanh long, rau màu… và tổ liên kết sản xuất theo hướng kinh tế tập thể để tăng thu nhập người dân. Do những thuận lợi có quốc lộ 1A đi qua, lại là xã đồng bằng Hàm Đức chú trọng phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và hoạt động thương mại, dịch vụ nông thôn. Cùng với đó, xây dựng cảnh quan, không gian nông thôn sáng – xanh – sạch – đẹp giữ gìn bản sắc văn hóa tốt đẹp của địa phương. Trong đó, nâng cao tỷ lệ thu gom rác thải sinh hoạt lên 70%, từ nền tảng thế mạnh làm đường giao thông nông thôn sẽ tiếp tục xây dựng “tuyến đường bê tông xi măng có ánh sáng, an ninh, an toàn giao thông”…

T.DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển
Trong giai đoạn mới, Bình Thuận tiếp tục đa dạng hóa cơ chế, chính sách để huy động tối đa các nguồn lực đáp ứng yêu cầu phát triển địa phương, đặc biệt là về đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội…
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chặng đường sau “cán đích” ở xã nông thôn mới