Theo dõi trên

Dấu ấn sự nghiệp “trồng người” ở La Gi

19/08/2020, 09:59

BT- Nhìn lại chặng đường phát triển trong nhiệm kỳ vừa qua, ngành giáo dục và đào tạo La Gi đã có những bước phát triển vượt bậc cả về chất và lượng với số trường đạt chuẩn Quốc gia tăng cao.

                
   Trường lớp trên địa bàn thị xã La Gi được    đầu tư khang trang, hiện đại.

Không ngừng phát triển

Giáo dục và đào tạo là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững, do đó trong những năm qua, thị xã La Gi luôn quan tâm đầu tư cho giáo dục. Chính từ việc đầu tư có trọng tâm, trọng điểm mà sự nghiệp giáo dục phát triển không ngừng. Chỉ tính trong những năm gần đây, thị xã La Gi đã đạt được những kết quả quan trọng về chất lượng giáo dục.

Đối với bậc mầm non, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ngày càng nâng cao, 100% trẻ được theo dõi sức khỏe, trẻ mẫu giáo học bán trú 100% . Số trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân trong trường mầm non được giảm thiểu, hiện chỉ còn 1,6%, số trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi chỉ còn 1,3%. Với cấp tiểu học, thực hiện đề ándạy ngoại ngữ, hiện nay thị xã có 22/22 trường tiểu học có tổ chức dạy tiếng Anh; tổ chức dạy môn tin học cho học sinh từ lớp 3 trở lên ở 20/22 trường dạy học 2 buổi/ngày. Các trường đều có giáo viên dạy các môn chuyên như: Nhạc, mỹ thuật, thể dục, đã góp phần nâng cao chất lượng học tập cho học sinh. Tỷ lệ học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học hàng năm đạt 100%. Riêng cấp THCS có 10 trường công lập với 7.078 học sinh; hàng năm tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng, tỷ lệ học sinh yếu, kém giảm. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS ổn định, đạt trên 99%. Học sinh tham gia tại các cuộc thi, hội thi ở cấp quốc gia và cấp tỉnh hầu hết đều đạt giải.

Đường đến trường gần hơn

Để có được sản phẩm giáo dục chất lượng nêu trên, ngoài chú trọng phát triển đội ngũ, thì việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp luôn được thị xã ưu tiên. Chúng tôi về các xã, phường của thị xã La Gi mới nhận thấy trường lớp ở đây đã  đầu tư, xây dựng phát triển nhanh chóng. Trên những con đường nhỏ hay các trục đường lớn là những ngôi trường đã được xây dựng khang trang, mức đầu tư cho mỗi trường lên đến vài tỷ đồng. Nhiều năm trước đây các em học sinh ở vùng nông thôn đến trường khá vất vả do thiếu trường, thiếu lớp. Nhưng nay đường đến trường của học sinh đã gần hơn khi hầu hết các xã, phường của La Gi đều có trường từ bậc mầm non đến phổ thông.

Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã La Gi - Lữ Duy Minh cho biết: “Trong những năm qua, UBND thị xã luôn tích cực phối hợp Sở GD&ĐT đẩy mạnh công tác xây dựng cơ bản. Từ nguồn kinh phí tỉnh cấp và của thị xã, ngành GD&ĐT đã được đầu tư hàng trăm tỷ đồng để xây dựng các trường học mới, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong chăm sóc giáo dục trẻ mầm non, tăng dần số lượng trường học 2 buổi/ngày ở cấp tiểu học và phát triển trường lớp ở cấp THCS”. Hơn 22 trường từ bậc mầm non đến THCS được đầu tư xây dựng đã minh chứng cho sự phát triển của hệ thống trường lớp, giúp sự nghiệp giáo dục ở La Gi phát triển mạnh mẽ. Hiện nay toàn thị xã có  43 trường với trên 21.000 học sinh gồm: 17 trường mầm non (6 trường ngoài công lập); 22 trường tiểu học; 10 trường THCS.

Trong công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia luôn được thị xã La Gi chú trọng, bằng sự linh hoạt khi tổ chức triển khai, đã tạo ra sự hưởng ứng mạnh mẽ trong toàn xã hội. Đến nay La Gi xây dựng được 18/43 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 41,86%; riêng các Trường tiểu học Phước Hội 1, Phước Hội 2, Phước Hội 3 đạt chuẩn mức độ 2. Cùng với xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, ngành giáo dục tập trung làm tốt công tác xây dựng, đào tạo đội ngũ, xem đây là nhân tố quyết định cho việc phát triển bền vững sự nghiệp giáo dục của thị xã. Quy mô và chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các ngành học, cấp học tiếp tục được củng cố, theo hướng đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hóa về trình độ đào tạo. Việc học tập nâng cao trình độ, chuẩn hóa năng lực đã trở thành ý thức tự giác của mỗi cán bộ giáo viên, nhân viên trong toàn ngành. Nhờ vậy mà 100% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn đào tạo về sư phạm, trong đó bậc mầm non có 64,2%, cấp tiểu học 98,5%, cấp trung học cơ sở 71% giáo viên đạt trình độ trên chuẩn. Đội ngũ cán bộ quản lý luôn được trẻ hóa và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, thực sự là cánh chim đầu đàn của mỗi đơn vị, trường học.

Những bước đi thành công ban đầu của ngành giáo dục thị xã La Gi sẽ là động lực “kích hoạt” cho giai đoạn tiếp theo, thúc đẩy toàn ngành tiếp tục tổ chức tốt các hoạt động dạy và học. Qua đó, góp phần phát triển toàn diện sự nghiệp giáo dục ở địa phương hoàn thành những mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể trong nhiệm kỳ mới.

         
         Đến nay, ngành giáo dục thị xã có 11 tập thể và 11 cá nhân được Thủ    tướng Chính phủ tặng bằng khen; 1 tập thể được tặng   cờ thi đua của Chính    phủ; 4 tập thể và 5 cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân    chương Lao động hạng ba; Phòng Giáo dục và Đào tạo La Gi 2 lần được    Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Cờ thi đua vào năm 2016 và 2019.     

Công Nam



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Nhớ về tháng 4 lịch sử
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt với nhiều hy sinh, mất mát nhưng vẻ vang, oanh liệt nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, được kết thúc bằng chiến thắng lịch sử vào ngày 30/4/1975.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dấu ấn sự nghiệp “trồng người” ở La Gi