Theo dõi trên

Đẩy mạnh phòng chống thiên tai trên địa bàn tỉnh

26/05/2023, 16:07

BTO-Ngày 25/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải đã có công văn khẩn đến Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và TKCN tỉnh, các sở ban, ngành về việc tăng cường công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, những năm vừa qua, tình hình thiên tai, sự cố diễn biến bất thường, xảy ra không theo quy luật, rất phức tạp và ngày càng cực đoan trước sự tác động của biến đổi khí hậu, các loại hình thiên tai xảy ra từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh như lốc xoáy, sét, sạt lở, mưa to, ngập lụt liên tiếp xảy ra, gây nhiều thiệt hại, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân ở tất cả các địa phương; nhất là khả năng nguy cơ xảy ra nắng nóng, hạn hán, thiếu nước nghiêm trọng trong thời gian tới. Mặc dù vậy, các cấp chính quyền địa phương, các sở, ngành đã nỗ lực, khắc phục khó khăn, kịp thời chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó, hạn chế tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra.

z4363040670110_7aea74cc79e9837bcc6ad42ad67bbc69.jpg
Lốc xoáy gây tốc mái nhà dân.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, tình hình thiên tai, hạn hán, bão, lũ, còn diễn biến phức tạp, khó lường trong năm 2023 nên các cấp, các ngành, các địa phương không được chủ quan, lơ là, cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, làm tốt công tác phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai với mục tiêu giảm thiệt hại về tính mạng và tài sản của Nhà nước, nhân dân.

Để chủ động phòng chống, ứng phó có hiệu quả, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra ngay từ đầu mùa mưa bão năm 2023, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và UBND các địa phương tổ chức tổng rà soát, kiểm tra các khu vực nguy hiểm, nhất là các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét, ngập lụt sâu, kéo dài ảnh hưởng trực tiếp đến dân cư để chủ động tổ chức di dời, sơ tán, bảo đảm an toàn khi có thiên tai; kiểm tra các công trình đê, kè, hồ đập, nhất là các vị trí, công trình trọng điểm, xung yếu, bị hư hỏng để kịp thời sửa chữa, khắc phục và có phương án bảo đảm an toàn ngay từ đầu mùa mưa bão 2023. Rà soát phương án ứng phó thiên tai, trong đó cập nhật kịch bản ứng phó tình huống xảy ra bão mạnh, mưa lũ lớn kéo dài nhiều ngày trên địa bàn, phương án sơ tán dân cư; rà soát, mua sắm, đầu tư hỗ trợ trang thiết bị, nâng cao năng lực cho lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã để làm tốt công tác phòng, chống thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”.

z4355534816217_c1ccaecdfcc3107f9e758842ea9db56b.jpg
Thiệt hại do thiên tai gây ra.

Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp các sở, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan chủ động chỉ đạo đảm bảo nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp cho vụ mùa năm 2023.

ho-thuy-loi-da-bac-tuy-phong-anh-n.-lan-1-.jpg
Hồ Đá Bạc (Tuy Phong).

Triển khai công tác bảo đảm an toàn các hồ đập thủy lợi, thủy điện; tổ chức giám sát, vận hành an toàn, hiệu quả các hồ chứa nước, nhất là hệ thống hồ chứa có dung tích lớn, hồ đập xung yếu; tăng cường lắp đặt hệ thống theo dõi, giám sát, thông tin vận hành xả lũ, cảnh báo xả lũ đảm bảo an toàn vùng hạ du… Kiểm tra các dự án đang triển khai trên triền đồi ven biển, yêu cầu chủ đầu tư có phương án chủ động ứng phó và tổ chức xử lý kịp thời, hạn chế không để xảy ra tình trạng cát chảy ảnh hưởng đến an toàn giao thông và các khu dân cư ven biển…

K.HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Xây trường học kết hợp nơi tránh trú thiên tai
Phú Hài là một phường ven biển của thành phố Phan Thiết có mật độ dân số khá đông và đa phần cư dân sống bằng nghề đánh bắt hải sản và kinh doanh nhỏ lẻ.
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy mạnh phòng chống thiên tai trên địa bàn tỉnh