Theo dõi trên

Đeo khẩu trang, khử khuẩn ở nơi công cộng, dịp lễ

19/04/2023, 05:42

Trước tình hình số ca mắc Covid-19 có chiều hướng gia tăng, nếu người dân và cộng đồng không thực hiện biện pháp phòng chống dịch Covid-19, thì nguy cơ dịch chồng dịch. Đặc biệt, mật độ đi lại, tiếp xúc của người dân tăng cao vào dịp nghỉ lễ (30/4 - 1/5) trong thời gian tới.

Đang vùng xanh - cấp độ 1

Theo Bộ Y tế, số ca mắc Covid-19 và nhập viện vào những ngày đầu tháng 4/2023 có xu hướng gia tăng. Cả nước ghi nhận 639 ca mắc mới, trung bình có 90 ca mắc mới mỗi ngày, tăng 3,8 lần so với 7 ngày trước đó. Trong đó, nhóm từ 50 tuổi trở lên ghi nhận 193 ca, chiếm 30,2% số ca mắc mới. Số bệnh nhân nặng ghi nhận trong tuần là 10 ca, trung bình ghi nhận 1-2 ca nặng mỗi ngày. TP. Hồ Chí Minh xuất hiện biến thể XBB. 1.5. Biến thể này được phát hiện ở 94 quốc gia, chiếm ưu thế trên phạm vi toàn cầu với tỷ lệ 47,1% số mắc.

Theo Sở Y tế Bình Thuận, từ đầu năm đến nay, Bình Thuận ghi nhận 4 ca mắc Covid-19. Mặc dù số mắc không cao, nhưng tỷ lệ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 ở một số nhóm tuổi chưa đạt yêu cầu đề ra. Cụ thể, tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên đạt tỷ lệ 70,9%; mũi 4 có 124.650 người đăng ký tiêm, đạt tỷ lệ 98,4%. Trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi, mũi 3 đạt tỷ lệ: 47,5%. Trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đạt tỷ lệ 87,2% với mũi 1 là 64,4% ở mũi 2. Bên cạnh đó, các dịch bệnh truyền nhiễm khác như sốt xuất huyết, tay chân miệng, cúm… có nguy cơ gia tăng số mắc dẫn đến gây nguy cơ dịch chồng dịch.

tiem-vx-covid.jpg
Đeo khẩu trang, tiêm vắc xin phòng Covid-19

Trước tình hình này, Bộ Y tế đánh giá sơ bộ về cấp độ dịch dựa vào số liệu ca mắc, tử vong, độ bao phủ vắc xin, khả năng đáp ứng thu dung với quy mô toàn quốc. Tất cả các yếu tố này tại Việt Nam đều màu xanh, không vượt qua cấp độ 1. Mặc dù số ca mắc không cao, nhưng diễn biến dịch Covid-19 khó lường, nên người dân và cộng đồng không được chủ quan, lơ là. Số ca mắc gia tăng những ngày gần đây là do thời tiết hiện nay thuận lợi cho vi rút phát triển. Người dân không thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch như đeo khẩu trang, khử khuẩn tại nơi công cộng, cơ sở khám chữa bệnh, trên phương tiện giao thông. Một nguyên nhân khác là miễn dịch từ tiêm vắc xin và nhiễm Covid-19 suy giảm…

2K + vắc xin +…

Theo Tổ chức Y tế thế giới, những người được tiêm vắc xin phòng Covid-19, hoặc từng nhiễm bệnh thì phần lớn đều có miễn dịch. Vì vậy, những người này sẽ có biểu hiện nhẹ hơn, ít hoặc không có triệu chứng khi mắc bệnh. Với người lớn tuổi, người có bệnh nền, người suy giảm miễn dịch, phụ nữ mang thai dễ chuyển biến nặng và có nguy cơ tử vong khi mắc Covid-19 tuân thủ việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 đúng lịch, đủ liều theo các hướng dẫn, khuyến cáo của Bộ Y tế. Bộ Y tế khuyến cáo, người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo thông điệp “2K (khẩu trang, khử khuẩn) + vắc xin + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác” để giảm bớt sự lây nhiễm...

Tại Bình Thuận, Sở Y tế tỉnh đã có văn bản phòng, chống dịch Covid-19 khẩn để không bùng phát dịch trở lại, góp phần tạo điều kiện cho việc phát triển kinh tế - xã hội. Tại văn bản, Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện, trung tâm y tế chủ động các phương án ứng phó khi dịch xảy ra; cũng như thực hiện các biện pháp phòng dịch, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong và thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở điều trị. Đồng thời, kêu gọi người dân tham gia tiêm vắc xin phòng Covid-19 đầy đủ, đúng lịch. Đeo khẩu trang, khử khuẩn ở nơi công cộng như các cơ sở y tế, các phương tiện giao thông công cộng và các địa điểm, sự kiện tập trung đông người, trong không gian kín; đặc biệt mật độ đi lại, tiếp xúc tăng cao vào dịp nghỉ lễ (30/4 - 1/5) trong thời gian tới.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tốc độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 chậm
Sở Y tế Bình Thuận vừa cho biết, 43.900 liều vắc xin phòng Covid-19 đã phân bổ cho các trung tâm y tế huyện, thị, thành phố, nhưng tốc độ tiêm khá chậm.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đeo khẩu trang, khử khuẩn ở nơi công cộng, dịp lễ