Theo dõi trên

Đón xuân cùng hồng lửa

12/01/2023, 09:23

Đến thăm vườn hồng của anh Phạm Thái Nguyên, 37 tuổi tại phường Hưng Long, TP. Phan Thiết vào những ngày cuối năm. Không ai nghĩ tại vùng đất nắng gió lại có một vườn hồng khoe sắc không thua gì nơi xứ lạnh Đà Lạt với chi chít hoa cùng mùi thơm ngát đã thấy như mùa xuân đang về đâu đây.

Cơ duyên đến với nghề trồng hồng của anh Nguyên cũng khá bất ngờ. Vào một chuyến du lịch cùng gia đình tại Đà Lạt, anh đã “phải lòng” với những chậu hồng kiêu sa rực rỡ với mùi hương dịu ngọt nơi phố núi. Nhưng nghĩ đến khí hậu Phan Thiết, nắng nóng quanh năm, mùa gió bấc thì thổi ào ào, liệu có trồng được loài hoa kiêu sa này không? Vì đam mê, anh bất chấp quyết định nghiên cứu trồng thử giống hoa hồng trên vùng đất xứ Phan nắng nóng và gió này.

hong-lua-1-.jpg

Ngày mới vào nghề, anh gặp không ít gian nan trong việc chọn giống hoa hồng nào để vừa dễ sống, phù hợp với thời tiết nắng nóng và đem lại năng suất cao. Qua tìm hiểu, anh được biết giống hồng lửa còn có tên gọi là hoa hồng tố nữ ở Nha Trang - Khánh Hòa có khả năng thích nghi tốt, phù hợp với khí hậu nắng nóng với nơi này. Thế là anh quyết định đầu tư. Năm đầu tiên anh trồng thử vài chậu, năm thứ 2 tăng thêm một ít, và năm nay đã là năm thứ 5, hiện hơn 400 gốc hồng tại vườn anh Nguyên khách hàng thân quen đã “đặt cọc” gần hết.

“Trồng hoa hồng ở vùng đất Phan Thiết cực kỳ khó gấp đôi, ba lần so với trồng các loại hoa khác như cúc, mào gà, vạn thọ… do khí hậu nắng nóng kéo dài làm ảnh hưởng đến sự phát triển và ra hoa của cây”, anh Nguyên chia sẻ.

hong-lua-2-.jpg

Với trồng hoa hồng, công việc hàng ngày đòi hỏi phải tưới nước vào buổi sáng sớm và tưới điều độ để duy trì độ ẩm vừa phải cho đất, không nên tưới quá muộn, nước đọng lại trên lá dễ phát sinh nấm bệnh. Ngoài ra có thể xịt vòi phun áp lực từ mặt dưới lá để ngăn ngừa nhện đỏ hại cây. Chăm sóc hồng đòi hỏi nhiều công sức và tỉ mỉ, theo dõi sự phát triển từng gốc cây mỗi ngày để kịp thời “bắt bệnh” bệnh trên hoa như phấn trắng, bệnh đốm đen, nấm, bọ trĩ… để có hướng xử lý kịp thời. Để hồng nở đẹp, còn phải xem hướng gió, hướng nắng, nhìn vậy chứ không hề đơn giản chút nào.

Theo anh Nguyên, bên cạnh những loại hoa phổ biến được khách lựa chọn vào dịp tết như cúc, mai, đào… thì những năm gần đây người dân Phan Thiết đang có xu hướng chọn hoa hồng lửa chơi tết. Nhiều khách hàng còn làm quà biếu vừa sang trọng và đẳng cấp vì theo quan niệm đầu năm trong nhà có từ 1 - 2 chậu hồng lửa với màu sắc đỏ rực rỡ cùng với hương thơm dịu đem lại nhiều may mắn thịnh vượng cho gia chủ.

Giá bán mỗi chậu hồng khoảng từ 400.000 - 600.000 đồng/chậu. Có chậu loại vip với giá 900.000 đồng/ chậu nhưng khách vẫn mua chơi tết. Theo ước tính, năm nay vườn hồng của anh đem lại lợi nhuận trên 150 triệu đồng, đủ trang trải cho gia đình một cái tết dư dả.

Sắp tới, anh Nguyên sẽ tiếp tục mở rộng mô hình trồng hồng này, diện tích sẽ rộng hơn, chậu hồng sẽ tăng thêm trong những năm tiếp theo. Bởi đâu đó trong từng chậu hồng đua nhau nở dịp tết là góp thêm niềm vui, tô thêm vẻ đẹp cho mọi nhà.

THÙY VY


(0) Bình luận
Bài liên quan
Cách ứng phó với biến thể XBB
Biến thể XBB lây lan mạnh ở nhiều quốc gia trên thế giới và xuất hiện tại Việt Nam. Trước sự xuất hiện của biến thể này, ngành y tế tỉnh và người dân sẽ thực hiện các biện pháp phòng ngừa nào để ứng phó.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đón xuân cùng hồng lửa