Theo dõi trên

HĐND tỉnh Bình Thuận: Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng thực chất, hiệu quả

19/01/2024, 10:24

BX - Kế thừa những kinh nghiệm hoạt động và kết quả đạt được từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026; năm 2023, HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng trọng tâm, trọng điểm và đã góp phần cùng hệ thống chính trị của tỉnh thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

HĐND tỉnh Bình Thuận để lại những dấu ấn rõ nét trong việc quyết định các chính sách để phát triển kinh tế - xã hội địa phương, thực hiện chức năng giám sát và giải quyết kiến nghị của cử tri.

chu-toa-ky-hop.jpg

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh chủ tọa kỳ họp thứ 19 - HĐND tỉnh, khóa XI.

Trong năm 2023, ngoài 2 kỳ họp thường lệ, HĐND tỉnh đã tổ chức 05 kỳ họp chuyên đề để quyết định các công việc cấp bách, tạo thuận lợi cho công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh nhằm đạt kết quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ. Thường trực HĐND tỉnh phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các cơ quan liên quan chuẩn bị tổ chức tốt các nội dung phục vụ các kỳ họp HĐND tỉnh. Công tác thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh đảm bảo đúng quy định của pháp luật; chủ động thu thập thông tin, thực hiện khảo sát thực tế, làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan...

ban-phap-che-hdnd-tinh-giam-sat-ubnd-huyen-duc-linh.jpg
Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát UBND huyện Đức Linh.

Ban hành nhiều nghị quyết quy định chính sách đặc thù về y tế, giáo dục - đào tạo... tạo điều kiện thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về công tác tại tỉnh; thu hút nguồn lực đầu tư, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Tiếp tục thực hiện quyền giám sát của cơ quan dân cử theo luật định

HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh đã tập trung nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn và thực hiện 06 nội dung giám sát chuyên đề về các vấn đề nổi lên được cử tri quan tâm, báo cáo kết quả với HĐND tỉnh tại các kỳ họp thường lệ trong năm. Qua đó, đã kịp thời có ý kiến đối với UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương xem xét, giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc; thu thập những thông tin quan trọng, giúp cho hoạt động thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình ngày càng chất lượng, sát với thực tế hơn. Nhìn chung, các kiến nghị của HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh và các Tổ đại biểu HĐND tỉnh qua giám sát đều được UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan triển khai thực hiện và có báo cáo kết quả thực hiện gửi về Thường trực HĐND tỉnh để theo dõi, giám sát. Bên cạnh đó, có 02 hình thức giám sát mới được thực hiện trong năm 2023 là lấy phiếu tín nhiệm và giải trình tại phiên họp Thường trực HĐND tỉnh. Tại kỳ họp thứ 18 (chuyên đề), HĐND tỉnh đã lấy phiếu tín nhiệm đối với 23 người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu trong nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo Nghị quyết số 96/2023/QH15 ngày 23/6/2023 của Quốc hội và được công khai trên phương tiện thông tin đại chúng để cử tri, nhân dân theo dõi hoạt động của bộ máy chính quyền.

dai-bieu-hdnd-tinh-bieu-quyet-thong-qua-nghi-quyet-tai-ky-hop-thu-19-hdnd-tinh-khoa-xi.jpg
Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua nghị quyết tại kỳ họp thứ 19 - HĐND tỉnh, khóa XI.

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động trong thực hiện chức năng giám sát; Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức hoạt động giải trình tại phiên họp Thường trực HĐND tỉnh về việc xây dựng và phân bổ định mức chi thường xuyên (kể cả định mức biên chế và hợp đồng lao động) giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh; việc chi trả kinh phí khoán bảo vệ rừng vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Hiệu quả của phiên giải trình bước đầu đã góp phần giải quyết những vấn đề tồn tại trong công tác chỉ đạo, điều hành; kịp thời giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm được cử tri và nhân dân quan tâm... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

ban-kinh-te-ngan-sach-hdnd-tinh-khao-sat-cac-cong-trinh-du-an-truong-hoc.jpg
Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh khảo sát các công trình, dự án trường học.
thuong-truc-hdnd-tinh-khao-sat-thuc-te-du-an-kenh-chuyen-nuoc-ho-song-dinh-3-ho-nui-dat.jpg
Thường trực HĐND tỉnh khảo sát thực tế Dự án Kênh chuyển nước hồ Sông Dinh 3 - hồ Núi Đất.

Nâng cao hiệu quả tiếp xúc, giải quyết kiến nghị của cử tri

Trong năm 2023, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh tổ chức cho các đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri ở 364 điểm/124 xã, phường, thị trấn với 16.479 cử tri tham dự. Hoạt động tiếp xúc cử tri có bước cải tiến theo hướng đa dạng hóa nội dung, hình thức tiếp xúc, kết hợp tiếp xúc của đại biểu HĐND các cấp để tiết kiệm thời gian, đồng thời nâng cao hiệu quả tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đặc biệt, 9/9 Tổ đại biểu HĐND tỉnh đã thực hiện tiếp xúc cử tri chuyên đề tại địa bàn ứng cử, kết quả bước đầu cho thấy hình thức tiếp xúc cử tri này được đa số cử tri quan tâm, góp phần giải quyết kịp thời một số vấn đề nổi lên tại địa phương.

ban-dan-toc-hdnd-tinh-khao-sat-tai-kenh-chinh-dong-thon-suoi-mau-xa-tan-ha-huyen-ham-tan.jpg
Ban Dân tộc HĐND tỉnh khảo sát tại Kênh chính Đông, thôn Suối Máu, xã Tân hà, huyện Hàm Tân.

Công tác giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri ngày càng đi vào nề nếp, chất lượng; quá trình thẩm tra, các Ban HĐND tỉnh đã tập trung vào những ý kiến kéo dài, bức xúc và cấp thiết để xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan và đề xuất, kiến nghị nhằm bảo đảm thực hiện hiệu quả các vấn đề mà đại biểu HĐND và cử tri quan tâm, nhất là xác định rõ lộ trình, nguồn lực, biện pháp khả thi để sớm giải quyết những vấn đề kéo dài, bức xúc trong Nhân dân. Kết quả của kỳ giám sát cuối năm 2023 cho thấy 63,06% tổng số kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh được các sở, ngành giải quyết xong hoặc tham mưu UBND tỉnh giải trình, cung cấp thông tin trả lời rõ cho cử tri.

Có thể khẳng định rằng hoạt động của HĐND tỉnh năm 2023 đã có những chuyển biến tích cực về chất lượng và hiệu quả; phát huy rõ và đậm nét vai trò của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, cùng sự nỗ lực, trách nhiệm của mỗi đại biểu dân cử. Đây là tiền đề để HĐND tỉnh góp phần cùng cả hệ thống chính trị hoàn thành thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Thể hiện sự quyết tâm đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, HĐND tỉnh đã quyết định 89 nghị quyết quan trọng tại 7 kỳ họp trong năm 2023, tạo cơ sở pháp lý quan trọng để tiếp tục hoàn thiện, đồng bộ hệ thống pháp luật, phát huy dân chủ, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước.

NHƯ NGUYỄN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đẩy mạnh phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực
UBND tỉnh Bình Thuận vừa ban hành kế hoạch để triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 168/NQ-CP ngày 11/10/2023 của Chính phủ về Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) đến năm 2030.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HĐND tỉnh Bình Thuận: Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng thực chất, hiệu quả