Theo dõi trên

Hỗ trợ công nhân tiền thuê nhà trọ: Chính sách nhân văn

16/05/2022, 05:39

Các ngành liên quan đang gấp rút thực hiện các khâu rà soát danh sách dự kiến hỗ trợ, tiến hành hướng dẫn làm thủ tục để chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho người lao động (NLĐ) đến tay đối tượng thụ hưởng. Một chính sách được đánh giá rất nhân văn kịp thời san sẻ gánh nặng cuộc sống NLĐ trở lại công việc sau đại dịch Covid – 19 vừa giúp doanh nghiệp ổn định nguồn lao động.

Chia sẻ gánh lo tiền trọ

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều công nhân rất vui khi biết thông tin về chính sách hỗ trợ này. Với họ, khoản hỗ trợ tuy không nhiều nhưng có ý nghĩa động viên rất lớn đời sống NLĐ khi đây là lần đầu tiên họ được quan tâm hỗ trợ tiền thuê nhà trọ. Trong phòng trọ rộng chừng 12 m2 ở xã Hàm Liêm (Hàm Thuận Bắc), chị N.T.H là công nhân công ty TNHH may ở Khu công nghiệp Phan Thiết vừa húp bát mì tôm vừa theo dõi trên màn hình chiếc điện thoại cũ để tìm hiểu về chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho NLĐ. “Với nhiều người khoản tiền hỗ trợ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng mỗi tháng không quá lớn, nhưng với những lao động nghèo như chúng tôi, số tiền này như chiếc “phao cứu sinh” giúp tôi giảm bớt một phần áp lực kinh tế nhất là trong thời điểm “bão giá” như hiện nay”, chị N.T.H chia sẻ. 2 vợ chồng chị H có có 2 đứa con, cháu lớn ở nhà với ông bà ở xã Phan Tiến (Bắc Bình), cháu nhỏ ở với chồng chị đang học lớp 7. Nhà ở xa, con nhỏ, giá xăng đang lập đỉnh trên 30.000 đồng/lít vợ chồng chị ít khi về nhà như lúc trước để tiết kiệm chi phí. Với đồng lương công nhân ít ỏi, hàng tháng ngoài tiền nhà trọ 600.000 đồng, chi tiêu sinh hoạt, con ăn học chị còn dành dụm gửi tiền về cho ông, bà lo cho đứa con đầu nên cuộc sống rất chật vật.

Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà trọ nhằm chia sẻ khó khăn với công nhân.

Còn đối với chị Lê Thị Trang - Công nhân một Công ty chế biến hải sản trong Khu công nghiệp Phan Thiết cho biết, mỗi tháng chị mất 1,2 triệu đồng thuê nhà trọ. Với thu nhập cả làm thêm giờ chỉ 6-7 triệu đồng/tháng, nếu được hỗ trợ thêm mỗi tháng 500.000 đồng một tháng, được xét 3 tháng chị sẽ được 1,5 triệu đồng rất giá trị. Mức tiền này bằng tiền công tăng ca nửa tháng nên chị đang mong chờ từng ngày...

Đại diện các doanh nghiệp có người lao động thuộc đối tượng hỗ trợ tiền thuê nhà trọ đều đánh đánh giá rất cao chính sách hỗ trợ này của Chính phủ bởi dịch Covid-19 thời gian qua đã khiến nhiều gia đình công nhân lâm vào cảnh khó khăn do bị mất việc, giảm thu nhập. Theo đại diện Công ty Kim Đô - Khu công nghiệp Phan Thiết bày tỏ, chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà trọ là một chính sách rất nhân văn, chia sẻ gánh nặng thuê nhà cho công nhân sau 1 năm đầy khó khăn. Số tiền này san sẻ bớt gánh nặng tiền nhà trọ, lao động an tâm làm việc, góp phần phát triển doanh nghiệp.

Hoàn thành lập danh sách

Ngày 30/1, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 11 về chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình do Chính phủ ban hành. Theo đó, gói 6.600 tỷ đồng hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho NLĐ nhằm thu hút NLĐ trở lại thị trường lao động sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid -19 có hiệu lực từ 1/4/2022. UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch, doanh nghiệp cùng các cấp liên quan hướng dẫn đối tượng được thụ hưởng. Về nguyên tắc hỗ trợ, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị thực hiện các chính sách hỗ trợ theo Quyết định số 08 của Thủ tướng Chính phủ phải bảo đảm đúng, đủ đối tượng, kịp thời đến tận tay đối tượng được thụ hưởng, không trùng lắp, không bỏ sót đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách. Không hỗ trợ đối với người lao động không đề nghị được hỗ trợ. Trường hợp NLĐ làm việc theo hợp đồng lao động cho nhiều người sử dụng lao động thì được hỗ trợ tại nơi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Mỗi đối tượng chỉ được hỗ trợ 1 lần trong 1 tháng và không quá 3 tháng.

Nhà trọ công nhân Khu công nghiệp Phan Thiết.

Để tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho từng đơn vị liên quan công việc cụ thể, tiến hành tổng hợp số lượng đối tượng có nhu cầu hỗ trợ, nhu cầu kinh phí gửi Sở Tài chính. Theo Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, để triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ tiền nhà trọ cho NLĐ, đơn vị sớm chủ động hướng dẫn các doanh nghiệp, chủ đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp nghiên cứu kỹ Quyết định số 08 của Chính phủ và Kế hoạch số 1328 của UBND tỉnh để phổ biến chính sách đến người lao động được biết và tổng hợp danh sách dự kiến hỗ trợ gửi về Sở Lao động – TB&XH. Đại diện lãnh đạo Phòng Quản lý đầu tư và doanh nghiệp – Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh thông tin: Hiện nay, có hơn 11.800 lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp trong toàn tỉnh. Tuy nhiên, đa số lao động là người địa phương, nhu cầu thuê nhà trọ để đi làm việc không cao, qua rà soát dự kiến có 338 NLĐ thuộc đối tượng hỗ trợ ở các khu công nghiệp tại các huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Bắc Bình và TP. Phan Thiết với số tiền dự kiến là 534 triệu đồng.

Theo Kế hoạch số 1328, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thực hiện chính sách hỗ trợ tiền nhà cho NLĐ hoàn thành trước 15/8/2022. Quyết định số 08 của Chính phủ quy định, NLĐ đang làm việc trong doanh nghiệp được hỗ trợ hàng tháng 500.000 đồng/người/tháng, tối đa 3 tháng; có thời gian ở thuê, ở trọ trong khoảng từ ngày 1/1/2022 đến ngày 30/6/2022. Với NLĐ quay trở lại thị trường lao động, mức hỗ trợ hàng tháng 1 triệu đồng/người/tháng, tối đa 3 tháng, thời gian ở trọ từ ngày 1/4/2022 đến ngày 30/6/2022.

T.DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thiện Nghiệp hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp
Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Thiện Nghiệp, TP. Phan Thiết tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ chị em phụ nữ tham gia khởi nghiệp, phát triển kinh doanh; vay vốn sản xuất kinh doanh theo Đề án 939 về “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hỗ trợ công nhân tiền thuê nhà trọ: Chính sách nhân văn