Theo lãnh đạo TP. Phan Thiết, xác định CCHC là nhiệm vụ thường xuyên, cấp bách, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị; qua đó, tạo sự chuyển biến cả về nhận thức, thái độ và hành động trong thực hiện CCHC của đội ngũ cán bộ, công chức. Thời gian qua, UBND TP. Phan Thiết đã tập trung chỉ đạo các phường, xã, phòng, ban đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong CCHC; lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức làm thước đo chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước và xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu. Nhờ đó, kết quả thực hiện CCHC có cải thiện một số nội dung liên quan đến chỉ số Par Index; tổng điểm của thành phố đạt 69,7/97 điểm, đạt loại khá và xếp hạng thứ 2/10 huyện, thị xã, thành phố (tăng 7 bậc so năm 2021). Cụ thể, kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính đạt 46,25/72 điểm; khảo sát điều tra xã hội học đạt 13,939/15 điểm; đánh giá kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông 9,51/10 điểm.
Tuy nhiên, lãnh đạo thành phố đánh giá bên cạnh kết quả đạt được, công tác CCHC năm 2022 của Phan Thiết vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót. Đáng chú ý, tỷ lệ hồ sơ của thành phố, phường, xã giải quyết trễ hẹn cao; thực hiện xin lỗi tổ chức, cá nhân đối với hồ sơ giải quyết trễ hẹn thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố, phường, xã thực hiện không đảm bảo. Tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của một số phường, xã vẫn chưa thực hiện việc niêm yết đầy đủ, công khai 100% thủ tục hành chính của địa phương; vẫn còn tồn tại các ý kiến phản ảnh tiêu cực của người dân về tinh thần, thái độ giao tiếp, ứng xử của một số cán bộ, công chức khi tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết hồ sơ hành chính của công dân…
Trước mắt để chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, hạn chế qua đánh giá xếp loại Chỉ số CCHC năm 2022; Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết Phan Nguyễn Hoàng Tân yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và Chủ tịch UBND các phường, xã khẩn trương khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên. Trong đó, đối với Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của thành phố và phường, xã thực hiện và khai thác hiệu quả các trang thiết bị đã được đầu tư một cách tốt nhất. Niêm yết công khai thông tin địa chỉ cơ quan, tên và chức vụ, số điện thoại công chức, viên chức có thẩm quyền tiếp nhận, hướng dẫn, trả lời phản ánh, kiến nghị liên quan đến thực hiện thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương. Đồng thời, tiếp tục có giải pháp để nâng cao việc giải quyết hồ sơ hành chính trực tuyến ở mức độ 3, mức độ 4 cho tổ chức và công dân.
Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chủ động phối hợp với Văn phòng HĐND và UBND thành phố rà soát các thủ tục niêm yết, những tài liệu không còn phù hợp phải kịp thời thay thế; đồng thời, bổ sung niêm yết những thủ tục, tài liệu cần thiết và đúng quy định hiện hành. Giao trách nhiệm Phòng Nội vụ thành lập Tổ kiểm tra thường xuyên kiểm tra đột xuất các cơ quan, đơn vị và địa phương trong CCHC, thực thi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Qua đó, nghiêm túc xử lý, kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu và cán bộ, công chức, viên chức có liên quan trong việc còn để xảy ra các tồn tại, hạn chế nêu trên…