Theo dõi trên

Nữ “chiến binh” thầm lặng tầm soát Covid-19

16/01/2022, 10:20 - Lượt đọc: 282

BX- “Với sức trẻ đầy nhiệt huyết, sống gần gũi cùng đồng nghiệp và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ”. Đó là lời nhận xét của các đồng nghiệp dành cho chị Nguyễn Thị Ngọc Phúc - nhân viên xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC).

chi-phuc-2-.jpg
Chị Nguyễn Thị Ngọc Phúc đang làm việc trong phòng xét nghiệm.

Ngủ 2 tiếng/ngày

Đã quá nửa đêm, đường phố vắng lặng, tất cả mọi người chìm vào giấc ngủ. Tuy nhiên, Phòng xét nghiệm của CDC vẫn sáng đèn trong suốt các đợt dịch Covid-19. Với dáng người thong dong, giọng nói luôn nhỏ nhẹ - chị Phúc cùng các đồng nghiệp vẫn khẩn trương, cần mẫn làm việc từ khâu nhận mẫu cho đến quy trình thực hiện xét nghiệm và trả kết quả.

Những người làm xét nghiệm như chị luôn mặc đồ bảo hộ phủ kín, kéo dài 10 tiếng đồng hồ. Cụ thể, chị Phúc vào ca 5 giờ chiều hôm trước đến 4 giờ sáng hôm sau mới ra ca. Suốt thời gian ấy, chị và đồng nghiệp không dám uống một ngụm nước, dẫu cổ họng đắng nghét và khô rát. Vừa ra ca, hoàn thành công đoạn khử khuẩn, thay đồ, chị mới tranh thủ uống từng ngụm nước, cảm nhận dòng nước ngọt lịm, làm dịu mát cơn khát.

Đáng nhớ nhất, thời điểm năm 2020 đến đầu năm 2021, trung tâm chưa có máy xét nghiệm, khi có máy chưa được phép khẳng định kết quả. Chị cùng cả đội vừa đi lấy mẫu, vừa tách chiết, vừa chuyển mẫu ra Viện Pasteur Nha Trang để làm xét nghiệm khẳng định. Công việc nối tiếp, đan xen nhau liên tục, chị và đồng nghiệp làm việc trắng đêm. Mỗi ngày, cả đội ngủ chỉ được khoảng 2 tiếng đồng hồ vào thời gian lấy mẫu giám sát cộng đồng (23/6 - 17/8/2021), cố gắng làm việc để sớm có kết quả. Thông qua kết quả xét nghiệm, ban chỉ đạo các cấp sẽ có các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 kịp thời, khống chế ổ dịch mới.

Với 14 năm làm công tác xét nghiệm, chị Phúc chia sẻ: Giai đoạn làm xét nghiệm chống dịch Covid-19 là gian nan nhất. Song, chị Phúc và đồng nghiệp được tiếp cận xét nghiệm bằng phương pháp Realtime - PCR. Đây là một kỹ thuật cao, cũng là một tiêu chí “vàng” trong xét nghiệm. Vào những lúc cao điểm, đội xét nghiệm thực hiện 5.000 mẫu gộp/ngày, tương ứng 50.000 mẫu đơn. Tất cả các quy trình trong xét nghiệm phải chính xác từng thao tác, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn sinh học, không để xảy ra bất cứ sai sót nào dù là nhỏ nhất.

Mong bữa cơm gia đình

Dịch kéo dài, chị cũng như các anh chị đồng nghiệp khác lâu ngày không về nhà, gia đình điện thoại hỏi thăm cũng không nghe được, bởi không thể mang điện thoại vào phòng xét nghiệm, không có thời gian để nghe máy. Khi ra khỏi phòng xét nghiệm, chị Phúc ưu tiên trả lời tin nhắn, điện thoại cho công việc trước, sau đó mới gọi điện thoại về cho gia đình. “Bây giờ, mình nghĩ lại - không biết vì sao vượt qua được sự khó khăn, ngủ 2 tiếng/ngày kéo dài gần 2 tháng! Ngoài công việc xét nghiệm mẫu Covid-19, còn phải làm những xét nghiệm khác trong ngày”, chị Phúc thổ lộ.

Với thời gian dài tập trung vào chống dịch, mọi công việc gia đình chị đều gác lại. Một tay chồng chị chăm lo gia đình và con gái nhỏ 10 tuổi. Những lúc anh đi trực, hoặc làm việc theo nguyên tắc “3 tại chỗ” tại công ty thì nhờ ba mẹ phụ giúp. Con gái nhỏ thường điện thoại hỏi: “Mẹ ơi, khi nào mẹ được ngồi ăn cơm chung với cả nhà. Con nhớ mẹ lắm, con muốn được ôm và hôn mẹ thật nhiều!”.

Chị Phúc kể lại: Những gì con gái nói làm mình chạnh lòng, chỉ biết động viên con cố gắng và những lời hứa hẹn. Đến khi được về nhà, hai mẹ con muốn lại gần ôm nhau để hôn lên mặt của con gái nhỏ, nhưng không thể. Bởi ngày nào mình cũng tiếp xúc với vi rút, phải đảm bảo an toàn cho con, bằng cách đeo khẩu trang liên tục, nói chuyện với con có khoảng cách. Các thành viên trong đội đều đeo khẩu trang 24/24h, đến nỗi vết hằn trên mặt vẫn còn đó!”.

Hiu hiu gió bấc vào những ngày cuối năm 2021, chị Phúc cùng đồng nghiệp vẫn miệt mài làm việc trong môi trường đầy hiểm nguy, căng thẳng. Mỗi người một nhiệm vụ, cả đội ai cũng cố gắng để hoàn thành tốt phần việc của mình, đóng góp một phần công sức vào việc đẩy lùi dịch bệnh. Chị Phúc mong ước: “Với hy vọng dịch bệnh được đẩy lùi, không riêng gì mình mà tất cả y, bác sĩ, nhân viên y tế sẽ được cùng gia đình ăn bữa cơm đoàn viên trong dịp tết cổ truyền và được ôm con vào lòng”.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tăng cường  phòng, chống dịch Covid-19 trước diễn biến mới
Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh vào chiều 14/1.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ “chiến binh” thầm lặng tầm soát Covid-19