Theo dõi trên

Nuôi gà sao thương phẩm cho hiệu quả

22/09/2022, 05:17

Gà sao có thịt thơm, ngon được các quán ăn, nhà hàng ưa chuộng chế biến thành những món đặc sản độc đáo. Nắm bắt nhu cầu này, bà Đới Thị Thìn - hội viên phụ nữ ở khu phố Nam Trung, thị trấn Thuận Nam (Hàm Thuận Nam) nuôi gà sao thương phẩm rồi chế biến gà sao ủ muối bán rất chạy.

Dễ nuôi, ít bệnh

Nghe thấy người lạ bước đến cả đàn gà bỏ chạy, chỉ khi thấy bóng dáng bà Thìn đến gần và cất tiếng gọi thì chúng mới chầm chậm di chuyển đến nơi có thức ăn. Gà trưởng thành có bộ lông màu xám đen, trên phiến lông điểm những nốt chấm trắng tròn nhỏ, thân gà hình thoi, lưng gù, đuôi cúp, đầu không có mào mà thay vào đó là mấu sừng trông khá lạ mắt. Lúi húi cho đàn gà ăn, bà Thìn nói: “Gà sao vẫn còn giữ lại một số bản năng hoang dã của gà rừng, chúng thường hay sợ hãi, nhút nhát và sống rất ồn ào, hiếm khi ngừng tiếng kêu. Chúng sống theo bầy đàn, rất nhạy với những tiếng động như mưa gió, sấm chớp, tiếng cành cây gãy… Gia đình tôi vừa xuất bán 800 con, còn lại 600 con để bán tết. Tôi cũng thử mua máy ấp trứng về ấp trứng, về lâu dài nếu tỷ lệ nở con đạt cao thì sẽ không phải nhập thêm gà giống”.

Đàn gà sao của gia đình bà Thìn.

Bà Thìn từ Ninh Bình vào Hàm Thuận Nam lập nghiệp với đôi bàn tay trắng. Sau nhiều năm làm lụng tích cóp, gia đình mua được 6 sào đất, trồng 200 trụ thanh long diện tích đất triền thấp. Số đất còn lại là đất sỏi đồi cao bà trồng cây xà cừ. Cây rừng lớn cho tán mát, bà tận dụng đất dưới tán rừng để chăn nuôi. Với số vốn ít ỏi, qua tìm hiểu trên sách báo và nhu cầu thị trường bà cùng con trai bàn bạc thử nghiệm nuôi giống gà sao vào năm 2017, lúc ấy giống gà sao vẫn còn khá lạ lẫm. Đến nay bà Thìn nuôi gà sao được 6 năm và nhận thấy, nuôi gà sao khá đơn giản, bởi tiền vốn đầu tư ban đầu không cần nhiều, chuồng trại đơn giản chỉ cần chỗ chăn nuôi có diện tích rộng cho gà chạy nhảy, đi lại, giúp phát triển nhanh. Chuồng và diện tích nuôi phải dùng lưới gân, lưới B40 rào xung quanh và trên nóc chuồng để gà không bay ra. Bên trong chuồng gác thêm thanh cây ngang để gà đậu khi ngủ.

Tự làm thức ăn chăn nuôi để giảm chi phí

Theo kinh nghiệm của bà Thìn, để chọn giống gà con tốt phải lựa những gà nhanh nhẹn, mắt sáng, bụng gọn, chân mập, cứng cáp không dị tật, mỏ khép kín. Đàn gà sao 1 ngày tuổi sẽ được nuôi nhốt chuồng đạt trọng lượng từ 5-6 lạng thì mới thả vườn. Do tập tính sống theo đàn nên thông thường mỗi ngày chỉ cho đàn gà ăn 2 lần vào buổi sáng trước lúc thả đi ăn và khoảng 3 giờ chiều. Khi thấy bóng người, nghe tiếng gọi là gà kéo về ăn. Thức ăn gà sao rất đa dạng là các loại rau, bắp, bã rượu, bã đậu, bắp, lúa, chuối… và bổ sung thêm cám công nghiệp.

Làm thêm thức ăn cho gà giúp bà Thìn giảm chi phí chăn nuôi.

Bà Thìn tận dụng phế phẩm, rau trong vườn nhà, đồng thời mua ấu trùng sâu can xi về nuôi làm nguồn thức ăn dinh dưỡng cho gà. Trứng ấu trùng sâu cho ăn thanh long hoai mục nên sinh sản rất nhanh làm lượng thức ăn dồi dào bổ sung năng lượng cho đàn gà. Để phòng dịch bệnh cho gà bà ngâm các nước gừng, tỏi làm men vi sinh cho gà uống thường xuyên kích thích ăn uống, tăng sức đề kháng. Ngoài ra, bà còn sử dụng các loại lá thảo dược như củ tam thất, dây thanh long, gừng, tỏi trộn với cám ép thành cám viên cho gà ăn nên đàn gà nuôi không bị bệnh.

Sản phẩm gà ủ muối bà Thìn chế biến rất hút khách.

Bà Thìn cho biết thêm: Nuôi gà sao thương phẩm khoảng 3 tháng đạt trọng lượng từ 1 – 1,2 kg là đã có thể xuất bán, tuy nhiên trọng lượng chuẩn phải nuôi từ 6 - 8 tháng bán với giá 170.000 -180.000 đồng/kg. Ngoài bán gà sao thương phẩm bà còn chế biến gà sao ủ muối cung cấp cho một số nhà hàng, quán ăn ở Phan Thiết, Hàm Thuận Nam và giới thiệu thêm trên các trang mạng xã hội bán rất chạy.

Theo đánh giá của Hội Phụ nữ thị trấn Thuận Nam, bà Thìn là hộ đầu tiên ở thị trấn chuyên nuôi gà sao quy mô 3.000 con gà sao mỗi năm cho hiệu quả kinh tế. Để mở rộng thêm quy mô chuồng trại, mới đây Hội hỗ trợ vốn vay từ chương trình hỗ trợ phụ nữ nghèo và vốn vay tín dụng Ngân hàng Chính sách xã hội, giúp gia đình đầu tư phát triển chăn nuôi và hướng đến chế biến sản phẩm.

T.DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thanh niên 9X thu nhập khá nhờ nuôi chồn hương
Phạm Lê Thái Phong (SN 1995) ở khu phố Lập Nghĩa, thị trấn Thuận Nam (Hàm Thuận Nam) bước đầu thành công với việc nuôi chồn hương bán giống, con nuôi còn khá mới tại tỉnh.
Nổi bật
Lễ viếng các Anh hùng liệt sĩ và Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), sáng nay 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đến viếng các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nuôi gà sao thương phẩm cho hiệu quả