Theo dõi trên

Sự hấp dẫn của sản phẩm “3 trụ cột”

11/02/2022, 06:31

Dù thế nào, với những sản phẩm có sức thu hút với các khách hàng cao cấp, những tập đoàn lớn, thị trường rộng vào lúc này, 3 trụ cột kinh tế của tỉnh vẫn đang phát triển vững chắc.

z3171155305300_9fdb715d1d0afc378a6fb9be7a1cbb3b.jpg

“Đắt hàng” sau tết

Sau tết, báo chí trong nước dẫn thông tin từ tạp chí Forbes rằng AC Energy (ACEN), công ty con thuộc Tập đoàn Ayala (Philippines), chi 165 triệu đô la để sở hữu và vận hành 9 nhà máy điện mặt trời ở các tỉnh Bình Phước, Ninh Thuận, Bình Thuận, An Giang và Phú Yên của Solar NT, một công ty thuộc Tập đoàn Super Energy của Thái Lan tại Việt Nam. Giao dịch này được đánh giá là củng cố vị trí của ACEN với tư cách là công ty tiên phong trong thị trường năng lượng tái tạo ASEAN. Và Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm của AC Energy trong khu vực.

Điều đáng quan tâm, trong 9 dự án trên, riêng Bình Thuận có 2 nhà máy là Bình An (50 MW) và Phan Lâm (36,72 MW) đều trên địa bàn Bắc Bình. Trước đó, Solar NT đã mua phần vốn góp 100% của 2 công ty đầu tư 2 nhà máy trên với số tiền hàng trăm tỷ đồng. Đây chỉ là giao dịch lớn đã thành công của những “ông lớn” kinh doanh năng lượng được công bố rộng rãi. Nhưng cũng từ đây sẽ bắt đầu mở rộng hơn cho nhiều giao dịch khác trong quá trình thay đổi chủ của các dự án điện gió, điện mặt trời tại Bình Thuận, nơi được đánh giá là trung tâm năng lượng của cả nước. Vì thực tế các cuộc mua phần vốn góp mang tính xuyên quốc gia trên cho thấy sức hấp dẫn của những sản phẩm khổng lồ trên thị trường năng lượng sạch.

Cũng cùng thời gian này, giá thanh long tăng sốc, từ chỗ 1.000 – 5.000 đồng/kg sát tết đã lên 15.000 – 16.000 đồng/kg sau tết, tức cách nhau cao lắm chỉ dăm ba ngày. Nguyên nhân bởi mùng 3 tết, các cửa khẩu qua Trung Quốc cho thông quan thuận lợi và thanh long trên cây cũng không còn nhiều. Điều này trái ngược hẳn với trước tết và cảnh thương lái tranh nhau mua thanh long với giá cao cũng diễn ra. Nhờ đó, những hộ dân may mắn có thanh long bán sau tết được trúng lớn bất ngờ với số tiền lời như thời hoàng kim.

Trong khi đó, du lịch Bình Thuận cũng bội thu khách và doanh thu du lịch tăng vọt trong những ngày sau tết trong sự ngỡ ngàng của bao người, khi không ai nghĩ thấy cảnh xe cộ như nêm tại khu vực Đồi Dương, khu vực Hàm Tiến – Mũi Né… Khó có thể phân định cụ thể do đâu nhưng với lượng khách ở các tỉnh, thành phía Nam đổ về tỉnh du lịch qua lượng xe con đã góp phần làm kẹt xe nhiều đoạn trên QL1A trong nhiều giờ liền khiến Trạm thu phí Sông Phan phải xả trạm nhiều lần để bảo đảm sự thông suốt trong lưu thông.

z3171155326625_19c3a59cad92ecf2232e3c4a4e55ea90.jpg

Đã hội tụ

Sự nhộn nhịp của 3 mảng trên trong những ngày sau tết đều xoay quanh những cuộc mua bán sản phẩm. Nếu các nhà máy điện mặt trời là sản phẩm khổng lồ thuộc lĩnh vực công nghiệp, mà tỉnh xác định 1 trụ cột kinh tế, trong đó mũi nhọn là công nghiệp năng lượng thì thanh long là sản phẩm chủ lực của ngành nông nghiệp tỉnh, cũng được xác định là 1 trụ cột kinh tế. Bên cạnh, du lịch với mục đích cuối cùng thu hút lượng khách đến lớn, tạo ra sự khởi sắc của các ngành dịch vụ liên quan, hình thành thế mạnh của một ngành công nghiệp không khói cũng là 1 trụ cột kinh tế khác của tỉnh. Có thể thời cơ đã hội tụ, sau tết cả 3 sản phẩm đại diện cho 3 trụ cột kinh tế của tỉnh bỗng nổi bật, tạo ra nét mới ở trạng thái như vượt qua khó khăn, gợi mở bao triển vọng tương lai.

Trước hết là thanh long, sau sự cố ùn ứ hàng ở các cửa khẩu trước tết vào thị trường 1,4 tỷ dân Trung Quốc, nhiều nhà vườn rút kinh nghiệm cho riêng mình, ngành chức năng cũng chú ý hơn đến đa dạng hóa sản phẩm thì các tỉnh nơi cửa khẩu cũng có những thích ứng khác để khắc phục khó khăn. Cụ thể như Lạng Sơn, tỉnh này thông tin trong quý I/2022, sẽ hoàn thành việc lắp đặt hệ thống kiểm tra, kiểm soát để đảm bảo tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa Tân Thanh (Việt Nam) - Pò Chài (Trung Quốc) được vận hành với quy mô 4 làn xe xuất nhập khẩu. Cùng với đó, cũng hoàn thành cải tạo, mở rộng tuyến đường xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu song phương Chi Ma lên 4 làn xe. Đồng thời áp dụng “cửa khẩu số”, đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng dịch vụ khu vực cửa khẩu nhằm tăng cường năng lực thông quan hàng hóa xuất khẩu, hạn chế ùn tắc khi bước vào thời kỳ cao điểm.

z3171155338985_622ce1cb9d18090053346a706961e22f.jpg

Còn du lịch, sau 4 đợt dịch bệnh, nhiều cơ sở kinh doanh du lịch của tỉnh cũng đã chiêm nghiệm nhiều điều trong khó khăn nên hầu như trong mỗi cơ sở còn đủ sức gia nhập thị trường đều có những tái cơ cấu riêng trong hoạt động. Và những ông lớn trong kinh doanh du lịch cũng xuất hiện ngày một nhiều hơn với sự đầu tư mang tính liên hoàn, khép kín, sản phẩm phục vụ đa dạng nhu cầu của du khách cao cấp, ở nhiều thị trường.

Bên cạnh, trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, dù không ảnh hưởng nghiêm trọng từ dịch bệnh như các ngành khác nhưng từ nguyên do hệ thống truyền tải quá tải… đã tác động đến bài toán thu chi và trả nợ ngân hàng khiến không ít công ty đầu tư điện gió, điện mặt trời tại tỉnh không nhiều vốn có thể lao đao. Nhưng với sự bước chân vào thị trường Việt Nam của các “ông lớn” năng lượng, cụ thể sau Tết Nhâm Dần này cho thấy vấn đề cũng không quá khó, nếu chủ đầu tư các nhà máy này muốn chuyển nhượng phần vốn góp.

Và trên tất cả, dù thế nào, với những sản phẩm có sức thu hút với các khách hàng cao cấp, những tập đoàn lớn, thị trường rộng lúc này, 3 trụ cột kinh tế của tỉnh vẫn đang phát triển vững chắc.

BÍCH NGHỊ. ẢNH: N.LÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh
BTO- UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 02 (ngày 10/1/2022) của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sự hấp dẫn của sản phẩm “3 trụ cột”