Theo dõi trên

Thanh niên 9X khởi nghiệp trồng nấm quý

16/01/2022, 11:20

BX- Với tâm huyết nguyện đem hết tài năng, sức trẻ để phát triển ngành nấm góp phần đem lại sức khỏe cho cộng đồng. Chàng thanh niên 9X Đỗ Hoàng Khánh (SN 1990), ở khu phố Lâm Hòa, thị trấn Ma Lâm (huyện Hàm Thuận Bắc) quyết định rời nơi phồn hoa ồn ào, náo nhiệt về quê để “chinh phục” quy trình sản xuất nấm đông trùng hạ thảo.

x-3-.jpg
Những sản phẩm ĐTHT của Khánh.

Bỏ phố về quê trồng nấm

Đông trùng hạ thảo (ĐTHT) được biết đến là loại dược liệu quý, tốt cho sức khỏe. Tại tỉnh ta, không khó để tìm ra những cửa hàng cung cấp nấm ĐTHT, nhưng để nghiên cứu thành công quy trình nuôi cấy ĐTHT như anh Khánh không phải ai cũng làm được. Tốt nghiệp đại học ngành công nghệ thông tin và có công việc ổn định tại TP. Hồ Chí Minh nhưng niềm đam mê nghiên cứu, tìm tòi khám phá về các loại nấm quý nhằm mang đến sức khỏe cho cộng đồng luôn thôi thúc Khánh. Năm 2018, anh quyết định bỏ phố về quê nơi mình sinh ra và lớn lên để thực hiện bằng được ước mơ ấp ủ lâu nay.

Từ đây, Khánh bắt đầu tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học công nghệ để học tập kinh nghiệm và tìm hiểu thêm các tài liệu, học hỏi cách nuôi cấy các loại nấm. Bước đầu, Khánh cùng một người bạn nghiên cứu và trồng thành công các loại nấm như mối đen, linh chi, bào ngư nhưng gặp khó khăn về đầu ra. Đến đầu năm 2021, Khánh chuyển sang nghiên cứu quy trình nuôi cấy nấm ĐTHT và thành lập Công ty TNHH Nấm dược liệu Việt Nam cho riêng mình.

Sản phẩm ĐTHT thuần chay

Khánh cho biết: “Tận dụng nguồn nguyên liệu nhiều dưỡng chất có sẵn tại tỉnh ta là tảo xoắn spirulina được sản xuất tại huyện Tuy Phong và gạo lứt huyết rồng dễ tìm ở các chợ, cửa hàng. Tất cả nguồn nguyên liệu này được hấp tiệt trùng hoàn toàn. Sau đó, cấy giống trong phòng thí nghiệm được khử trùng rồi ủ tới 7 ngày. Tiếp đến đưa sang phòng nuôi trồng tiêu chuẩn với nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm và không khí luân chuyển phù hợp gần giống với môi trường tự nhiên. Để nấm đạt chất lượng tốt nhất và hàm lượng dược chất tối ưu nhất cần theo dõi tiến trình phát triển nấm từ 65 -70 ngày. Sau khi thu hoạch, sử dụng công nghệ sấy thăng hoa tiên tiến, công nghệ này sau khi sấy nấm vẫn giữ nguyên dược chất và hình thái của cây nấm tươi”.

Hiện Công ty TNHH Nấm dược liệu Việt Nam của Khánh cung cấp ra thị trường các loại ĐTHT dạng khô được sấy đóng gói đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm với giá bán 60 triệu đồng/kg. Ngoài ra còn có các sản phẩm như nấm ĐTHT ngâm rượu, ngâm mật ong, tiết xuất tinh chất… được tiêu thụ quanh năm, đặc biệt sản phẩm phù hợp làm quà tặng trong những dịp lễ, tết.

Dự định thời gian tới chàng trai trẻ này sẽ vay vốn của Đoàn thanh niên để mở rộng quy mô sản xuất và đa dạng hóa các sản phẩm từ ĐTHT để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường. Cùng với đó, Khánh luôn sẵn sàng chia sẻ, truyền cảm hứng, kinh nghiệm trồng nấm cho các bạn trẻ nếu có nhu cầu.

THANH THỦY


(0) Bình luận
Bài liên quan
Khởi nghiệp từ mô hình rau sạch
Là một trong những người tiên phong ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp theo hướng phát triển bền vững trên địa bàn, chị Nguyễn Thị Hòa, thôn 3, xã Vũ Hòa, huyện Đức Linh đã thực hiện thành công mô hình trồng rau thủy canh trong nhà lồng có giá trị kinh tế cao. Sản phẩm làm ra đạt chất lượng tốt, thương hiệu HTX Rau sạch- an toàn Tiến Phát, xã Vũ Hòa đã được chứng nhận OCOP (sản phẩm đạt thương hiệu hạng 3 sao) được người tiêu dùng lựa chọn.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh niên 9X khởi nghiệp trồng nấm quý