Theo dõi trên

Thực hiện chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi

13/04/2022, 05:27 - Lượt đọc: 612

Nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, người cao tuổi và toàn xã hội trong thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi; UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch thực hiện chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2021 – 2025 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, mục tiêu chung là tăng cường sức khỏe về thể chất và tinh thần, phòng chống ngược đãi người cao tuổi; nâng cao chất lượng mạng lưới y tế chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh, khám, chữa bệnh và quản lý các bệnh mãn tính cho người cao tuổi; xây dựng môi trường thuận lợi để người cao tuổi tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, vui chơi, giải trí. Đồng thời, nâng cao chất lượng đời sống vật chất của người cao tuổi; hoàn thiện chính sách trợ giúp xã hội hướng tới đảm bảo mức sống tối thiểu cho người cao tuổi; phát triển, nâng cao chất lượng hệ thống dịch vụ chăm sóc xã hội người cao tuổi. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến người cao tuổi khuyết tật, người cao tuổi thuộc diện nghèo không có người phụng dưỡng, người cao tuổi dân tộc thiểu số.

chuc-tho.jpg
Chúc thọ người cao tuổi

Để hoàn thành mục tiêu chung này, UBND tỉnh đã đề ra các mục tiêu cụ thể trong hành động. Phấn đấu trong giai đoạn 2021 - 2025, 95% người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế; ít nhất 90% người cao tuổi được chăm sóc sức khỏe ban đầu kịp thời, khám sức khỏe định kỳ, lập hồ sơ theo dõi sức khỏe; 100% người cao tuổi khi ốm đau, dịch bệnh được khám chữa bệnh và được hưởng sự chăm sóc của gia đình và cộng đồng. Hàng năm, ít nhất 80% người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật được tiếp cận các dịch vụ y tế dưới nhiều hình thức khác nhau; 70% người cao tuổi khuyết tật được sàng lọc, phát hiện các dạng khuyết tật và được can thiệp, phục hồi chức năng; ít nhất 100 người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, không có người phụng dưỡng được chăm sóc, phục hồi chức năng và trợ giúp phù hợp tại các cơ sở phục hồi chức năng và cơ sở trợ giúp xã hội.

Đảm bảo 100% người cao tuổi nghèo, không có người phụng dưỡng được hưởng các chính sách trợ giúp xã hội theo quy định của pháp luật. Ít nhất 50% người cao tuổi có nhu cầu và khả năng lao động có việc làm; ít nhất 200 người cao tuổi được hỗ trợ hướng nghiệp, đào tạo chuyển đổi nghề nghiệp tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở trợ giúp xã hội, trung tâm dịch vụ việc làm; ít nhất 100 hộ gia đình có người cao tuổi có nhu cầu và đủ điều kiện được vay vốn khởi nghiệp, phát triển sản xuất, kinh doanh với lãi suất ưu đãi. Ít nhất 50% xã, phường, thị trấn có câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau hoặc các mô hình câu lạc bộ khác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi, thu hút ít nhất 70% người cao tuổi trên địa bàn tham gia. Bên cạnh đó, ít nhất 80% người cao tuổi có khó khăn về tài chính, bị bạo lực, bạo hành được cung cấp dịch vụ trợ giúp pháp lý theo quy định của pháp luật trợ giúp pháp lý khi có nhu cầu…

Để phát huy hiệu quả các mục tiêu đề ra, trong kế hoạch đã đưa ra các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể. Đó là trợ giúp y tế, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Phát triển mạng lưới cơ sở trợ giúp xã hội cung cấp dịch vụ chăm sóc, phục hồi chức năng đối với người cao tuổi. Đồng thời, trợ giúp giáo dục nghề nghiệp, tạo việc làm và hỗ trợ sinh kế, nhà ở cho người cao tuổi. Trợ giúp người cao tuổi tham gia hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch. Mặt khác, tiếp tục phát huy vai trò người cao tuổi thông qua vận động người cao tuổi tham gia các hoạt động kinh tế, văn hóa, chính trị, xã hội tại địa phương; động viên, khuyến khích người cao tuổi phát huy trí tuệ, kinh nghiệm tích cực xây dựng gia đình, dòng họ, cộng đồng xã hội gắn kết, văn minh; nêu gương sáng, chí bền cho con, cháu noi theo.

Bên cạnh đó, trợ giúp người cao tuổi sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông và trợ giúp pháp lý đối với người cao tuổi. Xây dựng mô hình phòng chống dịch bệnh và giảm nhẹ thiên tai phù hợp với người cao tuổi. Tiếp tục nâng cao năng lực cho đội ngũ công chức, viên chức và cộng tác viên làm công tác trợ giúp người cao tuổi. Tăng cường truyền thông, hợp tác quốc tế về người cao tuổi và vấn đề già hóa dân số. Xây dựng, hoàn thiện hệ thống theo dõi, giám sát, đánh giá; cơ sở dữ liệu về người cao tuổi cũng như hỗ trợ hoạt động đối với tổ chức của người cao tuổi.

N.HÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Mỗi cơ sở Hội một công trình cây xanh
Với tinh thần “Mỗi phụ nữ trồng một cây xanh - Mỗi cơ sở Hội một công trình cây xanh”, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã vận động hội viên phụ nữ tích cực trồng cây xanh, góp phần thực hiện chương trình trồng 1 tỷ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hiện chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi