Theo dõi trên

Tiếp tục giữ “lửa” đổi mới giáo dục

02/08/2018, 15:55

BTO- Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2017 - 2018 và triển khai nhiệm vụ năm học 2018 – 2019, diễn ra sáng nay (2/8). Tại điểm cầu Bình Thuận, tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hoà, cùng lãnh đạo Sở GD& ĐT; các trưởng - phó phòng giáo dục các huyện, thị, thành phố. 

                
      Tại điểm cầu Bình Thuận

 Bộ GD& ĐT cho biết, năm học 2017 -2018, ngành tiếp tục tập trung triển khai thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản. Theo đó, các địa phương quan tâm tăng cường đầu tư cơ sở vật chất theo hướng kiên cố hoá, chuẩn hoá và từng bước hiện đại, xoá các phòng học 3 ca, phòng học xuống cấp, ưu tiên cho việc duy trì phổ cập mầm non 5 tuổi, tiểu học, THCS, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ huy động trẻ ra lớp vượt chỉ tiêu ở tất cả các độ tuổi, môi trường giáo dục ở các cơ sở GDMN được cải thiện theo hướng tạo cơ hội cho trẻ tích cực khám phá, trải nghiệm và sáng tạo phù hợp với lứa tuổi.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 được tổ chức giảm áp lực, tốn kém cho người dân và xã hội, tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị. Kết quả, tỷ lệ tốt nghiệp chung toàn quốc đạt 97,57%, trong đó giáo dục THPT đạt 98,36%, giáo dục thường xuyên đạt 88,37%. Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2018 là 17,0 điểm (xét tuyển đại học), 15,0 điểm ( xét cao đẳng) và 13,0 điểm (xét trung cấp). Các đội tuyển học sinh Việt Nam tham dự thi Olympic khu vực và quốc tế tiếp tục đạt thành tích xuất sắc…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những tồn tại, hạn chế như công tác sắp xếp mạng lưới trường, lớp học ở một số địa phương chưa phù hợp, thiếu trường lớp ở các khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, nhất là các trường mầm non; tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ vẫn chưa giải quyết dứt điểm, chưa đủ giáo viên mầm non và giáo viên các môn chuyên biệt ở cấp học phổ thông; tình trạng sinh viên tốt nghiệp ra trường không tìm được việc làm còn nhiều; còn để xảy ra tình trạng tiêu cực và gian lận có tổ chức tại một số Hội đồng thi của kỳ thi THPT Quốc gia 2018 gây hoang mang trong học sinh và dư luận xã hội...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, qua năm 5 thực hiện Nghị quyết của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đã đạt kết quả rõ nét theo hướng đi đúng; quá trình đổi mới cần phải tiếp tục thực hiện xuyên suốt, có lộ trình và kiên định phù hợp với xu thế. Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương cần sắp xếp phù hợp biên chế giáo viên trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh; quan tâm tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phân bố đều các khu dân cư; các trường không được giấu hiện trạng nhà vệ sinh cho học sinh, kêu gọi cộng đồng chung tay xây dựng nhà vệ sinh cho học sinh. Cần đổi mới quản trị nhà trường, phải có sự tham gia của cộng đồng, phụ huynh, học sinh và tập thể giáo viên theo hướng minh bạch, dân chủ, trong đó thầy cô phải nêu cao tinh thần gương mẫu. Chính phủ mong muốn các địa phương tiếp tục giữ “lửa” đổi mới giáo dục và lan rộng đến từng trường, giáo viên và cộng đồng để nền giáo dục nước nhà đổi mới thật sự.

TT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Nhớ về tháng 4 lịch sử
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt với nhiều hy sinh, mất mát nhưng vẻ vang, oanh liệt nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, được kết thúc bằng chiến thắng lịch sử vào ngày 30/4/1975.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiếp tục giữ “lửa” đổi mới giáo dục