Theo dõi trên

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Công tác tổ chức, bộ máy và cán bộ là vấn đề cơ bản, rất quan trọng, có ý nghĩa quyết định

11/08/2021, 17:41

BTO- Ngày 11/8, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Pham Minh Chính, Chính phủ tổ chức phiên họp trực tuyến toàn quốc của Chính phủ với các Bộ, Ngành và các địa phương. Cuộc họp có sự tham dự của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Phát biểu tại cuộc họp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: đất nước ta đang gặp nhiều khó khăn, thách thức lớn hơn trước và gay gắt hơn so với dự báo. Từ đầu năm đến nay, cả nước vẫn phải tiếp tục nỗ lực, quyết liệt chống dịch Covid-19; đợt bùng phát dịch lần thứ 4 lây lan nhanh, nguy hiểm, phức tạp, khó kiểm soát và có thể kéo dài; tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các đợt dịch mới. Kinh tế - xã hội đạt được nhiều kết quả tích cực so với cùng kỳ năm 2020 nhưng thấp hơn mục tiêu đề ra. Sản xuất kinh doanh và đời sống của nhân dân, nhất là ở những vùng có dịch và những ngành, lĩnh vực chịu ảnh hưởng trực tiếp của đại dịch gặp nhiều khó khăn, thách thức. Vì vậy, Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 cần nỗ lực phấn đấu cao hơn nữa trên con đường đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Chính phủ tập trung ưu tiên thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm, 3 đột phá chiến lược, xử lý dứt điểm những "điểm nghẽn", để phát triển đất nước nhanh, bền vững.

Tổng Bí thư đặt ra những vấn đề lớn mà Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026 phải đặc biệt quan tâm, đó là: Về phát triển kinh tế, Việt Nam xây dựng mô hình kinh tế thị trường định hướng XHCN. Đây là nền kinh tế thị trường hiện đại, hội nhập quốc tế, vận hành đầy đủ, đồng bộ theo các quy luật của kinh tế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước, do Đảng lãnh đạo. Về phát triển văn hóa, xã hội, một đặc trưng cơ bản, một thuộc tính quan trọng của định hướng XHCN trong nền kinh tế thị trường ở Việt Nam. Đó là phải gắn kinh tế với xã hội, tăng trưởng kinh tế đi đôi với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội ngay trong từng bước, từng chính sách và trong suốt quá trình phát triển. Đồng thời trước tình hình thế giới, trong nước đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp, phải luôn luôn quan tâm giữ vững độc lập, tự chủ; tăng cường tiềm lực quốc phòng - an ninh. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế; kiên quyết, kiên trì bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, biển, đảo, vùng trời; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và phát triển đất nước.

Trong công tác xây dựng tổ chức, bộ máy và công tác cán bộ, Tổng Bí thư nhấn mạnh đây là vấn đề cơ bản, rất quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến toàn bộ hoạt động của Chính phủ. Vì vậy, Chính phủ, các cơ quan trực thuộc và chính quyền các cấp cần đặc biệt quan tâm, làm tốt hơn nữa. Từng cơ quan, đơn vị phải siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thực thi công vụ; nâng cao đạo đức, văn hóa, tính chuyên nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức. Kiên trì, kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực gắn với đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện luật pháp, cơ chế, chính sách để không thể, không dám, không muốn, không cần tham nhũng. Cùng với đó phải chấn chỉnh, đấu tranh loại bỏ tư tưởng bàn lùi, vin cớ rằng việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực sẽ cản trở sự phát triển, làm nhụt chí dẫn đến làm cầm chừng để giữ an toàn trong một bộ phận cán bộ, công chức nào đó, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tin tưởng với sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm cao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và cơ quan trực thuộc Chính phủ, với khí thế mới, nỗ lực mới, Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026 nhất định sẽ lập nhiều thành tích mới, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

PV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Công tác tổ chức, bộ máy và cán bộ là vấn đề cơ bản, rất quan trọng, có ý nghĩa quyết định