Theo dõi trên

Từ camera giao thông: Phát hiện vi phạm nhiều, phạt ít

07/09/2020, 14:14

BT- Sau gần 2 năm đưa camera giám sát giao thông vào hoạt động, hệ thống này đã góp phần nâng cao ý thức người điều khiển phương tiện, hỗ trợ tích cực cho cơ quan chức năng trong việc phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm an toàn giao thông. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả việc “phạt nguội”, điều cần thiết phải sớm khắc phục những khó khăn, bất cập đang tồn tại.

Hình ảnh truyền về Trung tâm điều hành từ hệ thống camera giám sát giao thông.

 Phát hiện hàng ngàn trường hợp vi phạm

TP. Phan Thiết là địa phương được tỉnh chọn làm điểm triển khi lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông. Tại đây, cơ quan chức năng đã lắp đặt các mắt camera giám sát tại 10 điểm giao thông quan trọng trên các giao lộ: Trần Hưng Đạo - Thủ Khoa Huân, Trần Hưng Đạo - Cao Thắng, Thủ Khoa Huân - Tôn Đức Thắng, đường Võ Văn Kiệt, đường Hùng Vương. Hệ thống này có khả năng phát hiện nhiều lỗi vi phạm khác nhau như: vi phạm tốc độ, phần đường, làn đường, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, nhận diện chính xác biển số phương tiện ngay cả khi ban đêm. Khi phát hiện có vi phạm, hệ thống sẽ tự mã hóa biển số xe, thông tin chủ sở hữu phương tiện, lỗi vi phạm và truyền về Trung tâm điều hành tại Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh.

Bắt đầu từ ngày 1/1/2019, Bình Thuận chính thức xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông qua trích xuất dữ liệu, hình ảnh từ camera. Từ đây, hàng ngàn trường hợp vi phạm giao thông đã được camera ghi lại. Chỉ sau 6 tháng đưa vào hoạt động, qua trích xuất hình ảnh phương tiện vi phạm giao thông từ camera, Phòng Cảnh sát giao thông đã gửi thông báo đến gần 12.000 trường hợp vi phạm, trong đó hơn 9.800 trường hợp vi phạm về tốc độ, hơn 2.100 trường hợp vi phạm tín hiệu đèn giao thông. Được biết, phương tiện vi phạm phần lớn là xe máy với hơn 8.300 trường hợp. 8 tháng năm 2020, Phòng Cảnh sát giao thông tiếp tục trích xuất hình ảnh và gửi thông báo 9.454 trường hợp vi phạm (8.093 trường hợp vi phạm tốc độ, 1.361 trường hợp vi phạm tín hiệu đèn giao thông).

 Tỷ lệ phạt thấp

Dù số trường hợp vi phạm được phát hiện nhiều là vậy, nhưng tỷ lệ ra quyết định xử phạt thực tế rất thấp. Đơn cử, trong 6 tháng đầu đưa hệ thống vào vận hành, Phòng Cảnh sát giao thông chỉ ra quyết định xử phạt được đối với 652 trường hợp/gần 12.000 trường hợp vi phạm. Đến thời điểm này, thực trạng trên cũng diễn ra tương tự (8 tháng năm 2020, chỉ xử phạt 525 trường hợp/9.454 trường hợp vi phạm). Điều đó cho thấy, việc xử lý vi phạm qua hệ thống camera đang tồn tại nhiều khó khăn, bất cập nhưng đến nay chưa được tháo gỡ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hàng loạt trường hợp khi cơ quan chức năng trích xuất thông tin chủ phương tiện để gửi thông báo thì đa phần không đến được chủ phương tiện đang sử dụng, vì phương tiện đã mua bán qua nhiều người, không xác định đúng được người đang sở hữu, sử dụng phương tiện hợp pháp. Có trường hợp đã xác định được chủ phương tiện nhưng địa chỉ không rõ ràng, do đó ngành bưu điện hoàn trả lại thông báo vi phạm rất nhiều. Hơn nữa, việc xác định người điều khiển phương tiện tham gia giao thông cũng gặp khó vì một phương tiện có thể do nhiều người điều khiển.

Để đảm bảo các trường hợp vi phạm khi đã phát hiện đều phải xử lý kịp thời, đúng quy định cần có quy định cụ thể, quy chế phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương liên quan trong khắc phục những tồn tại, khó khăn trên. Trước thực trạng ngành bưu điện hoàn trả lại hàng ngàn thông báo vi phạm như thời gian qua, có ý kiến cho rằng nên chuyển thông báo vi phạm này đến chính quyền, công an cấp xã thực hiện. Thiết nghĩ, các cơ quan liên quan cần nghiêm túc nghiên cứu để áp dụng ý kiến trên, bởi không ai sâu sát công dân trên địa bàn bằng chính quyền cơ sở. Đến nay, việc xử lý vi phạm qua camera chủ yếu là phạt nguội nên hiệu quả chưa cao. Do đó, cần kết nối giữa hệ thống camera giám sát với các tổ tuần tra kiểm soát trên đường để tổ chức xử phạt trực tiếp những trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông được phát hiện qua camera. Tại nhiều tỉnh, thành khác, hệ thống camera giám sát giao thông đã khẳng định những ưu việt như một phần không thể thiếu không chỉ trong công tác đảm bảo an toàn giao thông mà còn đối với nhiệm vụ phòng chống các loại tội phạm. Vì thế, để phòng ngừa tai nạn, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, giữ gìn an ninh trật tự cần mở rộng hệ thống này trên tất cả các địa phương trong tỉnh.

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ camera giao thông: Phát hiện vi phạm nhiều, phạt ít