Theo dõi trên

Tuy Phong: Biển xâm thực kéo dài, huyện kiến nghị sớm hoàn thành công trình kè biển

02/06/2023, 21:52 - Lượt đọc: 4,428

BTO-UBND huyện Tuy Phong cho biết, trong những ngày gần đây do có sóng to gió lớn, triều cường dâng cao khiến bờ biển bị xâm thực tại khu vực khu phố Phú Tân, thuộc thị trấn Phan Rí Cửa. Chiều dài bờ biển sạt lở khoảng 100 mét trước nhà dân và chạy qua vòng tường khu công nghiệp nước đá Ngọc Mai.

UBND thị trấn Phan Rí Cửa đã tiến hành vận động nhân dân cùng lực lượng của UBND xã dùng bao đựng cát, tấm bạt để gia cố, khắc phục tạm thời sạt lở và chủ động di dời, sơ tán người dân.

z4398544990405_a6195235a9dbf8a8bfc74a5adbaab7f3.jpg
Sạt lở bờ biển tại thị trấn Phan Rí Cửa.

Tuy nhiên, đến ngày 24/5 tiếp tục xảy ra liên tiếp các đợt sóng lớn, triều cường dâng cao nên cuốn trôi gần toàn bộ bao đựng cát, tấm bạt gia cố, khắc phục tạm thời trước đây. UBND thị trấn Phan Rí Cửa tiếp tục vận động nhân dân cùng với lực lượng của UBND xã khắc phục tạm thời hậu quả thiên tai. Đến thời điểm này, bờ biển tiếp tục bị sạt lở và ngày càng xói lở mạnh thêm.

z4398545001227_1243172b4f8e94115f73c36ddcceb983.jpg
Sạt lở bờ biển gây ảnh hưởng nhà dân.

Theo ông Nguyễn Trung Trực – Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong, địa phương đã chỉ đạo lực vũ trang huyện hỗ trợ lực lượng giúp cho UBND thị trấn Phan Rí Cửa dùng bao đựng cát, tấm bạt để gia cố. Nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời, dự báo trong những ngày sắp tới, sạt lở bờ biển tại khu vực này có nguy cơ xói lở mạnh thêm kéo theo kết cấu các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật dân cư tại địa phương bị thiệt hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt, kinh tế của người dân.

z4398547631325_24902132cb35ba76fad37f0cbcbd3021.jpg
Các lực lượng khắc phục tạm hậu quả sạt lở bờ biển.

UBND huyện Tuy Phong cho biết thêm, liên quan giữa Công trình Kè biển bảo vệ bờ biển tại khu phố Phú Tân, thị trấn Phan Rí Cửa và đất dự án của Công ty TNHH Nước đá Ngọc Mai, theo hồ sơ thiết kế, công trình kè biển chiều dài 1.000m. Qua kiểm tra thực tế, hiện nay công trình đã thi công phần mái kè, tường đỉnh kè với chiều dài 600m (thời gian thi công từ tháng 10/2021). Công trình hiện đang tạm dừng thi công do vướng vào đất dự án của Công ty TNHH Nước đá Ngọc Mai, đang chờ ý kiến giải quyết của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh. Tại khu vực chưa thi công, trong mùa gió đông bắc, gió mùa tây nam thổi mạnh kết hợp triều cường đã có hiện tượng sạt lở bờ biển.

Do đó, để bảo vệ hơn 600 hộ dân và kết cấu các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật dân cư tại địa phương không bị thiệt hại, UBND huyện Tuy Phong kiến nghị, chủ đầu tư (Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh) và các sở ngành, đơn vị liên quan quan tâm giải quyết dứt điểm đất bị chồng lấn giữa Công trình Kè bảo vệ bờ biển tại khu phố Phú Tân và đất dự án. Đồng thời sớm triển khai thi công hoàn thành Công trình kè biển để đưa vào sử dụng, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản người dân.

K.HẰNG


(1) Bình luận
Bài liên quan
Tiếp tục theo dõi, cảnh báo nguy cơ sạt lở ven bờ Bàu Trắng
BTO-Liên quan đến vụ việc sạt lở đất khu vực ven bờ Bàu Trắng vào sáng 3/5, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN huyện Bắc Bình cho biết, các đơn vị liên quan đã kịp thời có mặt tại hiện trường, triển khai cắm cọc, biển cảnh báo khu vực sạt lở để người dân, du khách và các xe hoạt động du lịch không được đến gần khu vực sạt lở.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong: Biển xâm thực kéo dài, huyện kiến nghị sớm hoàn thành công trình kè biển