Theo dõi trên

Vụ sạt lở tại thắng cảnh quốc gia Bàu Trắng:  Đề xuất các giải pháp khắc phục trước mắt

04/05/2023, 15:11 - Lượt đọc: 4,626

BTO- Liên quan đến vụ sạt lở thắng cảnh quốc gia Bàu Trắng xảy ra vào sáng 3/5, thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận cho biết, để xác định, đánh giá được nguyên nhân sạt lở và đề xuất giải pháp bảo vệ Bàu Trắng, cần phải có sự vào cuộc của các nhà khoa học, chuyên gia.

Trước mắt, theo đề xuất phương án xử lý đối với thắng cảnh Bàu Trắng trong thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham mưu UBND tỉnh giao UBND huyện Bắc Bình chỉ đạo Ban Quản lý điểm du lịch Bàu Trắng tiếp tục theo dõi diễn biến sạt lở có thể xảy ra tiếp theo để có phương án cảnh báo an toàn cho du khách khi đến tham quan tại thắng cảnh quốc gia Bàu Trắng.

z4315933457599_d1c257f5fe364fb8a0d0ab82f75d109d.jpg
Quang cảnh khu vực bị sạt lở sáng ngày 4/5.

Đồng thời thực hiện cắm cờ cảnh báo khu vực không an toàn thay cho hình thức cắm cọc và giăng dây như hiện nay vì làm mất mỹ quan thắng cảnh. Song song, chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với Ban Quản lý điểm du lịch Bàu Trắng xác định vị trí để cắm cờ giới hạn, khống chế, kiểm soát phạm vi di chuyển của tất cả các phương tiện hoạt động tại Đồi cát Trinh Nữ phải cách bờ hồ Bàu Trắng ít nhất 100 m. Du khách có nhu cầu tham quan hồ Bàu Trắng có thể đi bộ đến khu vực bờ hồ. Nếu doanh nghiệp nào không chấp hành, cố tình vi phạm thì phải xử lý nghiêm khắc, nếu tái phạm phải cấm hoạt động…

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng tham mưu UBND tỉnh giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND huyện Bắc Bình và mời các nhà khoa học, chuyên gia có liên quan thành lập đoàn khảo sát, kiểm tra đánh giá nguyên nhân của việc sạt lở tại thắng cảnh Bàu Trắng và đề xuất các phương án xử lý trong thời gian đến… Riêng Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND huyện Bắc Bình tổ chức đoàn công tác để khảo sát, kiểm tra, rà soát lại tổng thể hiện trạng đất, việc sử dụng đất trong khu vực khoanh vùng bảo vệ I và bảo vệ II của di tích thắng cảnh quốc gia Bàu Trắng. Căn cứ các quy định của pháp luật, có ý kiến cụ thể việc quản lý, sử dụng đất tại khu vực này có đảm bảo đúng với quy định của pháp luật về đất đai không, qua đó đề xuất hướng xử lý cụ thể…

z4315933392819_f90b842b698f7125a17b78a4bb30d0d5.jpg
Khu vực Bàu Trắng.

Trước đó, cũng vào sáng nay (4/5), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh đã có công văn đến các sở ngành liên quan và UBND huyện Bắc Bình, đề nghị địa phương chủ trì, phối hợp với các sở: Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và PTNT tổ chức khảo sát trực tiếp khu vực sạt lở và báo cáo UBND tỉnh trong ngày 4/5. Đồng thời, qua khảo sát có đánh giá tác động ảnh hưởng (sơ bộ) và đề xuất giải pháp xử lý tình trạng sạt lở trong ngày 7/5.

Như đã đưa tin, vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày 3/5, tại vị trí cuối đuôi Bàu Bà về hướng Đông Nam, đoạn tiếp giáp giữa bờ Bàu Bà và chân Đồi cát Trinh Nữ xảy ra sạt lở, chiều dài khoảng 70 - 80 m, chiều ngang nước lấn vào Đồi cát khoảng 25 m.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, với những giá trị về địa chất, địa mạo, cảnh quan thiên nhiên hoang sơ và mộc mạc, thắng cảnh Bàu Trắng, xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch xếp hạng di tích cấp quốc gia tại Quyết định số 3040/QĐ-BVHTTDL, ngày 3/9/2019. Tổng thể thắng cảnh Bàu Trắng được các ngành chức năng của tỉnh và địa phương thống nhất khoanh vùng bảo vệ với tổng diện tích 371,88 ha. Trong đó khu vực I: diện tích 285,91 ha; khu vực II: diện tích 85,97 ha (bao gồm: Bàu Ông, Bàu Bà và đồi Trinh Nữ).

KIỀU HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bàu Trắng: Không chỉ nên thơ trong gió cát
Bàu Trắng – một nơi được bao bọc bởi các triền cát rộng mênh mông chạy dài xen lẫn với nhiều cây rừng thấp, được ví như là “tiểu sa mạc Sahara” ở Bình Thuận. Giữa một vùng cát khô nóng bỏng tưởng chừng như thiếu sự sống, nhưng thiên nhiên lại ưu đãi và ban tặng cho vùng đất này hồ nước ngọt trải dài trên vùng cát trắng mênh mông ngút ngàn. Du khách đến đây, có thể nhìn ngắm hoàng hôn, vui đùa cùng cát. Và Bàu Trắng không chỉ có như thế…
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ sạt lở tại thắng cảnh quốc gia Bàu Trắng:  Đề xuất các giải pháp khắc phục trước mắt