Theo dõi trên

Tuy Phong:Dân vận khéo trong đền bù, giải tỏa

07/01/2021, 09:02

BT- Công tác đền bù, giải tỏa, giải phóng mặt bằng (GPMB) vốn là công việc khó khăn, quan trọng vì liên quan đến nhiều hộ dân. Nhận thức sâu sắc vấn đề đó, UBND huyện Tuy Phong và các đơn vị, địa phương, tổ chức đoàn thể chính trị xã hội của huyện thường xuyên quan tâm lãnh, chỉ đạo thực hiện tốt công tác GPMB, đặc biệt là công tác “dân vận khéo” để tháo gỡ các “nút thắt” và bàn giao mặt bằng đúng tiến độ của tỉnh, huyện đề ra.

Khéo trong vận động

Trong giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn huyện đã triển khai nhiều dự án về phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là các dự án trọng điểm của Trung ương, tỉnh như dự án Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông đoạn qua địa bàn huyện, công trình đường liên huyện dọc kênh chính, các công trình truyền tải điện 220 KV, 500 KV; các dự án điện gió, điện mặt trời, nhiệt điện Vĩnh Tân… Trong đó, đáng chú ý là dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam được triển khai cuối tháng 12/2018. Đây được xem là dự án trọng điểm quốc gia, có tính cấp thiết cực kỳ quan trọng đối với cả nước nói chung và huyện Tuy Phong nói riêng.

Bên cạnh phần lớn các hộ dân đồng tình chủ trương chính sách của Nhà nước, vẫn còn một số hộ không bằng lòng với mức giá quy định, làm ảnh hưởng đến tiến độ bồi thường, GPMB của các dự án. Lúc đó, UBND huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân thấy rõ lợi ích thiết thực đối với địa phương khi triển khai các dự án, nên đã đồng thuận nhận tiền, bàn giao mặt bằng. Thực hiện tốt công tác GPMB có ý nghĩa quan trọng trong việc đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo môi trường thông thoáng cho đầu tư phát triển, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho nhân dân. Bên cạnh đó, cuộc sống của người dân bị thu hồi đất sẽ được đảm bảo, sớm ổn định, giảm thiểu tình trạng tranh chấp, khiếu nại, tố cáo trong nhân dân.

Linh hoạt trong cách làm

Theo lãnh đạo UBND huyện Tuy Phong, để làm tốt công tác dân vận khéo, các tổ vận động của huyện, xã, thị trấn, thôn, khu phố đã tích cực phối hợp với Ban công tác Mặt trận thôn và các chi hội, đoàn thể tổ chức tuyên truyền cho nhân dân nắm vững chủ trương, cơ chế chính sách đối với việc bồi thường. Đặc biệt, chú trọng phát huy vai trò của đảng viên, người cao tuổi, người có chức sắc ở từng địa bàn để tuyên truyền, vận động thuyết phục nhân dân cùng với sự cố gắng nỗ lực, kiên trì của cả hệ thống chính trị.

 Với phương châm “đến từng ngõ, gõ từng nhà”, “mưa dầm thấm lâu”… UBND huyện đã tuyên truyền bằng nhiều biện pháp linh hoạt, thuyết phục, nêu cao vai trò của người có uy tín trong cộng đồng dân cư, người thân gia đình, dòng họ. Nhờ đó, hạn chế được tình trạng khiếu kiện vượt cấp, hoặc dùng biện pháp cưỡng chế trong GPMB. Bên cạnh ban hành nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo công tác GPMB, cấp ủy, chính quyền, MTTQ ở địa phương còn chú trọng thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ. Ghi nhận tại các xã, thị trấn có dự án cần thu hồi đất, quá trình kiểm kê tài sản diện tích đất, hoa màu đều mời đại diện gia đình tham gia. Ngoài ra, quy trình thực hiện cũng được thông báo công khai trên loa truyền thanh, niêm yết tại trụ sở UBND xã, thị trấn và nhà văn hóa các thôn để mọi người dân được biết và giám sát.

Bên cạnh đó, UBND huyện còn tăng cường tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân, lắng nghe ý kiến nhân dân, từ đó tập trung giải quyết những kiến nghị chính đáng liên quan đến đền bù, GPMB. Đối thoại trực tiếp với người dân sẽ giúp người đứng đầu không chỉ nắm bắt trực tiếp tâm tư, nguyện vọng của dân mà còn bước đầu giải quyết những thắc mắc, kiến nghị chính đáng của dân theo đúng thẩm quyền của các cấp, ngành chuyên môn.

Với những cách làm linh hoạt, khéo léo trong khâu vận động, và có sự chung tay của cả hệ thống chính trị, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan được nâng lên, phát huy tốt tinh thần dân chủ. Nhờ đó các dự án trên địa bàn huyện lần lượt được khởi công, góp phần xây dựng huyện Tuy Phong ngày càng vững mạnh.

M.V



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong:Dân vận khéo trong đền bù, giải tỏa