Theo dõi trên

Vì một Bình Thuận xanh

20/07/2021, 09:42

BT- Phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, những “Vườn ươm thanh niên” đang được các cơ sở đoàn trong tỉnh triển khai một cách sáng tạo, mang đậm dấu ấn tuổi trẻ…

ĐVTN đang ươm trồng cây xanh.

Đồng hồ điểm 10 giờ, nắng đã lên cao và gay gắt nhưng ở góc sân trụ sở UBND xã Hàm Minh (Hàm Thuận Nam) những bóng áo xanh vẫn còn còn cặm cụi phơi mình trộn đất, vào phân, xếp chậu chuẩn bị cho công việc ươm cây vào cuối buổi chiều. Đằng sau lớp khẩu trang vẫn không thể giấu được gương mặt đang đỏ ửng vì làm việc nhiều giờ liền ngoài nắng. Nhưng khi bắt chuyện thì ai nấy đều hào hứng kể và không hề có chút mệt mỏi. Mới một buổi làm việc mà các bạn đã đóng được hơn 100 bầu đất, có nghĩa là hơn 100 cây giống sẽ được ươm trồng. Dự kiến sau 2 – 6 tháng nữa, sẽ có gần 1.000 cây hoàng yến, cây dầu hỗ trợ cho từng thôn trong xã để phủ xanh các tuyến đường. Nếu so với giá thị trường hiện nay, thì với số lượng ấy sẽ tiết kiệm được ít nhất 40 triệu đồng.

Dù thời điểm này tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhưng tranh thủ mùa mưa, mỗi huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc trong tỉnh đều xây dựng thí điểm một mô hình “Vườn ươm thanh niên”. Thậm chí ở Hàm Thuận Nam còn triển khai được thêm mô hình ở Chi đoàn Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú và Xã đoàn Hàm Thạnh. Anh Nguyễn Ngọc Duy – Bí thư Huyện đoàn chia sẻ: Nhận thấy mô hình này không tốn nhiều kinh phí, tận dụng được khoảng đất trống tại các đơn vị, nên khi triển khai ĐVTN rất hào hứng. Khi ươm thành công, cây giống sẽ được tặng cho các khu dân cư trong và ngoài địa bàn để xây dựng “Tuyến đường thanh niên sáng -  xanh - sạch - đẹp”, “Vườn hoa thanh niên”, “Tuyến đường kiểu mẫu”, trồng ở nhà văn hóa, cơ quan, trường học. Riêng Chi đoàn Tà Cú, ĐVTN đã trồng được hơn 5.000 cây dầu trên 4 ha đất rừng đặc dụng. 

Còn tại Phan Thiết, hơn 2.000 cây giống đang được ĐVTN ươm tại xã Tiến Lợi, Hưng Long, Thiện Nghiệp, Phong Nẫm, Phú Thủy cũng đã nhú mầm, bung đọt non. Điều này hứa hẹn chẳng bao lâu nữa sẽ có nhiều con đường đầy sắc xanh của hoa lá.

Nhờ được chăm sóc đúng kỹ thuật, cây giống tại các vườn ươm đang phát triển, thích ứng nhanh với môi trường. Anh Nguyễn Quốc Huy – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cho biết: Thực hiện phong trào “Tuổi trẻ Bình Thuận chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã hướng dẫn, chỉ đạo các cấp bộ đoàn xây dựng mô hình “Vườn ươm thanh niên”. Trong đó yêu cầu lựa chọn các chủng loại cây phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu trong tỉnh, tiết kiệm tối đa chi phí mua giống như keo lá tràm, phi lao, xoan, bàng đài loan, chuông vàng, hoàng yến. Trong quá trình thực hiện, nhiều cơ sở rất sáng tạo, linh hoạt trong triển khai. Đó là không nhất thiết tập trung đông người để ươm cây mà phối hợp với ngành chuyên môn và thông qua các ứng dụng hướng dẫn thanh niên cách làm bầu, trồng, chăm sóc tại nhà hoặc hỗ trợ cây giống, phân bón… Qua đó góp phần nâng cao ý thức lao động tập thể cho ĐVTN, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, vừa đổi mới, sáng tạo cách thức sinh hoạt đoàn. Về lâu dài, các vùng quê, đô thị trong tỉnh sẽ dần được khoác lên bộ áo mới xanh tươi, mát mẻ và trong lành.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Nhớ về tháng 4 lịch sử
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt với nhiều hy sinh, mất mát nhưng vẻ vang, oanh liệt nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, được kết thúc bằng chiến thắng lịch sử vào ngày 30/4/1975.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì một Bình Thuận xanh