Theo dõi trên

Sớm di dời các cơ sở chế biến cá cơm vào cụm công nghiệp

25/09/2019, 16:43

BT- Cử tri xã Tân Bình, Tân Phước, thị xã La Gi phản ánh: Mấy năm nay, các cơ sở chế biến cá cơm đã xả nước thải chưa qua xử lý ra khu vực xung quanh, chảy xuống các suối, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khỏe của nhân dân. Tuy nhiên các ngành chức năng thị xã, chính quyền địa phương chưa thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. 

                
Cơ sở chế biên cá cơm tại xã Tân Phước, thị    xã La Gi gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Thời gian qua, trên địa bàn xã Tân Bình, xã Tân Phước, thị xã La Gi đã xảy ra tình trạng các cơ sở chế biến cá cơm xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, chảy xuống các suối Dứa, Láng Đá, Bưng Ngang. Đoàn kiểm tra liên ngành thị xã đã phối hợp với các xã, phường tổ chức kiểm tra, xử phạt nhiều trường hợp vi phạm và yêu cầu các cơ sở chế biến cá cơm thực hiện biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường, xây dựng hầm xử lý nước thải, nhanh chóng di dời vào Cụm công nghiệp Tân Bình 1. UBND xã Tân Phước cùng với các ngành chức năng thị xã đã thực hiện cưỡng chế buộc tháo dỡ 1 cơ sở chế biến cá cơm, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại thôn Phước Tiến và UBND xã Tân Bình đã vận động được 2 cơ sở chế biến cá cơm di dời vào Cụm công nghiệp Tân Bình 1. Đồng thời, UBND thị xã đã xác định phải di dời các cơ sở chế biến cá cơm vào Cụm công nghiệp Tân Bình 1, trong đó có 10 ha ưu tiên bố trí cho các cơ sở chế biến cá cơm. Nhưng quá trình thi công có những vướng mắc phát sinh cần phải tháo gỡ, như: Kết cấu hạ tầng Cụm công nghiệp Tân Bình 1 chưa được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh; khu vực 10 ha dự kiến bố trí các cơ sở chế biến cá cơm không được quy hoạch riêng để tiết giảm chi phí. Ngược lại nhà đầu tư quy hoạch, bố trí xen kẽ với các ngành nghề khác, nên chi phí cho thuê rất cao, vượt quá khả năng của các cơ sở chế biến cá cơm. Trong khi đó các cơ sở chế biến cá cơm hoạt động theo mùa vụ, bấp bênh, nguyên liệu không chủ động, thời gian hoạt động trong một năm không liên tục, nên việc thuê mặt bằng tại Cụm công nghiệp Tân Bình 1 không hiệu quả.

Bên cạnh đó, trong quá trình thi công các ngành chức năng tỉnh, thị xã đã quan tâm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho Công ty Bảo Thư, nhưng công ty không thể hiện được năng lực, quyết tâm đầu tư xây dựng hạ tầng Cụm công nghiệp Tân Bình 1. Từ tháng 8/2017 đến nay, Công ty Bảo Thư đã ngưng mọi hoạt động xây dựng trong phạm vi dự án Cụm công nghiệp Tân Bình 1, nên UBND thị xã đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh thu hồi dự án đầu tư hạ tầng Cụm công nghiệp Tân Bình 1. Hiện Sở Kế hoạch - Đầu tư đang xem xét, tham mưu UBND tỉnh ra quyết định thu hồi dự án của Công ty Bảo Thư để chuyển giao cho nhà đầu tư khác.

NGỌC TUẤN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024): Chiến thắng vĩ đại của dân tộc anh hùng
70 năm trước, ngày 7/5/1954, khi ngọn cờ Tổ quốc tung bay trên nóc hầm Đờ Cát Tơ ri, kết thúc 56 ngày đêm chiến đấu oanh liệt của quân dân ta, làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ; chấm dứt hoàn toàn ách xâm lược của thực dân Pháp trên đất nước ta… đã đi vào lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam như một chiến thắng vĩ đại của một dân tộc anh hùng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sớm di dời các cơ sở chế biến cá cơm vào cụm công nghiệp