Theo dõi trên

Chính sách bảo hiểm y tế với thiếu nhi

22/06/2021, 09:44

BT- Với mục tiêu hướng đến đảm bảo an sinh xã hội toàn dân, mọi đối tượng xã hội; trẻ dưới 6 tuổi là đối tượng ưu đãi đặc biệt, là 1 trong 3 nhóm đối tượng được hưởng những quyền lợi cao nhất về giáo dục, nước sạch - vệ sinh môi trường, y tế… Với sự ra đời của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2008, mọi trẻ dưới 6 tuổi không loại trừ trường hợp nào đều được Nhà nước cấp thẻ BHYT để khám bệnh, chữa bệnh.

Ảnh tư liệu.

Nhằm mở rộng độ bao phủ BHYT và đặc biệt là bao phủ 100% trẻ dưới 6 tuổi, Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2014 đã ra đời và có hiệu lực từ ngày 1/1/2015; trong đó có một số điểm quan trọng liên quan đến bảo đảm quyền lợi của trẻ dưới 6 tuổi như mở rộng phạm vi quyền lợi BHYT và mức hưởng BHYT, mở thông tuyến khám chữa bệnh (KCB) BHYT giữa tuyến xã và huyện trên cùng địa bàn tỉnh; giao trách nhiệm UBND xã lập danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT cho trẻ đồng thời với việc cấp giấy khai sinh. Gia đình làm BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi miễn phí tại nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc nơi khai sinh (UBND xã, phường, thị trấn).

 Thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến ngày trẻ đủ 72 tháng tuổi, trường hợp trẻ đủ 72 tháng tuổi mà chưa đến kỳ nhập học thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến ngày 30/9 của năm đó. Theo quy định Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014, trẻ dưới 6 tuổi là đối tượng tham gia BHYT thuộc nhóm do ngân sách nhà nước đóng. Vì vậy, dù chưa được cấp thẻ BHYT thì trẻ dưới 6 tuổi vẫn được hưởng BHYT khi KCB theo quy định Luật BHYT. Thông tư liên tịch số 41/2014 của Bộ Y tế, Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện BHYT đã quy định: “Trẻ dưới 6 tuổi đến khám bệnh, chữa bệnh chỉ phải xuất trình thẻ BHYT. Trường hợp không xuất trình thẻ BHYT vẫn được hưởng quyền lợi của người tham gia BHYT nhưng phải xuất trình giấy chứng sinh hoặc giấy khai sinh; trường hợp phải điều trị ngay sau khi sinh mà chưa có giấy chứng sinh thì thủ trưởng cơ sở y tế và cha mẹ hoặc người giám hộ của trẻ ký xác nhận vào hồ sơ bệnh án để làm căn cứ thanh toán theo quy định...”.

Hiện nay, mức hưởng BHYT dành cho trẻ dưới 6 tuổi là 100% chi phí KCB khi đi KCB đúng tuyến; 40% chi phí điều trị nội trú nếu tự đi KCB không đúng tuyến tại bệnh viện tuyến Trung ương; 100% chi phí điều trị nội trú nếu tự đi KCB không đúng tuyến tại bệnh viện tuyến tỉnh; 100% chi phí KCB nếu tự đi KCB không đúng tuyến tại bệnh viện tuyến huyện.

Tại Bình Thuận việc cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 cũng rất được chú trọng, BHXH tỉnh đã thực hiện kết nối, liên thông cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi trên toàn tỉnh qua phần mềm đăng ký khai sinh điện tử của Bộ Tư pháp. Đến nay, đã có 124/124 xã, phường, thị trấn thực hiện. Tiếp tục triển khai tốt công tác này, BHXH tỉnh đã yêu cầu BHXH các huyện, thị xã luôn chủ động phối hợp, hướng dẫn UBND xã, phường, thị trấn thực hiện cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi trên phần mềm đăng ký khai sinh điện tử của Bộ Tư pháp; đồng thời, vẫn thực hiện tiếp nhận và trả kết quả trên phần mềm cổng Trung tâm dịch vụ hành chính công trực tuyến.

Như vậy, khi cha mẹ đi khai sinh cho trẻ, UBND cấp xã, phường, thị trấn sẽ cập nhật dữ liệu vào hệ thống để cấp giấy khai sinh cho trẻ đồng thời chuyển dữ liệu đến cơ quan BHXH cấp huyện, thị xã để làm hồ sơ và cấp thẻ BHYT miễn phí cho trẻ. Người đi đăng ký chỉ cần xuất trình các giấy tờ sau: Chứng minh nhân dân của người đi đăng ký khai sinh; sổ tạm trú của cha hoặc mẹ hoặc người nuôi dưỡng trẻ; giấy chứng nhận kết hôn của cha, mẹ  (nếu cha, mẹ của trẻ có đăng ký kết hôn). Trường hợp cán bộ Tư pháp hộ tịch biết rõ về quan hệ hôn nhân của cha, mẹ trẻ em thì không bắt buộc phải xuất trình giấy chứng nhận kết hôn. Theo quy trình này, trong vòng 9 ngày sau khi nộp đủ hồ sơ tại UBND cấp xã, phường, thị trấn người tạm trú có thể đến UBND cấp xã, phường, thị trấn đã nộp hồ sơ để nhận cùng lúc giấy khai sinh và thẻ BHYT cho trẻ mà không phải đi lại nhiều nơi, nhiều lần.

Trẻ em là đối tượng cần được quan tâm, chăm sóc và bảo vệ, đó không chỉ là trách nhiệm riêng của các cơ quan chức năng mà cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong đó có trách nhiệm của cha mẹ hoặc người nuôi dưỡng các cháu thực hiện việc khai sinh và cấp thẻ BHYT cho các cháu. Chủ trương cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi là việc làm đúng đắn và cần thiết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để tất cả trẻ em được hỗ trợ chăm sóc sức khỏe miễn phí từ ngân sách nhà nước.

  Phương Danh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính sách bảo hiểm y tế với thiếu nhi