Theo dõi trên

Cần tránh lãng phí trong công tác lập quy hoạch.

22/11/2016, 11:05

BTO - Sáng ngày 21/11, kỳ họp thứ 2 của Quốc hội đã thảo luận ở hội trường về dự thảo Luật Quy hoạch. Bà Bố Thị Xuân Linh, đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận cho rằng việc ban hành Luật Quy hoạch nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác quy hoạch hiện nay như quy hoạch còn giàn trải, không trọng tâm, trọng điểm, quy hoạch treo. Đồng thời, hướng tới sự cải cách toàn diện về công tác quy hoạch, thực sự là công cụ nhà nước thống nhất chỉ đạo, điều hành từ trung ương cho đến địa phương để khai thác, tiềm năng, lợi thế từng vùng, từng địa phương trong sự liên kết hỗ trợ thống nhất.

Về nguyên tắc cơ bản trong hoạt động quy hoạch, để thể hiện trong hoạt động quy hoạch được đầy đủ và bao quát hơn, tránh sự tùy tiện trong điều chỉnh và bổ sung quy hoạch hoặc thay đổi quy hoạch theo tư duy nhiệm kỳ, bà Linh đề nghị các nguyên tắc quy hoạch cần bảo đảm tính ổn định trong việc quy hoạch, đảm bảo tính thống nhất giữa chiến lược quy hoạch và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh môi trường; đảm bảo sự tuân thủ tính ổn định liên tục, tính kế thừa trong hệ thống quy hoạch ở Việt Nam.

         

Về kinh phí cho hoạt động quy hoạch, theo bà Linh, trong thực tế có nhiều quy hoạch ở cấp huyện, cấp xã nhưng kinh phí lập quy hoạch do ngân sách tỉnh cân đối dẫn đến nhiều quy hoạch nông thôn không cần thiết lập quy hoạch nhưng với cấp huyện và cấp xã vẫn đề nghị lập quy hoạch. Kinh phí lập quy hoạch cao sẽ gây lãng phí trong công tác lập quy hoạch. Do vậy, để gắn với trách nhiệm giữa việc lập quy hoạch, nhu cầu và cân đối kinh phí cho hoạt động quy hoạch, bà Linh đề nghị việc bố trí kinh phí theo hướng hoạt động quy hoạch thuộc cấp nào thì ngân sách cấp đó bảo đảm. Quy hoạch tỉnh do ngân sách tỉnh cân đối, quy hoạch cấp huyện và cấp xã do ngân sách cấp huyện cân đối.

Với việc bố trí kinh phí như trên thì quy định về trách nhiệm tổ chức lập quy hoạch của cấp huyện, cấp xã, bà Linh đề nghị cũng nên phân cấp tương ứng cho phù hợp. Mặt khác, hiện nay trong thực tế cũng còn tồn tại một số quy hoạch đô thị cấp huyện giao cho Sở Xây dựng lập quy hoạch dẫn đến việc quy hoạch cũng chưa có đồng bộ, thống nhất và chưa sát với tình hình thực tế ở địa phương. Do vậy, luật cần quy định theo hướng Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức lập quy hoạch của tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức lập quy hoạch cấp huyện, cấp xã thuộc thẩm quyền quản lý.

Về phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch của tỉnh, để đồng bộ, thống nhất nhau về mặt hành chính, cần quy định theo hướng cấp nào phê duyệt quy hoạch thì cấp đó phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch.

Khắc Điều



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần tránh lãng phí trong công tác lập quy hoạch.