Theo dõi trên

Chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

18/05/2017, 09:17

BT- Ngày 15/5/2016, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị 05 về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Nhằm đưa nội dung của chỉ thị lan tỏa, thấm sâu vào mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Để hiểu rõ hơn về công tác triển khai thực hiện Chỉ thị 05, phóng viên Báo Bình Thuận có cuộc phỏng vấn đồng chí Bùi Thế Nhân  - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xung quanh vấn đề này.

                
   Đồng chí Bùi Thế Nhân - Phó trưởng Ban    Tuyên giáo Tỉnh ủy.

 Đồng chí có thể cho biết, công tác triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại tỉnh ta như thế nào?

Đồng chí Bùi Thế Nhân: Việc học tập, quán triệt, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, bảo đảm tiến độ, yêu cầu. Tất cả các văn bản chỉ đạo của Trung ương đã được tỉnh cụ thể hóa sát với tình hình thực tế và đặc biệt là tiếp tục kế thừa những kết quả đạt được trong quá trình thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị ở giai đoạn 2011-2016.

Trước hết là việc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và chuyên đề toàn khóa, chuyên đề 2017 được thực hiện nghiêm túc, bảo đảm tiến độ, chất lượng và yêu cầu đề ra. Qua học tập, đã giúp cho cán bộ chủ chốt ở địa phương nắm vững các yêu cầu và nhận thức sâu sắc hơn những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả. Các địa phương, đơn vị trong tỉnh sau khi tổ chức học tập đã xây dựng kế hoạch làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII (đến nay, tỉnh Bình Thuận đã tổ chức được 678 lớp/62.687 lượt cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức…tham gia học tập và hầu hết các tổ chức Đảng, cơ quan nhà nước đều xây dựng kế hoạch thực hiện); tiếp tục chú trọng đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào sinh hoạt hàng tháng của các tổ chứcđảng, cơ quan, đơn vị gắn sát với nhiệm vụ thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và đăng ký “làm theo Bác” của mỗi cá nhân (việc này được các tổ chức trong toàn tỉnh và thống nhất đăng ký, báo cáo kết quả thực hiện tại chi bộ). Trong đó, chú trọng nội dung “làm theo”, với những việc làm thiết thực, sát với yêu cầu nhiệm vụ; nội dung đăng ký cụ thể, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ kiểm tra, giám sát. Song song đó, các cấp ủy đã bổ sung nội dung Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị vào Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng bộ tỉnh; chỉ đạo rà soát, ban hành chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị.

Qua 1 năm triển khai thực hiện chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, đồng chí có thể đánh giá kết quả bước đầu về tình hình thực hiện chỉ thị này từ các cấp ủy đến đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh?

Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo quyết liệt việc đưa nội dung thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị vào sinh hoạt định kỳ ở chi bộ; vào đánh giá, bình xét, phân loại đảng viên, tổ chứcđảng trong toàn Đảng bộ tỉnh; chỉ đạo đổi mới phương thức làm việc tại cơ sở; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị; chỉ đạo, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, sinh hoạt của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, xác định và chỉ đạo một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên.  Đặc biệt, các cấp ủy, chính quyền trong toàn tỉnh đã lựa chọn một số vấn đề trọng tâm, nổi cộm, bức xúc để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết như tình trạng lấn chiếm đất rừng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống ma túy, giải quyết khiếu nại tố cáo, cải cách thủ tục hành chính, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, chấn chỉnh tinh thần thái độ phục vụ nhân dân…đã tạo nên những chuyển biến thật sự có ý nghĩa trong học tập và làm theo gương Bác.

Có thể thấy rõ sau 1 năm thực hiện Chỉ thị số 05 - CT/TW của Bộ Chính trị gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, bước đầu đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó, góp phần nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên. Từng bước hình thành ý thức tự giác, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các tổ chức đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị trong học tập và làm theo gương Bác.

Bên cạnh kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế nào cần được khắc phục thưa đồng chí?

Việc thực hiện Chỉ thị 05 trên địa bàn tỉnh thời gian qua có một số hạn chế: Việc quán triệt, tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của Chỉ thị 05 chưa được quan tâm đúng mức. Công tác tuyên truyền tiếp tục được duy trì nhưng chưa rộng khắp, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, trên các địa bàn dân cư. Việc cụ thể hóa chuẩn mực nghề nghiệp, đạo đức ở một số cơ quan, đơn vị còn chậm hoặc chưa sát với yêu cầu, chức năng, nhiệm vụ, nhiều nơi còn dài, khó nhớ để thực hiện. Việc đưa nội dung học tập và làm theo vào sinh hoạt chi bộ hàng tháng có nơi còn hình thức; kết quả làm theo thông qua việc đăng ký nêu gương của những người đứng đầu, đăng ký tự giác làm theo của cán bộ, đảng viên còn một số hạn chế, chưa chuyển biến mạnh mẽ theo yêu cầu; công tác kiểm tra, giám sát kết quả triển khai thực hiện ở một số đảng bộ chưa thường xuyên, sâu sát. Tuy tỉnh cũng như các địa phương đã chọn những vấn đề bức xúc, nổi cộm để giải quyết nhưng vẫn chưa giải quyết triệt để mà đâu đó vẫn còn xảy ra nhiều vấn đề dư luận nổi lên gay gắt, nhân dân chưa hài lòng, cán bộ, đảng viên lo lắng.

Những việc nào cần làm trong thời gian tới để Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị tại các địa phương, đơn vị trong tỉnh đạt được kết quả cao?

Với trách nhiệm tham mưu để Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo, chúng tôi sẽ đề xuất một số việc như sau: Trước hết là tổ chức khắc phục cho thật sự hiệu quả những tồn tại, hạn chế trong triển khai thực hiện Chỉ thị 05 mà tôi đã trình bày ở trên. Quá trình đó cần chú trọng: Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Quy định 55-QĐ/TW của Ban Bí thư về “Một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên”. Chú ý đúng mức công tác tuyên truyền chuyên đề toàn khóa, chuyên đề năm 2017 một cách thường xuyên để tạo sự hiểu biết sâu rộng, làm cơ sở cho việc làm theo trong toàn Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà.

Bên  cạnh đó rà soát, triển khai thực hiện đầy đủ, đồng bộ trong hệ thống chính trị tỉnh nhà 6 nội dung và các giải pháp trong Kế hoạch số 31-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong thực tiễn. Chỉ đạo giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Tổ chức nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh làm căn cứ tích hợp đánh giá cán bộ, công chức; phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ trong kiểm tra, giám sát để đảm bảo các yêu cầu chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy được thực hiện đến nơi đến chốn, có hiệu quả thiết thực. Đồng thời đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị số 27 của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong khối cơ quan hành chính, quản lý nhà nước từ tỉnh đến các địa phương.

Xin cảm ơn đồng chí !

 Thanh ThỦy (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh