Theo dõi trên

BÀI DỰ THI GIẢI CỜ ĐỎ

26/09/2021, 09:21

Công tác cán bộ là “then chốt” của “then chốt”

BTO- Công tác cán bộ giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Do vậy Đảng ta đặc biệt coi trọng công tác cán bộ. Trước thềm Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: Công tác tổ chức, cán bộ phải là điểm đột phá, là "then chốt" của nhiệm vụ "then chốt", có liên quan đến sự sống còn của Đảng, vận mệnh của chế độ; sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước. Thực tế cũng đã chứng minh, sự lựa chọn và bố trí cán bộ nếu đúng sẽ trở thành một trong những tác nhân thúc đẩy phát triển, song ngược lại nếu sai sẽ phải trả giá rất đắt. “Vun  đắp” hay “xói mòn” niềm tin của nhân dân với Đảng mấu chốt nằm ở chính đội ngũ cán bộ.

Bài 1: Trọng dụng cán bộ trẻ

Đông Hà cho đến năm 2010 vẫn là xã nghèo nhất huyện, ấy vậy mà đến năm 2015 đã được công nhận là xã nông thôn mới (NTM). Hiện nay đang trình tỉnh công nhận là xã nông thôn mới nâng cao và là xã có đến 4 cụm công nghiệp (CCN). Kết quả đó bắt nguồn từ việc biết trọng dụng cán bộ trẻ của huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận.

Công tác cán bộ là chuyện cấp bách

Tháng 9, vẫn thường xuyên có những cơn mưa bất chợt và nặng hạt. Tôi liều mình trên chiếc xe máy, chạy 130 km đến với xã Đông Hà, huyện Đức Linh. Bởi câu nói qua điện thoại của một vị lãnh đạo huyện khiến tôi tò mò, muốn tìm hiểu: “Đông Hà cho đến năm 2010 vẫn là xã nghèo nhất huyện, ấy vậy mà đến năm 2015 đã được công nhận là xã nông thôn mới. Hiện đang trình tỉnh công nhận là xã nông thôn mới nâng cao và là xã có đến 4 cụm công nghiệp (CCN)”.

Đông Hà (huyện Đức Linh) được thành lập vào năm 2004, tách ra từ xã Trà Tân. Từ ngày thành lập cho đến năm 2010, nơi đây vẫn là xã nghèo nhất của huyện, thuộc chương trình phát triển kinh tế xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số và miền núi (chương trình 135).

Những con đường lầy lội, trũng nước trước đây ở Đông Hà.

Cách đây 10 năm trong chuyến công tác đầu tiên khi mới bước vào nghề báo, tôi đã có mặt ở vùng đất này. Đời sống của người dân khi ấy rất nghèo khó, chủ yếu là làm nông nhưng kênh mương thủy lợi không có, sản xuất nông nghiệp hoàn toàn phụ thuộc vào thời tiết, phó mặc cho trời. Đâu chỉ có thế, những con đường dẫn vào khu sản xuất ngoằn ngèo, sũng nước, những cây cầu gỗ chênh vênh, “không mang nổi người gánh thóc nặng”. Cũng vì là vùng giáp ranh của 2 tỉnh, 3 huyện, 6 xã, là cửa ngõ của huyện Đức Linh nên tình hình an ninh trật tự vô cùng phức tạp, nhân dân bất an, cái nghèo còn gắn với cái lo.

Nhớ lại thời điểm này, ông Nguyễn Văn Húy – Bí thư Huyện ủy Đức Linh cho biết: Do là xã mới tách ra nên nguồn nhân lực phải lắp ghép, chắp vá, không phát huy được hiệu quả, dẫn đến những hệ quả đáng tiếc. Cực điểm đó là vào năm 2009 nguyên một dàn lãnh đạo xã bị kỷ luật, cách chức, thậm chí bị bắt giam vì liên quan đến tham nhũng. Người dân địa phương lúc này mất niềm tin vào chính quyền cơ sở.

Đất đai trù phú, màu mở, con người cần cù, siêng năng, chịu khó sao vẫn nghèo? Phải chăng thứ Đông Hà cần thời điểm này đó chính là cán bộ?

Nhận thấy những khó khăn trên, ngay lập tức Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh đã tăng cường cán bộ trẻ từ huyện về để cúng cố hệ thống chính trị, đồng thời đưa Đông Hà thoát khỏi xã nghèo. “Khi ấy, chúng tôi đưa về Đông Hà những nhân sự làm bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch xã… Đây là những người trẻ có nhiệt huyết và trình độ. Họ dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Họ là những người thay đổi tư tưởng tích cực, hỗ trợ lẫn nhau để đưa địa phương đi lên.” Ông Húy chia sẽ.

“Mà quả thật, chỉ sau một thời gian ngắn, hệ thống chính trị ở Đông Hà đã vững mạnh, được sự hậu thuận của huyện nên nơi đây đã làm được những điều ít ai ngờ đến.” ông Húy cho biết thêm.

Là một trong những người được lựa chọn thời điểm lúc bấy giờ, anh Lê Mộng Rin nay là Bí thư Đảng ủy xã Đông Hà bồi nhớ lại: Khi ấy tôi vừa tròn 26 tuổi, được điều động về làm Phó Chủ tịch UBND xã. Thời điểm nhận nhiệm vụ, lo nhiều hơn vui vì về xã nghèo nhất, lại mới bị sự cố nhân sự nên khó khăn sẽ chồng chất khó khăn. Để Đông Hà phát triển, vươn lên thoát nghèo thì thay đổi là điều cần phải làm trong nhiều lĩnh vực. Từ phương thức đầu tư sản xuất, cho đến ổn định xã hội và cả cách thức hoạt động của bộ máy lãnh đạo. Câu chuyện của vị Bí thư trẻ Lê Mộng Rin vẫn đầy những tâm tư.

Muốn dân tin, phải làm cho dân thấy

Khi niềm tin trong dân đã mất, muốn dân tin trở lại thì phải làm cho dân thấy bằng những việc làm hiệu quả, thiết thực.

Đầu năm 2011, bắt tay vào thực hiện Chương trình MTQG về xây dựng NTM, số “vốn” tích lũy mà Đông Hà có được có thể gọi là bằng “không” khi mà không có một tiêu chí nào đạt chuẩn trong 19 tiêu chí. Đặc biệt, hệ thống hạ tầng thiếu và yếu, bà con vốn đã nghèo khó nên việc huy động nguồn lực từ nhân dân cũng coi như không.

Đường xá, nhà cửa của người dân nay đã khang trang thông qua phong trào Nông thôn mới.

Trong “cái khó ló cái khôn”, những người lãnh đạo trẻ của địa phương đã xác định muốn xây dựng thành công NTM cần có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị với phương châm: “19 tiêu chí là định hướng, xây dựng hạ tầng là tiền đề, nâng cao thu nhập cho người dân là mục tiêu, lợi ích đem lại cho người dân là động lực và có sự đồng lòng góp sức của người dân là thành công”. Theo đó, mỗi một người, ở từng vị trí, vai trò lãnh đạo của địa phương đều dốc tâm, sức và trí để cùng nhân dân đeo đuổi đến cùng mục tiêu nâng cao đời sống, xây dựng Đông Hà trở thành xã Nông thôn mới.

Anh Lê Mộng Rin cho biết: Thời điểm lúc bấy giờ, muốn dân tin, không thể chỉ có thể là hô hào mà phải cho dân thấy, đảng viên phải là người đi trước, dân mới theo sau. “Chúng tôi dành nhiều thời gian xuống cơ sở, chọn thời điểm đối thoại với nhân dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của dân, giải quyết hết các tồn đọng kéo dài trước đó. Chỉ có gần dân, chúng tôi mới có thể nắm đặc thù, thế mạnh, từ đó tư vấn, hướng dẫn cho dân các chính sách, cách làm, hình thành các mô hình kinh tế, nhờ vậy, mọi khó khăn đều được hóa giải, nhân dân dần dần ổn định cuộc sống” – anh Rin chia sẻ.

Cũng nhờ “mưa dầm thấm lâu”, kiên trì tuyên truyền, vận động, ý tưởng làm đường, làm thủy lợi nhỏ của những người cán bộ trẻ nơi đây được nhân dân đồng tình, “tiếp sức”. Ai có tiền góp tiền, ai có sức góp sức, ai có đất hiến đất… Các con đường đất đỏ nham nhở ổ gà được thay bằng đường bê tông sạch sẽ, nhân dân tự nguyện đóng góp để những cung đường còn lại trong thôn đồng loạt “thay áo mới”. Những kênh mương mang nước về tưới tiêu cho mùa màng bội thu. Cứ như thế, trong nhiều tiêu chí khác, Đông Hà nhận được sự đồng lòng của nhân dân nên mặc dù không phải là xã điểm của tỉnh nhưng cuối năm 2015, địa phương đã xây dựng hoàn thành xã nông thôn mới.

Hiện nay, Đông Hà đang trình tỉnh công nhận là xã nông thôn mới nâng cao. Đồng thời trở thành xã có tốc độ phát triển kinh tế mạnh nhất của huyện Đức Linh khi sở hữu 4 cụm công nghiệp nằm giữa vành đai 2 tuyến đường liên huyện giữa Đức Linh và Tánh Linh và Z30A, nối quốc lộ 55. Các doanh nghiệp đầu tư vào đây đã giúp nhiều lao động có công ăn việc làm. Dự kiến đến khi các nhà máy đi vào hoạt động sẽ cần hơn 20.000 công nhân.

Cán bộ trẻ ở Đông Hà luôn đi đầu, sâu sát trong mọi việc.

Về xã Đông Hà, huyện Đức Linh những ngày này, chúng tôi được nghe cán bộ và Nhân dân nơi đây hết lời ngợi khen lãnh đạo xã năng động, nhiệt huyết đã lặn lội cùng bà con nơi đây vượt qua nhiều “cơn sóng gió”. Ông Nguyễn Văn Bình người dân thôn 2B, xã Đông Hà huyện Đức Linh cho biết: “Không chỉ giỏi đối thoại, nhiều lãnh đạo trẻ của Đông Hà còn rất gần dân. Hình ảnh người đứng đầu xã đầu đội nón lá, cùng người dân đổ bê tông, nạo vét kênh mương, trồng trọt… cho đến cùng chặt cây giải phóng mặt bằng đã trở nên quen thuộc đối với chúng tôi. Trước đây, chúng tôi mất niềm tin như thế nào, thì hiện nay thế hệ cán bộ trẻ đã mang lại niềm vui và cuộc sống ấm no cho chúng tôi qua từng chủ trương đúng đắn”.

“Không phải ngẫu nhiên mà nhiệm kỳ qua, cán bộ trẻ ở Đông Hà, mà điển hình là đồng chí Rin được nhân dân tin yêu đề bạt. Trong nhiều sự việc phức tạp, cán bộ trẻ nơi đây đã thành công nhờ “dân vận khéo”, phát huy vai trò của người đứng đầu. Hệ thống chính trị ổn định và đoàn kết. Người dân đồng tình với mọi quyết sách của chính quyền địa phương đã tạo ra sức mạnh tổng thể đẩy kinh tế - xã hội của Đông Hà nói riêng, huyện Đức Linh nói chung đi lên”, ông Nguyễn Văn Húy, Bí thư Huyện ủy Đức Linh, nhận xét.

Cũng theo ông Húy, thời gian qua huyện Đức Linh rất quan tâm đến công tác cán bộ trẻ. Hiện toàn huyện đã có trên 50% cán bộ trẻ đang đảm đương những chức vụ quan trọng ở các phòng, ban và ở chính quyền cơ sở.               

“Ở bất cứ vị trí nào mà được Đảng giao nhiệm vụ mà mình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, mình tận tụy với nhân dân mà làm được phong trào cho nhân dân là mình hạnh phúc. Chẳng hạn như làm Nông thôn mới, cán bộ phải lăn xả với nhân dân, phải lao động với nhân dân, phải làm với dân còn cán bộ nói mà không đi đôi với làm là không được phong trào. Quan điểm của cán bộ trẻ bây giờ là phải hành động,”- Anh Lê Mộng Rin - Bí thư Đảng ủy xã Đông Hà, huyện Đức Linh chia sẻ.

Thanh Nhàn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BÀI DỰ THI GIẢI CỜ ĐỎ