Theo dõi trên

Giảm đầu mối, giảm biên chế các đơn vị sự nghiệp công lập

20/12/2017, 10:36

BTO- Những năm qua, nhiều chủ trương, chính sách đổi mới tổ chức, hoạt động các đơn vị sự nghiệp công lập (SNCL) đã đem lại một số kết quả nhất định.

Nhưng cơ bản hệ thống SNCL của ta vẫn cồng kềnh, manh mún, chồng chéo, chất lượng, hiệu quả dịch vụ thấp; chi tiêu ngân sách cho lĩnh vực SNCL quá lớn; giáo dục và y tế là 2 lĩnh vực quan trọng nhất nhưng còn trì trệ, chậm đổi mới.

                
Ảnh minh họa

Cho đến nay, chỉ tính khối chính quyền (chưa tính khối Đảng, mặt trận, đoàn thể), Bình Thuận có 785 đơn vị sự nghiệp công lập, với 26.292 biên chế làm việc, trong đó giáo dục và y tế chiếm trên 94%, còn lại thuộc VH-TT-DL và các lĩnh vực khác.

Về tự chủ tài chính, trong 785 đơn vị SNCL có 687 đơn vị ngân sách nhà nước phải đảm bảo toàn bộ kinh phí (chiếm tỷ lệ 88%). Tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào ngân sách nhà nước còn nặng, việc xã hội hóa một số ngành, lĩnh vực còn rất chậm.

Đổi mới tổ chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các đơn vị SNCL là yêu cầu cấp thiết. Định hướng là: giảm mạnh đầu mối, khắc phục tình trạng manh mún, dàn trải, trùng lắp trong thực hiện nhiệm vụ, tinh giảm biên chế gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ CBVC.

Dự thảo Chương trình hành động của Tỉnh ủy Bình Thuận thực hiện Nghị quyết số 19 đặt ra một số mục tiêu cụ thể đến năm 2021:

- Sắp xếp, thu gọn đầu mối, giảm ít nhất 10% đơn vị SNCL so với hiện nay.

-Giảm tối thiểu 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách. Chấm dứt số HĐLĐ không đúng quy định (trừ các đơn vị đã bảo đảm tự chủ tài chính)

 -Có từ 10% trở lên đơn vị SNCL tự chủ tài chính…

Lộ trình giảm đầu mối, giảm biên chế, tăng đơn vị tự chủ tài chính…sẽ tiếp tục áp dụng cho các đơn vị SNCL đến năm 2025 và 2030. Trong đó các đơn vị sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác sẽ chuyển đổi sang công ty cổ phần; Các đơn vị hoạt động không hiệu quả sẽ phải cơ cấu lại, hoặc giải thể; Một đơn vị có thể cung ứng nhiều dịch vụ công để giảm mạnh đầu mối.

Chủ trương trên cũng áp dụng đối với 17 đơn vị SNCL khối Đảng, mặt trận, đoàn thể, với 230 CBVC đang làm việc.

Giảm đầu mối, giảm biên chế, là việc khó khăn, phức tạp, nhạy cảm, vì đụng chạm đến tâm tư, quyền lợi của từng con người cụ thể. 4 năm tới Bình Thuận phải giảm 10% số đơn vị SNCL, giảm 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách, có ngĩa sẽ phải giảm hàng trăm đơn vị sự nghiệp, hàng ngàn biên chế đang làm việc. Tất nhiên không thể “cào bằng”, có những lĩnh vực Bình Thuận vẫn phải thu hút nguồn nhân lực có chuyên môn cao về làm việc, như y tế-chăm sóc sức khỏe nhân dân…

Cũng như tinh giảm biên chế, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18, việc sắp xếp lại tổ chức và hoạt động các đơn vị SNCL là việc khó nhưng không thể không làm.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giảm đầu mối, giảm biên chế các đơn vị sự nghiệp công lập