Theo dõi trên

“Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” - Thắng lợi của bản lĩnh, trí tuệ

19/12/2017, 10:56

Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không là thắng lợi của cuộc chiến đấu đầy gian khổ, hy sinh, ngoan cường, bền bỉ và anh dũng của các lực lượng vũ trang và quân dân Thủ đô

Sáng 18/12, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” - Bản hùng ca bất diệt. Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng chủ trì hội thảo.

                
      
      Hội thảo khoa học    Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” - Bản hùng ca bất    diệt.

Các tham luận trình bày tại Hội thảo khẳng định, Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không là thắng lợi của cuộc chiến đấu đầy gian khổ, hy sinh, ngoan cường, bền bỉ và anh dũng, thắng lợi của bản lĩnh, trí tuệ của các lực lượng vũ trang nhân dân trong cả nước, trong đó nòng cốt là Bộ đội Phòng không – Không quân và nổi bật là quân dân Thủ đô Hà Nội đã phát huy truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc, nêu cao tinh thần “Cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh”, chiến đấu mưu trí, sáng tạo, dũng cảm, kiên cường.

Trong suốt 12 ngày đêm (từ 18 đến 30/12/1972, lực lượng vũ trang đã phối hợp với quân dân thành phố xây dựng lưới lửa phòng không độc đáo, nhiều tầng, nhiều lớp, bắn rơi 81 máy bay các loại, trong đó có 34 máy bay chiến lược B52, bắt sống 43 giặc lái lập nên một kỳ tích chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”. Thắng lợi này buộc Mỹ phải ký Hiệp định Paris, chấm dứt chiến tranh ở Việt Nam, tạo điều kiện cho cách mạng Việt Nam tập trung toàn lực, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Các tham luận cũng chỉ ra những bài học còn nguyên giá trị từ chiến dịch Điện Biên Phủ trên không về phát huy sức mạnh của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đó là sự thống nhất, đồng lòng, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Trung ương Đảng, tài thao lược của Quân ủy Trung ương; là bài học về xây dựng khu vực phòng thủ, thế trận chiến tranh nhân dân, thế trận phòng không nhân dân vững chắc.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Ngô Thị Thanh Hằng cho biết, trong những năm chống chiến tranh phá hoại bằng đường không của đế quốc Mỹ, Hà Nội là mục tiêu chủ yếu của không quân Mỹ. Trong hoàn cảnh đó, tư tưởng chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội là trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào cũng phải quán triệt và thực hiện nghiêm túc các quan điểm chỉ đạo của Đảng, tuyệt đối nâng cao cảnh giác, chủ động, khẩn trương, sẵn sàng chiến đấu,  trọng tâm là thực hiện tốt các nhiệm vụ phục vụ chiến đấu và chiến đấu.

Nguyên Nhung/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” - Thắng lợi của bản lĩnh, trí tuệ