Chính trị Cập nhật lúc 16:40:30 16/03/2017  (Lượt xem:  499 )
Thủ tướng

Thủ tướng: Quyết tâm xây dựng 1.000 km đường cao tốc trong nhiệm kỳ

Thủ tướng nêu rõ: không vì thiếu vốn mà tiếp tục để tồn tại nút thắt về hạ tầng, cùng với đó phấn đấu có 1.000 km đường cao tốc trong nhiệm kỳ này.

Sáng nay (16/3), tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo chủ chốt của Bộ Giao thông Vận tải nhằm tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ của Bộ. Trước những khó khăn về vốn phát triển hạ tầng giao thông, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành liên quan, nghiên cứu để hình thành một thể chế mới về PPP, thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư, không vì thiếu vốn mà tiếp tục để tồn tại nút thắt về hạ tầng. Cùng với đó là phấn đấu có 1.000 km đường cao tốc trong nhiệm kỳ này.

Dựa vào nguồn lực xã hội để phát triển giao thông vận tải

Báo cáo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, nút thắt quan trọng nhất là về vốn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Trong giai đoạn 2016-2020, Bộ đã xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn là gần 953.000 tỉ đồng, nhưng theo thông báo dự kiến kế hoạch vốn giai đoạn này mà Bộ được phân bổ chỉ mới trên 209.000 tỉ đồng, và số vốn thực tế được thông báo phân bổ là trên 188.000 tỉ đồng, chỉ đáp ứng được khoảng 1/3 nhu cầu vốn từ ngân sách Nhà nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của Bộ Giao thông Vận tải.

Đại diện Tổng Công ty Cảng hàng không cho biết, nhu cầu vốn đầu tư nâng cấp hạ tầng các cảng hàng không từ nay đến năm 2020 rất lớn, bình quân khoảng 5.500 tỉ đồng/năm. Riêng sân bay Tân Sơn Nhất cần nhu cầu vốn đầu tư lên đến 4.000 tỉ đồng và có thể tăng lên 100 triệu hành khách vào năm 2020. Do đó cần có nguồn lực thực hiện xây dựng kết cấu hạ tầng đáp ứng nhu cầu này. 

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Bộ Giao thông Vận tải đang quản lý lĩnh vực nóng, đồng thời là một nút thắt của nền kinh tế hiện nay. Tuy vậy, Thủ tướng cho rằng, lĩnh vực này đang thiếu vốn nghiêm trọng.

Trước thực tế đó, Thủ tướng nêu rõ, phải tìm mọi biện pháp phát triển ngành Giao thông vận tải, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, không vì khó khăn về kinh phí mà tiếp tục để tồn tại nút thắt cơ sở hạ tầng. Nêu lên hiệu quả thực tế của việc xã hội hóa, khi nhiều công ty ô tô tư nhân ra đời thay vì chỉ có công ty quốc doanh như trước đây; hay như trước đây mua máy bay Thủ tướng phải bảo lãnh, thì nay nay tư nhân hoàn toàn tự chủ, Thủ tướng chỉ đạo phải xã hội hóa nguồn lực để thu hút đầu tư vào lĩnh vực giao thông vận tải.

Phải dựa vào dân, dựa vào nguồn lực xã hội để phát triển giao thông vận tải. Vì vậy xã hội hóa nguồn lực mọi khâu, mọi cách; vốn Nhà nước chỉ có thể là vốn mồi, Nhà nước hỗ trợ, tạo cơ chế, thể chế, điều kiện để xã hội hóa cơ sở hạ tầng giao thông vận tải thành công. Cho nên các đồng chí phải biết vận dụng xã hội hóa này. Phải dựa và xã hội và những định chế tài chính quốc tế, tất cả định chế đó chúng ta phải vận dụng để có nguồn lực. Các đồng chí phải mở tầm nhìn này ra một cách quyết liệt hơn trong xã hội hóa nguồn lực”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Do đó, Thủ tướng yêu cầu tháo gỡ mọi thể chế, sửa gấp, bãi bỏ các thể chế cản trở sự phát triển; kể cả các quy định của Bộ, của Chính phủ, để thu hút đầu tư theo hình thức công tư PPP hoặc các nguồn vốn khác đi vào ngành Giao thông vận tải và Việt Nam. Cùng với đó là tiếp tục thực hiện chiến lược giao thông vận tải và Nghị quyết của Trung ương về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, làm cơ sở thúc đẩy phát triển.

Thủ tướng nêu thực tế, không có nước nào như Việt Nam, đường bộ trở thành kênh vận chuyển hàng hóa chính, khiến không kết cấu hạ tầng nào chịu nổi, trong khi nhiều nước đường bộ chủ yếu dùng để đi du lịch. Do đó, cần chú trọng vận tải đa phương thức, chú trọng một số thế mạnh một số khu vực như ven biển, hệ thống giao thông thủy ở Tây Nam Bộ… bằng các chính sách vận tải có tính cạnh tranh. Nếu cứ giá vé máy bay bằng giá vé đường sắt thì ai cũng sẽ đi máy bay, trong khi lại chưa có thể chế để điều chỉnh thực tế này.

Trong phát triển phải đảm bảo chất lượng công trình giao thông, phải có cải cách tốt hơn, không để chất lượng công trình giao thông như chúng ta đã vấp phải trong suốt những năm qua.

Vì sao họ xúm vào làm được rất nhiều, bởi vì tôi nghe nói làm đường là lãi nhất, vì vào công trình mấy chục phần trăm mà thôi. Cho nên định mức đơn giá như vậy nhưng thực chất công trình vào bao nhiêu? Chúng ta thấy một điều hệ thống giao thông của chúng ta nói chung là chất lượng yếu kém, cần phải được xử lý giải quyết trong thời gian đến để với định mức đơn giá đó thì chất lượng phải tốt hơn. Chúng ta phải nghĩ việc này vì tiền bạc của nhân dân, thất thoát của nhân dân”, Thủ tướng nêu rõ.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Trong xã hội hóa nguồn lực, Thủ tướng nêu rõ, vốn Nhà nước ít nên chỉ là vốn mồi. Cùng với đó là “liệu cơm, gắp mắm”, sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư để tăng hiệu quả sử dụng vốn. Các cấp, các ngành và địa phương phải tìm nguồn lực bổ sung vốn, kể cả thông qua cổ phần hóa, chuyển nhượng hạ tầng. 

Quyết liệt tình trạng khai thác phép trái phép

Tại buổi làm việc, Thủ tướng cũng nêu rõ, vì sao Thủ tướng đưa ra vấn đề phải phát triển đường ven biển, vì đó có thể xã hội hóa được, đất đai còn rộng lớn, và thứ hai người hưởng lợi đó rất đông, kéo theo được việc giảm tải cho quốc lộ 1, từ đó tai nạn giao thông giảm xuống.   

Thủ tướng cũng yêu cầu trong việc quyết định những chủ trương phát triển giao thông thì phải làm rõ trách nhiệm cá nhân của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Bộ trưởng các Bộ và người đứng đầu các đơn vị liên quan. “Bây giờ kiểm định, ai chịu trách nhiệm, hệ thống có chịu trách nhiệm không, tại sao không chịu trách nhiệm về xe xấu như thế, xe vi phạm tiêu chuẩn Euro như vậy, có chấm dứt tình trạng đó không? Ai chịu trách nhiệm quá tải trên đường, phải có người chịu trách nhiệm chứ?”, Thủ tướng đặt câu hỏi.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, chủ động xây dựng cơ chế đặc thù, trình Thủ tướng một số cơ chế về phát triển đường cao tốc, về hình thức hợp tác công – tư (PPP) và thể chế điều hành các công việc có liên quan. Bộ cũng tìm nguồn lực ODA để làm hướng ra về thiếu vốn, bởi một đồng vốn mồi của Việt Nam có thể thu hút được 3-5 đồng vốn ODA.

Bộ cũng phải xử lý gấp các vấn đề nóng thuộc lĩnh vực quản lý. Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phải trực tiếp bàn với Bộ Tài chính xung quanh vấn đề an toàn giao thông, tránh tình trạng nói mãi nhưng không giải quyết được.

Thủ tướng cũng chỉ đạo xử lý quyết liệt tình trạng khai thác phép trái phép, đây cũng là vấn đề nóng báo chí nêu rất nhiều.

Tôi vừa ký văn bản dừng lại ở Bắc Ninh. Quyền lợi làm vi phạm pháp luật nghiêm trọng như vậy. Lạm dụng giấy phép cấp, mà lọt giấy phép cấp từ trước năm 2014. Bây giờ giải quyết sao trong chuyện này? Cả hệ thống chính trị, cả bộ máy đồ sộ của chúng ta không làm nổi chuyện chống cát tặc trên dòng sông sao? Các Thứ trưởng phải làm việc với Chủ tịch tỉnh quán triệt vấn đề này, phải đưa thành vấn đề trong hội nghị Chính phủ”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Nhấn mạnh hơn 200.000 tỉ đồng vốn đầu tư từ ngân sách cho giao thông là rất lớn, nếu giảm được chi phí sẽ tiết kiệm được một nguồn lực lớn, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải đưa ra định mức vốn đầu tư cho 1km đường giao thông mẫu, kể cả đường trải nhựa và đường làm bằng xi măng.

Đối với khó khăn của Bộ Giao thông Vận tải trong huy động vốn triển khai các dự án theo hình thức hợp tác công – tư (PPP), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tập trung nghiên cứu thể chế về PPP để tháo gỡ. Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, các cơ quan chức năng để hình thành một thể chế mới về PPP, trên tinh thần tháo gỡ nút thắt hiện nay. 

Thủ tướng cũng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam phải xã hội hóa một cách triệt để các nhà ga và một số hạ tầng khác. Nhà nước chỉ nắm một số hạng mục cần thiết và một số sân bay không thể cổ phần hóa được.

Vũ Dũng/VOV

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
16,5 triệu đồng ủng hộ anh Võ Tạ Cường

BT- Đại diện Báo Bình Thuận vừa trao số tiền 2,5 triệu đồng của các nhà hảo tâm (Khách sạn Bình Minh 1 triệu đồng, nhạc sĩ Huy Sô 500 ngàn đồng, bạn đọc địa chỉ 95 Trần Phú 500 ngàn đồng, bạn đọc Nguyễn Ngọc Như Ý 500 ngàn đồng) ủng hộ anh Võ Tạ Cường ở khu phố 7, phường Đức Long (Phan Thiết).

Xem chi tiết
Tài xế Taxi Mai Linh trả lại bóp đánh rơi cho khách

BTO- Tôi vừa có chuyến đi nghỉ dưỡng tại Mũi Né Phan Thiết với bè bạn, những người bạn từ ngày bé. Chuyến đi hết sức thú vị. Ngay lúc trả phòng tại resort, bác bảo vệ nói có một tài xế tắc xi tìm từ hôm qua đến giờ vẫn chưa trả được một chiếc bóp cầm tay cho một du khách nghỉ ở khu nghỉ dưỡng này.

Xem chi tiết
Đóng bảo hiểm xã hội gián đoạn có hưởng bảo sản thai sản không?

BTO- Em có một thắc mắc muốn nhờ Báo Bình Thuận tư vấn giúp. Cụ thể là, căn cứ theo Luật BHXH và bạn bè tư vấn em đã đóng bảo hiểm xã hội 3 năm 3 tháng từ tháng 9/2013-2/2017 (có gián đoạn tháng 6/2016- thời gian thử việc công ty mới) thì em làm đơn xin thôi việc do mang thai với tình trạng sức khỏe không tốt đã chốt sổ BHXH tại thời điểm tháng 2/2017 và ngày dự sinh của em là 2/9/2017. 

Xem chi tiết
Đề nghị xem xét giải quyết chế độ cho ông Lê Hai

BT- Ông Lê Hai (SN 1924), nguyên quán tại xã Cẩm Thanh, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam, hiện thường trú tại khu phố 5, phường Bình Hưng, TP.Phan Thiết phản ánh: Ông tham gia kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Năm 1989, ông được Hội đồng Bộ trưởng tặng bằng khen vì đã góp công góp sức vào cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Xem chi tiết
Nát vỉa hè vì xe tải

BT- Hiện nay một số vỉa hè trên các tuyến đường Tôn Đức Thắng, Võ Văn Kiệt… phải gồng mình chịu đựng những chiếc xe tải, xe chở vật liệu nặng hàng chục tấn qua lại từ các công trường đang thi công và các điểm mua bán vật liệu xây dựng tập kết hàng. Những chiếc xe này hàng ngày thay nhau “băm nát” vỉa hè.

Xem chi tiết
Vỉa hè đường Tôn Đức Thắng vẫn bị lấn chiếm

BT- Vào khoảng 19 giờ đến 21 giờ 30, đi dạo trên đường Tôn Đức Thắng, TP. Phan Thiết không khó để nhìn thấy hình ảnh các quán nhậu, ăn uống… lấn chiếm lề đường, vỉa hè. Lề đường, vỉa hè là nơi để dành cho người đi bộ nhưng hiện nay bị lấn chiếm vì các quán nhậu, ăn uống, cà phê, shop bán quần áo…

Xem chi tiết
Hỗ trợ trực tuyếnHotline: 0918680377 - 0623604533
Link tài trợ: thiết kế website phan thiết| | Xe tải Veam | ve may bay | Vietjet air | chuyen van phong | chuyển nhà trọn gói hà nội | dich vu chuyen nha | chuyen nha tron goi | dich vu chuyen nha | chuyển văn phòng | phu lieu may mac | vay tín chấp | Cách sử dụng que thử thai | trẻ hóa vùng kín | Mỹ phẩm Sk ii | kinh nguyệt không đều | dung dịch vệ sinh phụ nữ nào tốt nhất | Thùng carton giá rẻ tphcm | Gội xả phục hồi tóc hư tổn orzen | Dịch vụ mua hàng amazon | lan can kính | vach ngan ve sinh | choi game vui | mua ban nha dat phan thiet | iwin | phan mem quan ly | ve may bay gia re | tai ionline | game danh bai | ve may bay tet gia re | uc browser | tai game | tai game danh bai | bigkool | Tai opera mini | Tai army | down game offline | download iwin | Đồng hồ Citizen| Đồng hồ Seiko| Cafe rang xay| Đồng hồ đeo tay nam| Đồng hồ G-Shock| Đồng hồ nữ| Đồng hồ| Căn hộ Xi Grand Court| Đất Nhơn Trạch| Đồng hồ Casio| Cafe sạch| Tuyển nhân viên kinh doanh bất động sản| Sửa đồng hồ| Cà phê nguyên chất | The Southern Dragon| | yen sao Mui Ne | Y tế Việt Nam | Cao đẳng Dược Hà Nội | Trung cấp Y Dược | Trung cấp Y Hà Nội | Cao đẳng Dược Hà Nội xét tuyển | Trường Cao đẳng Dược Hà Nội | Cao đẳng Y Hà Nội | Phục hình răng Thẩm mỹ | Y khoa Việt Nam | Y học cổ truyền Tp HCM | Trình Dược Viên | Thuốc Bắc | Nhà thuốc GPP | Thuốc Nam | Thi THPT Quốc gia 2017 | Cao đẳng Dược | Trung cấp Y | xsmb