Đời sống Cập nhật lúc 08:46:31 23/09/2019  (Lượt xem:  1480 )
Khắc phục bất cập kết cấu hạ tần

Khắc phục bất cập kết cấu hạ tầng giao thông

BT- Ý thức của người tham gia giao thông kém, hạ tầng giao thông không đạt chuẩn là 2 yếu tố then chốt ảnh hưởng đến công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh. Để giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) trong thời gian tới, UBND tỉnh đã và đang chỉ đạo triển khai quyết liệt các giải pháp đã đề ra từ đầu năm, đồng thời có những đề xuất, kiến nghị cụ thể với các bộ ngành liên quan để sớm khắc phục những bất cập về hạ tầng giao thông.

Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh, nhiều đoạn mặt đường bị hư hỏng nhưng chậm sửa chữa, khắc phục.

Bình Thuận là cửa ngõ khu vực trọng điểm kinh tế phía Nam, có lưu lượng phương tiện và mật độ giao thông đi qua địa bàn rất lớn, nhất là trên tuyến quốc lộ 1A, nên tình hình giao thông có nhiều yếu tố phức tạp. Ghi nhận từ đầu năm 2019 đến nay, TNGT trên địa bàn tỉnh gia tăng cả 3 tiêu chí, toàn tỉnh xảy ra 287 vụ, làm chết 165 người, làm bị thương 215 người. So với cùng kỳ năm 2018, tăng 15 vụ (5,5%), tăng 15 người chết (10%) và tăng 22 người bị thương (11,4%). Trong đó, TNGT trên quốc lộ 1A tiếp tục chiếm tỷ lệ cao với 92 vụ, làm 72 người chết, 47 người bị thương.

Nguyên nhân gây ra TNGT chủ yếu và trực tiếp vẫn là do ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông kém, vẫn còn tình trạng lái xe uống rượu bia và lái xe sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện, nhất là các lái xe chạy tuyến đường dài Bắc - Nam,... Thêm vào đó, còn tồn tại nhiều điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT, một số tuyến đường trọng điểm qua địa bàn tỉnh mặt đường còn nhỏ hẹp, không có dải phân cách giữa, nhiều vị trí cầu bị thắt cổ chai, nguy cơ cao xảy ra tai nạn đối đầu, va chạm giữa các xe đi cùng chiều. Có thể kể đến như tuyến quốc lộ 55 (đoạn qua La Gi, Hàm Tân), tuyến quốc lộ 1A đoạn từ km 1720+800 – km 1770+734 qua địa bàn 2 huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Tân,…

Quốc lộ 1A là tuyến đường huyết mạch của cả nước, đoạn qua địa bàn tỉnh dài 181,5 km, tuy nhiên đến nay đã có nhiều đoạn kết cấu mặt đường hư hỏng nặng, xuất hiện nhiều “ổ gà” nguy hiểm, hằn lún vệt bánh xe sâu hơn 2,5 cm đã tồn tại trong thời gian dài nhưng chưa được nhà thầu sửa chữa, khắc phục kịp thời. Trên thực tế đã có rất nhiều vụ xe máy bị té ngã khi qua những đoạn đường này.  Mới đây, Đoàn kiểm tra do ông Khuất Việt Hùng -  Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh và các thành viên Ban ATGT tỉnh Bình Thuận. Qua đó cùng với các sở, ngành, địa phương làm rõ những tồn tại, khó khăn của tỉnh trong công tác đảm bảo ATGT.

Năm 2017, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo nền, mặt đường quốc lộ 1A đoạn Phan Thiết – Đồng Nai theo hình thức BOT. Trong đó, phê duyệt bổ sung đầu tư mở rộng nền, mặt đường, lắp dải phân cách (19,6 km) các đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Bình Thuận và mở rộng 3 cầu Phú Sung, cầu ông Hạnh, cầu Tà Mon. Tuy nhiên, đến nay chỉ thi công lắp đặt dải phân cách giữa 6,3 km, còn lại 13,3 km và việc mở rộng 3 cầu chưa được triển khai. Do đó, để giảm thiểu tai nạn đối đầu, tỉnh Bình Thuận đã kiến nghị với đoàn công tác có ý kiến kiến nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm chỉ đạo các đơn vị sớm triển khai thi công, đồng thời khẩn trương sửa chữa những điểm mặt đường hư hỏng, đầu tư, duy tu sửa chữa một số hệ thống đèn chiếu sáng tại các điểm bức xúc và sớm triển khai thí điểm lắp đặt camera giám sát trên quốc lộ 1A.

Đối với tuyến đường sắt Thống Nhất qua địa bàn tỉnh dài 176 km, còn nhiều đường ngang đi vào các khu dân cư sống tập trung, mật độ phương tiện tham gia giao thông qua đường ngang đông đúc, nhưng chỉ phòng vệ bằng biển báo. Bình Thuận đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sớm khảo sát, đầu tư nâng cấp cảnh báo tự động và lắp đặt cần chắn tự động tại các đường ngang biển báo tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT. Bên cạnh đó, đề nghị chỉ đạo các Ban quản lý dự án phối hợp với địa phương tăng cường công tác giải phóng mặt bằng, di dời lưới điện 220 KV và 500KV để đẩy nhanh tiến độ đầu tư đường bộ cao tốc qua địa bàn tỉnh, đặc biệt là đoạn Dầu Giây – Phan Thiết. Đây được xem là giải pháp căn cơ để giảm ùn tắc giao thông, góp phần hạn chế TNGT trên tuyến đường huyết mạch.

K.CHI

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Người đàn bà quét chợ bị bệnh hiểm nghèo đang cần giúp đỡ

BTO- Sinh ra và lớn lên ở một vùng quê Quảng Nam, do hoàn cảnh kinh tế quá khó khăn, anh chị đưa 3 con còn nhỏ dại đi tìm nơi sinh sống mới. Hai vợ chồng dừng chân tại thôn Đá Mài 2, xã Tân Xuân, huyện Hàm Tân, Bình Thuận tìm kế sinh nhai.

Xem chi tiết
TP Phan Thiết: Mùa mưa năm nay chống ngập ra sao?

BTO- Những cơn mưa lớn vừa qua đã khiến nhiều khu vực, tuyến đường trên địa bàn thành phố Phan Thiết bị ngập nước, gây khó khăn cho việc đi lại cho người tham gia giao thông. Giải pháp nào để hạn chế tình trạng trên đang là vấn đề được nhiều người dân quan tâm.

Xem chi tiết
Ai là người bảo vệ quyền lợi chúng tôi? 

BTO- Người nhà tôi có mua 2 lô đất có sổ đỏ đất thổ cư ở xã Phong Nẫm, thành phố Phan Thiết cách đây vài năm. Hiện tại muốn sử dụng cất nhà và bán nhưng Văn phòng một cửa thành phố Phan Thiết trả lời 1 lô  nằm trong 132 thửa đất bị điều tra và 1 lô nằm ngoài nhưng không nằm trong khu thổ cư.

Xem chi tiết
Khi nào giải tỏa việc “Tạm dừng cho phép chuyển quyền sử dụng đất toàn bộ 132 thửa”?

BTO- Đó là câu hỏi của rất nhiều hộ dân khi đã trót mua phải đất nằm trong 132 thửa ở xã Tiến Lợi, Thiện Nghiệp và Phong Nẫm, thành phố Phan Thiết. Giờ đây, họ đang “tiến thoái lưỡng nan”.

Xem chi tiết
Nguy hiểm khi đi bộ qua cầu

BTO - Sau khi tham quan di tích Trường Dục Thanh và Bảo tàng Hồ Chí Minh, đoàn khách tỉnh Tây Ninh tản bộ qua cầu Dục Thanh. Hôm ấy, chừng 8 giờ sáng người, xe qua cầu đông đúc nên phần lớn số người trong đoàn đi trên lối dành cho người đi bộ sát lan can cầu.

Xem chi tiết
Rác thuyền thúng!

BTO- Cảng cá Phan Thiết hàng ngày tàu thuyền và các phương tiện vận tải ra vào tấp nập. Ban quản lý Cảng đã sắp xếp hợp lý khu tàu thuyền ra vào bán hải sản, vận chuyển cá, khu bán nhiên liệu, vật tư phục vụ tàu cá ra khơi đánh bắt hải sản. Tuy nhiên, tại một góc Cảng cá (đường ra kè) có hàng chục thuyền thúng (thúng chai) hư hỏng, có cái đã mục nát nhiều năm (của ngư dân gần cảng) để dồn lâu ngày trở thành bãi rác trông rất phản cảm và ô nhiễm môi trường.

Xem chi tiết