Theo dõi trên

Kiến nghị Bộ Tài nguyên – Môi trường: Thành lập Tổ giám sát của Trung ương để giám sát tình hình môi trường ở Vĩnh Tân

14/07/2017, 09:46

 BTO- Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, Bến cảng tổng hợp Vĩnh Tân, là các dự án quan trọng mang tầm quốc gia, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Khi các dự án này đầu tư hoàn thành đưa vào hoạt động sẽ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, nhất là khu vực phía Nam; đồng thời, góp phần tạo công ăn việc làm và đóng góp cho ngân sách địa phương.

Nhưng kể từ khi các nhà máy nhiệt điện tại Trung tâm, Bến cảng tổng hợp Vĩnh Tân triển khai xây dựng và đi vào hoạt động đã xảy ra một số vấn đề về môi trường. Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh đã đặc biệt quan tâm chỉ đạo và có sự vào cuộc kịp thời của các sở, ngành, địa phương khi xảy ra các sự cố môi trường.

Tuy nhiên, theo báo cáo đánh giá kết quả giám sát tình hình thực hiện các quy định pháp luật về Bảo vệ môi trường tại Trung tâm điện lực Vĩnh Tân và Bến cảng tổng hợp Vĩnh Tân vừa thông qua tại kỳ họp lần thứ 4 HĐND tỉnh khóa X, các dự án này mang tầm quốc gia do Bộ, ngành Trung ương cấp phép đầu tư, khi triển khai thực hiện các nhà máy dùng chung cơ sở hạ tầng của Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, nhưng hiện nay chưa có đơn vị nào làm đầu mối chịu trách nhiệm quản lý chung để giải quyết các vấn đề phát sinh. Mặt khác, khi thi công dự án chia ra nhiều giai đoạn, nhiều nhà thầu nên rất khó khăn trong việc quản lý và xử lý trách nhiệm. Trong khi, lực lượng giám sát của Tổ công tác 1072 (do tỉnh thành lập) và Tổ giảm sát  875 (do huyện thành lập) phần lớn là kiêm nhiệm, năng lực có giới hạn, trang thiết bị chưa đầy đủ so với quy mô các dự án,… nên việc theo dõi, nắm bắt thông tin, kiểm tra, giám sát còn hạn chế.

Dự báo tình hình môi trường tại khu vực này trong thời gian tới sẽ diễn biến phức tạp khi lần lượt 5 nhà máy nhiệt điện hoàn thành đi vào hoạt động. Vì đây là các nhà máy nhiệt điện than, tổng lượng tro xỉ phát sinh của 5 nhà máy, các loại chất thải khác, cộng với thời tiết khắc nghiệt ở khu vực Vĩnh Tân.

UBND tỉnh đã kiến nghị với Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm đưa Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân vào chương trình giám sát đặc biệt và thành lập Tổ giám sát của Trung ương để giám sát tình hình môi trường tại khu vực này; yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp với chủ đầu tư các dự án khẩn trương rà soát, đánh giá tác động môi trường tổng thể các dự án tại Trung tâm điện lực Vĩnh Tân. Đặc biệt là bãi thải xỉ trong cùng khu vực của Trung tâm; tác động của tổng lượng nước làm mát của các nhà máy thải ra biển; đánh giá lại khối lượng đất đá trong quá trình thi công; nạo vét; tác động do nhận chìm vật liệu nạo vét đối với Khu bảo tồn biển Hòn Cau; vấn đề phát thải cộng hưởng của tổ hợp các ống khói; làm rõ các vấn đề nảy sinh như hiện tượng thay đổi dòng cháy ven bờ, xói lở bờ biển. Từ đó, đưa ra các giải pháp phòng, chống, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, sự cố môi trường… cho phù hợp với thực tế tại khu vực.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiến nghị Bộ Tài nguyên – Môi trường: Thành lập Tổ giám sát của Trung ương để giám sát tình hình môi trường ở Vĩnh Tân