Theo dõi trên

Vốn vay giúp phụ nữ thoát nghèo bền vững

07/03/2017, 08:51

BT- Nhờ  tiếp cận các nguồn vốn vay, nắm vững những kiến thức về khoa học kỹ thuật, nhiều chị em phụ nữ trong tỉnh đã phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc.

                
Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm. Ảnh    Đ.Hòa

Vượt khó làm giàu

Chị Nguyễn Thị Hoa (SN 1976) ở xã Tân Bình (thị xã La Gi) được biết đến là tấm gương phụ nữ điển hình về phong trào phụ nữ vượt khó làm kinh tế giỏi. Trước đây, hoàn cảnh gia đình chị Hoa rất khó khăn nuôi 3 con nhỏ (1 con bị khuyết tật), trong khi đó vợ chồng chị không có việc làm ổn định. Với quyết tâm không chịu cảnh nghèo đeo bám, vợ chồng chị được Hội Phụ nữ xã tạo điều kiện vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế gia đình. Năm 2006, khởi nghiệp với số vốn 10 triệu đồng được vay, chị Hoa quyết định mua đất trồng mì, trồng bắp. Nhờ được tham gia các lớp tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi do Hội phụ nữ phối hợp tổ chức nên chị Hoa đã áp dụng vào sản xuất cho năng suất cây trồng đạt cao. Với sự cần cù, chịu khó làm ăn, sau vài năm vợ chồng chị đã trả hết số vốn vay và tích lũy được một số tiền đầu tư mua thêm đất sản xuất và nuôi thêm bò sinh sản. Đến nay, gia đình chị Hoa sở hữu trên 6 ha đất canh tác, đầu tư thêm máy cày, xe tải chở nông sản. Ngoài ra, vợ chồng chị còn làm thêm nghề mua bán cây công nghiệp như keo, bạch đàn… Nhờ đó, chị đã xây dựng nhà cửa khang trang, sắm sửa đầy đủ mọi tiện nghi trong gia đình và lo cho các con ăn học đến nơi đến chốn.

Chị Nguyễn Thị Mận ở thôn Đá Trắng, xã Sông Bình (huyện Bắc Bình) cũng là tấm gương phụ nữ tiêu biểu về sản xuất giỏi. Năm 2010, từ hai bàn tay trắng, chị đã mạnh dạn vay vốn đầu tư trồng 1.000 cây xoài giống Đài Loan đỏ trên vùng đất khó khăn này. Sau 5 năm chăm sóc, đến nay vườn xoài 3 ha của chị Mận đã cho thu hoạch. Cuối năm 2015, chị Mận bán 6 tấn xoài với giá 58.000 đồng/kg, giúp chị trả hết nợ và trang trải cuộc sống gia đình. Nhờ nguồn thu nhập từ vườn xoài, đến nay kinh tế gia định chị đã dần ổn định và đang từng bước vươn lên làm giàu chính đáng.  

Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm

Hỗ trợ phụ nữ học nghề, giải quyết việc làm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh quan tâm thực hiện trong thời gian qua với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Trong nhiệm kỳ 2011 – 2016, Hội LHPN đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp mở 1.920 lớp tập huấn kiến thức về khoa học kỹ thuật cho 80.872 phụ nữ và phối hợp tổ chức 331 lớp dạy nghề cho 9.872 lao động nữ gắn giới thiệu việc làm cho 6.577 lao động nữ. Các nghề được tổ chức nhiều như chăn nuôi, trồng nấm, dệt thổ cẩm, ủ phân chuồng, chế biến hải sản, cạo mủ cao su… đã giúp chị em áp dụng vào sản xuất góp phần tăng năng suất, nâng cao chất lượng các sản phẩm tiêu thụ trong thị trường. Ngoài ra hội còn tích cực khai thác các nguồn vốn từ các ngân hàng, quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo Terre des Hommes (Đức)… với tổng số vốn trên 1.200 tỷ đồng/56.222 chị vay. Xây dựng các loại hình tiết kiệm giúp hội viên phụ nữ nghèo vay không lấy lãi với số tiền huy động tiết kiệm trên 48 tỷ đồng hỗ trợ 5.210 lao động nữ. Từ nguồn hỗ trợ của Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã triển khai xây dựng 3 mô hình tổ hợp tác tạo việc làm cho 80 phụ nữ. Từ đó, đã góp phần tăng tỷ lệ lao động nữ, tạo cơ hội tìm kiếm việc làm và nâng cao thu nhập cho nhiều chị em, nhất là phụ nữ nông thôn.

Thời gian tới, Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp tục triển khai nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm. Trong đó tập trung ưu tiên dạy nghề cho phụ nữ ở vùng chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp, phụ nữ chưa có việc làm, phụ nữ tàn tật; phát triển các mô hình tạo việc làm phù hợp với từng đối tượng gắn triển khai thực Đề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 – 2027.

Hà Trúc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết 10 năm xã hội hóa lĩnh vực văn hóa
Thành phố Phan Thiết sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương về Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, đến nay đã có những thành quả nhất định. Có được kết quả đó một phần là nhờ sự góp sức, đồng hành từ các tổ chức, doanh nghiệp gắn kết với địa phương.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vốn vay giúp phụ nữ thoát nghèo bền vững