Khắc phục dần chương trình giáo
Khắc phục dần chương trình giáo dục phổ thông mới lớp 1
BT- Học sinh các cấp học trong tỉnh vừa hoàn thành chương trình học kỳ I và bắt
đầu bước vào tuần đầu tiên của học kỳ II. Riêng đối với chương trình giáo dục
phổ thông mới ở lớp 1, những khó khăn bước đầu dần được khắc phục, giáo viên và
học sinh đã bắt kịp với chương trình, tạo chuyển biến tích cực trong chất lượng
dạy và học.
Ðánh giá thực tế năng lực, phẩm chất học sinh
Tuần qua, hầu hết các trường tiểu học trong tỉnh đều đã tổ chức cuộc họp phụ
huynh để thông báo kết quả học tập, rèn luyện của học sinh qua học kỳ I. Việc
đánh giá học sinh lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông mới (GDPT) được các
trường triển khai, thực hiện nghiêm túc, đúng theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và
Đào tạo (GD&ĐT). Theo đó, việc đánh giá học sinh tiểu học theo chương trình mới
được thực hiện theo Thông tư 27 của Bộ GD&ĐT dựa trên việc kế thừa những ưu điểm
đã được thực chứng của cách đánh giá học sinh theo Thông tư 30, Thông tư 22. Nội
dung cốt lõi là đánh giá quá trình học tập, sự tiến bộ của học sinh theo yêu cầu
cần đạt về các phẩm chất, năng lực được quy định trong chương trình tổng thể và
chương trình từng môn học lớp 1 thông qua quá trình học tập từng môn học; đánh
giá sự hình thành và phát triển phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi của học sinh
được quy định trong chương trình tổng thể - chương trình GDPT 2018.

Học sinh lớp 1 Trường tiểu học Thuận Nam (Hàm Thuận Nam) học môn tiếng Việt
Như vậy, để làm được điều này, đòi hỏi giáo viên phải quan tâm, sát sao với từng
học trò để biết năng lực, phẩm chất thực tế của mỗi em và từ đó có sự hỗ trợ kịp
thời giúp học sinh tiến bộ. Cô Trâm Anh – giáo viên lớp 1 Trường TH Phú Thủy 1
cho biết: “Chương trình GDPT mới đòi hỏi ở học sinh cao hơn và toàn diện hơn.
Chương trình đánh giá về năng lực, phẩm chất học sinh thông qua đánh giá thường
xuyên. Kết quả đánh giá khen thưởng theo Thông tư 27 mới cho thấy sát và sàng
lọc được đối tượng học sinh, không khen đại trà”.
Những kết quả bước đầu
Qua tìm hiểu các trường tiểu học trong tỉnh, sau kiểm tra, đánh giá học sinh
trong học kỳ I, nhìn chung chất lượng học sinh lớp 1 năm nay nâng lên so với
những năm trước. Đáng chú ý, học sinh tích cực hơn, nhiều em tiến bộ nhanh. Nội
dung các bài học trong sách giáo khoa mới đa dạng, ngữ liệu, có tranh minh họa
giúp giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh dễ nhận biết. Đối với môn tiếng
Việt, học sinh hiểu rõ từ, nội dung bài, nhất là được tăng cường rèn đọc – viết
nhiều. Riêng những điểm chưa phù hợp ở một số bộ sách giáo khoa lớp 1, Sở Giáo
dục và Đào tạo đã có công văn hướng dẫn chi tiết các trường triển khai thực hiện
khắc phục những khó khăn bước đầu. Trong đó, giao quyền tự chủ cho giáo viên dạy
lớp 1 trong việc xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với thực tiễn từng lớp, đối
tượng học sinh. Đặc biệt, khuyến khích giáo viên chủ động, linh hoạt, mạnh dạn
thay thế những nội dung trong sách giáo khoa nếu chưa phù hợp, bám sát chuẩn
kiến thức, kỹ năng giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập ngay tại lớp học.
Cùng với đó, Sở GD&ĐT đã tổ chức hội thảo chuyên đề về 2 bộ SGK “Cánh diều” và
“Chân trời sáng tạo” nhằm hướng dẫn, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá
trình triển khai dạy học chương trình mới cho giáo viên.
Tuy nhiên, theo nhiều giáo viên giảng dạy chương trình mới lớp 1, bên cạnh những
mặt tích cực thì văn bản trong sách tiếng Việt còn bài dài, nhiều học sinh yếu
thì vẫn chưa theo kịp chương trình. Mặt khác, do thiếu bộ thiết bị dạy học tối
thiểu chương trình lớp 1 mới, nhất là nhiều trường chưa được đầu tư tivi thông
minh nên quá trình dạy học chưa phát huy được hiệu quả cao. Theo Sở GD&ĐT, hiện
nay tỉnh đã cấp kinh phí mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1 và đang trong
quá trình triển khai thực hiện. Dự kiến, đầu năm học mới 2021 – 2022 các trường
tiểu học sẽ được trang bị bộ thiết bị dạy học tối thiểu phục vụ dạy học chương
trình GDPT mới 2018.
Thanh Thủy