Giáo dục - Thanh niên Cập nhật lúc 11:03:24 22/01/2021  (Lượt xem:  7409 )
Khắc phục dần chương trình giáo

Khắc phục dần chương trình giáo dục phổ thông mới lớp 1

BT- Học sinh các cấp học trong tỉnh vừa hoàn thành chương trình học kỳ I và bắt đầu bước vào tuần đầu tiên của học kỳ II. Riêng đối với chương trình giáo dục phổ thông mới ở lớp 1, những khó khăn bước đầu dần được khắc phục, giáo viên và học sinh đã bắt kịp với chương trình, tạo chuyển biến tích cực trong chất lượng dạy và học.

Ðánh giá thực tế năng lực, phẩm chất học sinh

Tuần qua, hầu hết các trường tiểu học trong tỉnh đều đã tổ chức cuộc họp phụ huynh để thông báo kết quả học tập, rèn luyện của học sinh qua học kỳ I. Việc đánh giá học sinh lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông mới (GDPT) được các trường triển khai, thực hiện nghiêm túc, đúng theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Theo đó, việc đánh giá học sinh tiểu học theo chương trình mới được thực hiện theo Thông tư 27 của Bộ GD&ĐT dựa trên việc kế thừa những ưu điểm đã được thực chứng của cách đánh giá học sinh theo Thông tư 30, Thông tư 22. Nội dung cốt lõi là đánh giá quá trình học tập, sự tiến bộ của học sinh theo yêu cầu cần đạt về các phẩm chất, năng lực được quy định trong chương trình tổng thể và chương trình từng môn học lớp 1 thông qua quá trình học tập từng môn học; đánh giá sự hình thành và phát triển phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi của học sinh được quy định trong chương trình tổng thể - chương trình GDPT 2018.

Học sinh lớp 1 Trường tiểu học Thuận Nam (Hàm Thuận Nam) học môn tiếng Việt

Như vậy, để làm được điều này, đòi hỏi giáo viên phải quan tâm, sát sao với từng học trò để biết năng lực, phẩm chất thực tế của mỗi em và từ đó có sự hỗ trợ kịp thời giúp học sinh tiến bộ. Cô Trâm Anh – giáo viên lớp 1 Trường TH Phú Thủy 1 cho biết: “Chương trình GDPT mới đòi hỏi ở học sinh cao hơn và toàn diện hơn. Chương trình đánh giá về năng lực, phẩm chất học sinh thông qua đánh giá thường xuyên. Kết quả đánh giá khen thưởng theo Thông tư 27 mới cho thấy sát và sàng lọc được đối tượng học sinh, không khen đại trà”.  

Những kết quả bước đầu

Qua tìm hiểu các trường tiểu học trong tỉnh, sau kiểm tra, đánh giá học sinh trong học kỳ I, nhìn chung chất lượng học sinh lớp 1 năm nay nâng lên so với những năm trước. Đáng chú ý, học sinh tích cực hơn, nhiều em tiến bộ nhanh. Nội dung các bài học trong sách giáo khoa mới đa dạng, ngữ liệu, có tranh minh họa giúp giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh dễ nhận biết. Đối với môn tiếng Việt, học sinh hiểu rõ từ, nội dung bài, nhất là được tăng cường rèn đọc – viết nhiều. Riêng những điểm chưa phù hợp ở một số bộ sách giáo khoa lớp 1, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có công văn hướng dẫn chi tiết các trường triển khai thực hiện khắc phục những khó khăn bước đầu. Trong đó, giao quyền tự chủ cho giáo viên dạy lớp 1 trong việc xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với thực tiễn từng lớp, đối tượng học sinh. Đặc biệt, khuyến khích giáo viên chủ động, linh hoạt, mạnh dạn thay thế những nội dung trong sách giáo khoa nếu chưa phù hợp, bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập ngay tại lớp học. Cùng với đó, Sở GD&ĐT đã tổ chức hội thảo chuyên đề về 2 bộ SGK “Cánh diều” và “Chân trời sáng tạo” nhằm hướng dẫn, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai dạy học chương trình mới cho giáo viên.

Tuy nhiên, theo nhiều giáo viên giảng dạy chương trình mới lớp 1, bên cạnh những mặt tích cực thì văn bản trong sách tiếng Việt còn bài dài, nhiều học sinh yếu thì vẫn chưa theo kịp chương trình. Mặt khác, do thiếu bộ thiết bị dạy học tối thiểu chương trình lớp 1 mới, nhất là nhiều trường chưa được đầu tư tivi thông minh nên quá trình dạy học chưa phát huy được hiệu quả cao. Theo Sở GD&ĐT, hiện nay tỉnh đã cấp kinh phí mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1 và đang trong quá trình triển khai thực hiện. Dự kiến, đầu năm học mới 2021 – 2022 các trường tiểu học sẽ được trang bị bộ thiết bị dạy học tối thiểu phục vụ dạy học chương trình GDPT mới 2018.

Thanh Thủy

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
    Mong ước một tổ ấm của đôi vợ chồng khuyết tật

    BT- Dù làm việc tất bật quanh năm, nhưng do công việc bấp bênh, nên vợ chồng anh Nguyễn Văn Dũng (SN 1989) vẫn chưa có được căn nhà cho gia đình mình. Vợ chồng anh có một người con còn nhỏ. Hiện tại, gia đình anh đang sống nhờ tại nhà em vợ.

    Xem chi tiết
    Trùng tên nhầm điểm

    BT- Là thực trạng đang diễn ra ở các trường học khi nhiều tên học sinh giống nhau gồm cả tên đệm, khiến thầy cô vào sổ điểm sau khi chấm bài bị nhầm. Điều này dễ nảy sinh bất công cho những em học khá, giỏi có điểm số cao. Phụ huynh mong muốn thầy cô cẩn thận hơn khi kê điểm vào sổ điểm của học sinh.

    Xem chi tiết
    Đất cấp bình quân nhân khẩu?

    BTO - Gia đình tôi có ba mẹ và 10 người con. Trước năm 1993 được nhà nước cấp đất theo nhân khẩu gồm 6 khẩu phần do ba tôi đứng tên (ba mẹ và 4 người con) do có một số người đã có vợ chồng hoặc chuyển khẩu đi nơi khác nên không còn trong hộ khẩu. 

    Xem chi tiết
    Cần nâng cấp tuyến đường ĐT 712 qua thị trấn Thuận Nam

    BTO- Tuyến đường Nguyễn Trãi - Nguyễn Minh Châu (đường ĐT 712) qua thị trấn Thuận Nam (Hàm Thuận Nam) được xây dựng khá lâu. Cuối năm 2017, do nền đường hư hỏng, UBND huyện Hàm Thuận Nam đã đầu tư kinh phí tiến hành sửa chữa với chiều dài toàn tuyến hơn 4,88km. Công trình sửa chữa tuyến đường này hoàn thành vào cuối năm 2018.

    Xem chi tiết
    Đã xử lý điểm tập kết rác dưới chân cầu Phú Long

    BTO- Báo Bình Thuận Online sáng ngày 7/2, có tin phản ánh về tình trạng người dân vứt rác thành đống dưới chân cầu Phú Long, quốc lộ 1A, khu vực giáp ranh giữa thị trấn Phú Long và xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc.

    Xem chi tiết
    Nhếch nhác bãi rác bên đường

    BTO- Một bãi rác nằm ngay bên đường quốc lộ 1A, sát cầu Bến Lội thuộc địa phận xã Hàm Thắng (Hàm Thuận Bắc), đã tồn tại nhiều tháng nay gây nhếch nhác, mất vệ sinh môi trường.

    Xem chi tiết
    Hỗ trợ trực tuyếnHotline: 0252 360 4533