Theo dõi trên

Bắc Bình: Còn khó khăn, bất cập trong quản lý hoạt động chăn nuôi heo

23/11/2017, 09:25

BT- Hiện tại trên địa bàn huyện Bắc Bình có 6 dự án đăng ký chăn nuôi heo quy mô tập trung, trong đó 2 dự án (quy mô khoảng 1.000 con/lứa) đã đi vào hoạt động là trang trại heo thịt của các hộ kinh doanh tại xã Phan Rí Thành và xã Bình Tân. Còn lại 4 dự án gồm Trang trại chăn nuôi quy mô 12.000 con heo hậu bị Vĩnh Tiến 1 (xã Phan Lâm) và Vĩnh Tiến 2 (xã Bình An), Trang trại chăn nuôi heo hậu bị - quy mô 10.000 con (xã Bình Tân), Trang trại chăn nuôi heo thịt - quy mô 10.000 con (xã Hồng Phong) đang trong quá trình triển khai.

Tuy nhiên theo UBND huyện Bắc Bình, công tác quản lý chăn nuôi heo trên địa bàn vẫn còn những khó khăn, bất cập vì các dự án khi tiến hành xây dựng hoặc khi đi vào hoạt động đa số không thông báo tiến độ định kỳ để địa phương và ngành chức năng biết để theo dõi. Đối với heo xuất nhập trại thì do Chi cục Chăn nuôi và Thú y kiểm dịch xuất nhập tỉnh quản lý, trong khi huyện và đơn vị chức năng lại không được thông báo. Do vậy nếu trường hợp dịch bệnh xảy ra thì sẽ gây không ít khó khăn cho địa phương đối với công tác kiểm tra, kiểm soát tình hình, xử lý chất thải trong chăn nuôi tại các dự án…

Nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước đối với các dự án chăn nuôi heo tại địa phương, vừa qua UBND huyện Bắc Bình đã kiến nghị, đề xuất cấp thẩm quyền một số giải pháp. Đó là phải công khai hồ sơ môi trường, số điện thoại cơ quan chức năng và có chế độ khen thưởng cho người dân mạnh dạn thông báo việc các chủ trang trại có hành vi vi phạm. Như cố tình bơm nước xả thải trong đêm hay lợi dụng khi trời mưa để xả thải, vứt xác vật nuôi nhiễm bệnh, nhiễm khuẩn ra nơi công cộng, sông hồ hoặc chôn lấp không đúng quy định… Ngoài ra, ngành chức năng của tỉnh cũng cần tăng cường kiểm tra hệ thống xử lý chất thải đạt yêu cầu quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước thải chăn nuôi trước khi tiến hành nhập heo vào trang trại. Đối với các dự án mới cấp trên địa bàn huyện thì cần phù hợp quy hoạch được duyệt, hoàn chỉnh việc đánh giá tác động môi trường. Đồng thời định kỳ các trang trại phải quan trắc giám sát chất thải và môi trường xung quanh, báo cáo kết quả thực hiện để cơ quan chuyên môn kiểm tra, giám sát.

Đ.QUỐC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Bình: Còn khó khăn, bất cập trong quản lý hoạt động chăn nuôi heo