Theo dõi trên

Bỉ quan tâm chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu tại Bình Thuận

06/07/2017, 11:15

 BTO- Sáng nay 6/7, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai đã tiếp bà Jehanne Roccas, Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam, để bàn về việc thu hút đầu tư và tiếp nhận viện trợ từ Bỉ, giai đoạn 2006 – 2016 và phương hướng trong thời gian tới.

                
      Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai tiếp và làm việc với đoàn đại sứ    Vương quốc Bỉ

 Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh đã thông tin về kinh tế xã hội của Bình Thuận với  bà đại sứ. Trong đó, nền kinh tế chiếm tỷ trọng cao về dịch vụ, nông nghiệp chiếm 28% GRDP, dịch vụ chiếm 44%, ngành du lịch đón từ 4,5 đến 6 triệu du khách với khoảng trên 400 nghìn khách quốc tế. Hiện tỉnh đang cần thu hút về nông nghiệp, chú trọng nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến – chế tạo.

 Tuy nhiên tỉnh gặp trở ngại về giao thông, 17 xã trung du miền núi và nhiều xã ven biển còn nhiều khó khăn về đời sống, kinh tế, xã hội. Thách thức thứ hai là về biến đổi khí hậu, điển hình là hạn hán, việc sạt lở đường bờ biển…. và việc quản lý,  sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên.

 Tính đến ngày 30/6/2017, Vương quốc Bỉ đã đầu tư vào Bình Thuận 3 dự án, với tổng vốn đầu tư đạt 4,3 triệu USD. Hiện tỉnh đang có 3 dự án hưởng nguồn tài trợ không hoàn lại ODA từ Vương quốc Bỉ về cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường tại Phan Rí Cửa, Liên Hương (Tuy Phong), quản lý tổng hợp nguồn nước và phát triển đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng hệ thống chiếu sáng công cộng sử dụng năng lượng mặt trời, xây dựng kênh tiếp nước và hệ thống tưới tiết kiệm… Tổng các nguồn viện trợ ODA là 8,4 triệu Euro và viện trợ từ các tổ chức phi chính phủ NGO là 195 nghìn USD.

 Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao việc 2 doanh nghiệp của Bỉ đầu tư vào ngành công nghiệp chế biến của Bình Thuận là Cty TNHH IST Việt Nam và Cty TNHH PNP Việt Nam về sản xuất sản phẩm phụ tùng xe ô tô, nhựa composite và phương tiện vận tải công nghiệp, đóng góp lớn cho công nghiệp chế biến tại  Bình Thuận. Các doanh nghiệp đã chấp hành tốt các quy định của pháp luật, góp phần tạo công ăn việc làm cho người lao động… và rất mong muốn Vương quốc Bỉ tiếp tục đầu tư vào các ngành kinh tế của tỉnh.

 Đại sứ Jehanne Roccas vui mừng về chuyến thăm và làm việc tại Bình Thuận. Đây là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ kỷ niệm 40 năm hợp tác phát triển giữa Việt Nam và Vương quốc Bỉ. Những vấn đề mà Bỉ quan tâm là việc ứng phó với biến đổi khí hậu, năng cao sinh kế cho các hộ nghèo, các dự án biến đổi khí hậu tại tỉnh Bình Thuận (kết thúc năm 2019), đề nghị tỉnh hỗ trợ phân bổ vốn về các dự án viện trợ và hỗ trợ các dự án về năng lượng xanh thuộc các dự án viện trợ của Bỉ tại Bình Thuận, cần truyền thông tốt về các chương trình, dự án về biến đổi khí hậu tại địa phương…

 Đại sứ Bỉ sẽ tiếp tục làm việc với các sở, ngành, UBND huyện Tuy Phong, Bắc Bình và các xã, thị trấn hưởng lợi từ các dự án viện trợ, qua đó có những đánh giá tổng quát về các chương trình, từ đó có các giải pháp, phương hướng hỗ trợ cho Bình Thuận trong thời gian tới.

Đình Hậu - Hồng Châu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bỉ quan tâm chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu tại Bình Thuận