Theo dõi trên

Chuyển mưa, cây thanh long gia tăng sâu bệnh

15/05/2017, 08:34

BT - Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, hiện trên địa bàn tỉnh có 26.664 ha thanh long thời kỳ ra hoa chính vụ. Thời điểm này,  diện tích thanh long nhiễm bệnh đốm nâu trên toàn tỉnh là 630,5 ha trong đó nhiễm nhẹ 618 ha, nhiễm trung bình 10 ha và nhiễm nặng 2,5 ha, so với tuần trước tăng 103 ha và so cùng kỳ năm 2016 tăng 528 ha. Ngoài ra, bệnh thối rễ, teo tóp cành có diện tích nhiễm 219 ha, trong đó có 204 ha nhiễm nhẹ và 15 ha nhiễm trung bình, tăng 91 ha so cùng kỳ năm 2016, phân bố tại các huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình, Tuy Phong, thành phố Phan Thiết và La Gi. Các đối tượng dịch hại khác phân bố rải rác, cục bộ trên toàn vùng trồng thanh long.

Nguyên nhân do thời tiết đã bắt đầu chuyển sang mùa mưa (một số vùng đã có mưa) nên bệnh đốm nâu có khả năng phát sinh và gây hại trên các vườn thanh long. Bệnh vàng cành, thối cành và bệnh thối rễ, tóp cành tiếp tục phát sinh gây hại trên các vườn thanh long.

Do đó, đối với bệnh đốm nâu trên cây thanh long, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật các huyện cần tiếp tục theo dõi sát diễn biến bệnh trên vườn; tuyên truyền, phổ biến “Quy trình kỹ thuật quản lý bệnh đốm nâu hại thanh long” cho người dân biết và áp dụng.

Đối với bệnh thối rễ, teo tóp cành: xử lý nguồn bệnh bằng thuốc BVTV (thuốc trừ nấm + thuốc trừ tuyến trùng) và phục hồi bộ rễ bằng các thuốc kích thích sinh trưởng hoặc các loại phân bón có khả năng kích thích ra rễ. Đối với những cây bị nặng có thể phun thêm phân bón qua lá để hồi phục. Sau khi  cây đã phục hồi rễ có thể bón thêm các phân có chứa hàm lượng lân cao như: Super lân, lân nung chảy, lân phosphorite.... hoặc bón thêm phân hữu cơ khoáng hay hữu cơ vi sinh, tránh bón phân NPK, vôi với hàm lượng cao vì sẽ dễ gây tổn thương cho rễ mới hồi phục.

K.H



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyển mưa, cây thanh long gia tăng sâu bệnh