Theo dõi trên

Đề xuất không đưa vào danh mục công trình trọng điểm 3 dự án

14/05/2017, 10:28

BTO - Sau khi rà soát, Sở KH - ĐT Bình Thuận vừa dự thảo Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm và danh mục công trình trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, sở này đã đề xuất UBND tỉnh xem xét, không đưa vào danh mục công trình trọng điểm của tỉnh 3 dự án gồm: Dự án Cải tạo, xử lý triệt để ô nhiễm bãi rác Bình Tú; dự án Khu tái định cư Bắc kênh thoát lũ - giai đoạn 1; dự án Kè bảo vệ bờ biển phường Phước Lộc và xã Tân Phước - thị xã La Gi.

Dự án Kè bảo vệ bờ biển tại thị xã La Gi được đề xuất không đưa vào danh mục công trình trọng điểm, thay vào đó dự kiến sẽ đầu tư từ nguồn vốn vay.

Theo lý giải của sở, hiện Bộ KH - ĐT đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến chi tiết kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 về nguồn vốn ngân sách Trung ương đầu tư các chương trình mục tiêu. Tuy nhiên, nguồn vốn không bố trí vốn đối với dự án Cải tạo, xử lý triệt để ô nhiễm bãi rác Bình Tú vì ngân sách Trung ương hỗ trợ cho tỉnh thấp, trong khi đó phải hoàn tạm ứng ngân sách Trung ương lớn nên không còn vốn để bố trí các dự án khởi công mới. Ngoài ra, Công ty TNHH Nhật Hoàng cũng đã được UBND tỉnh phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư dự án Nhà máy xử lý rác TP. Phan Thiết có công suất 400 tấn/ngày với công nghệ hiện đại và được cam kết đưa vào hoạt động trong năm 2017.

Đối với Khu tái định cư Bắc kênh thoát lũ - giai đoạn 1 thì có tổng mức đầu tư lớn (gần 320 tỷ đồng), thêm nữa trong kế hoạch đầu tư công trung hạn lại có dự án Mở rộng khu dân cư Bắc Xuân An đã được UBND tỉnh phê duyệt. Hiện tại, Trung tâm Phát triển quỹ đất của tỉnh đang triển khai bồi thường giải toả và dự kiến đầu tư theo hình thức PPP, trong đó có dành một phần quỹ đất để phục vụ tái định cư… Riêng dự án Kè bảo vệ bờ biển phường Phước Lộc và xã Tân Phước - thị xã La Gi (với tổng mức đầu tư hơn 233 tỷ đồng) đã được Bộ KH - ĐT có ý kiến hỗ trợ ngân sách Trung ương cho dự án chỉ là 20 tỷ đồng, nhưng đến nay vẫn chưa bố trí nguồn vốn. Do vậy dự án này dự kiến sẽ đầu tư từ nguồn vốn vay AFD, hiện Sở KH - ĐT đang thẩm định đề cương nhiệm vụ - dự toán lập đề xuất dự án “Chống hạn, kè chống xói lở - ngập lụt ứng phó với biển đổi khí hậu tỉnh Bình Thuận” để trình UBND tỉnh phê duyệt…

Được biết dù không đưa vào danh mục công trình trọng điểm của tỉnh, nhưng 3 dự án nói trên vẫn nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn để đầu tư như các công trình khác.

Đ.QUỐC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề xuất không đưa vào danh mục công trình trọng điểm 3 dự án