Theo dõi trên

Doanh nghiệp vừa và nhỏ: Cần được hỗ trợ nhiều hơn nữa

28/12/2018, 10:40

 Những hỗ trợ thiết thực

BT- Trong bảng xếp hạng PCI 2017, Bình Thuận đứng thứ 24/63, tăng 8 bậc so với năm 2016. Trong 10 tiêu chí PCI 2017, Bình Thuận có 5 tiêu chí tăng bậc là: Tính minh bạch và tiếp cận thông tin; tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất; tính năng động và tiên phong của chính quyền tỉnh; dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, chi phí không chính thức. 

                
Các doanh nghiệp nhỏ cần hỗ trợ vốn. Ảnh:    Đình Hòa

Mới đây, Cục Thuế tỉnh  đã trực tiếp đối thoại với hơn 200 doanh nghiệp. Thông qua đối thoại, hơn 16 lượt ý kiến là những khó khăn của doanh nghiệp được “tháo gỡ”; cũng như góp phần cho cơ quan thuế nghiên cứu, sửa đổi chính sách thuế phù hợp với thực tiễn. Qua đối thoại, Cục Thuế tỉnh đã thông tin đến doanh nghiệp các chính sách thuế mới; những hướng dẫn mới của bộ, ngành Trung ương giúp doanh nghiệp cập nhật, triển khai tốt việc tuân thủ pháp luật thuế thời gian tới. Bên cạnh  đó, Ngân hàng Nhà nước cũng tăng cường thông tin, tuyên truyền và triển khai kịp thời các chương trình, chính sách tín dụng đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, triển khai chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tiếp cận và thụ hưởng chính sách. Phối hợp với Văn phòng đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Bình Thuận, tổ chức hội nghị “Nâng cao năng lực cạnh tranh để tiếp cận vốn và đối thoại giữa ngành ngân hàng và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng phối hợp với Cục Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổ chức hội nghị tập huấn triển khai Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa và nghị định hướng dẫn cho các sở, ban, ngành, các địa phương, các hiệp hội ngành nghề và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Văn phòng đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Bình Thuận, Cục Quản lý đấu thầu, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tổ chức 9 khóa học về quản trị doanh nghiệp cho 440 học viên là lãnh đạo và cán bộ quản lý của các hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp trong tỉnh Bình Thuận. UBND tỉnh tổ chức 2 hội nghị: “Lãnh đạo tỉnh gặp mặt doanh nghiệp” và hội nghị “Cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh”… qua đó đã giải quyết kịp thời 85 kiến nghị, vướng mắc của hiệp hội, doanh nghiệp… nhằm hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh doanh và năng lực cạnh tranh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 Những khó khăn cần tháo gỡ

Mặc dù Bình Thuận đã có nhiều nỗ lực hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển, nhưng bên cạnh đó, các doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn. Các cơ chế, chính sách có nhiều thay đổi, các văn bản hướng dẫn chậm được ban hành và đồng bộ. Việc tiếp cận với vốn vay hỗ trợ lãi suất ưu đãi của các doanh nghiệp nhỏ vẫn còn hạn chế. Nguồn kinh phí thực hiện các chương trình trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa còn hạn chế. Trước tình hình trên, Bình Thuận đang tích cực đề nghị Trung ương xem xét và hỗ trợ kinh phí cho tỉnh, giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng lực quản trị, tăng hiệu quả kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh giúp doanh nghiệp phát triển.  Đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm ban hành Thông tư hướng dẫn trợ giúp phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa thay thế Thông tư liên tịch số 04/2014/TTLT- BKHĐT- BTC ngày 13/8/ 2014 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính hướng dẫn trợ giúp đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đồng thời, phối hợp với Bộ Tài chính sớm ban hành Thông tư quy định chi tiết về định mức chi hỗ trợ, nguồn 5 kinh phí, quy trình thanh quyết toán kinh phí phục vụ hoạt động phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Thu Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh nghiệp vừa và nhỏ: Cần được hỗ trợ nhiều hơn nữa