Theo dõi trên

Dự án “bức xúc” 9 năm chưa được thi công

07/07/2019, 09:47

BTO - Hơn 70% hộ dân phường Mũi Né (Phan Thiết) làm nghề đánh bắt hải sản, do vậy lượng tàu thuyền khá lớn. Những ngày biển động hàng trăm chiếc tàu thuyền lớn nhỏ của ngư dân Mũi Né tập trung ven bờ bãi trước để tránh sóng gió lớn. Vào mùa gió bấc phần lớn tàu thuyền neo đậu bãi sau. Bãi trước và bãi sau được xem như những cái vịnh nhỏ nên sóng biển đập vào đất liền nhẹ hơn các nơi khác. Tuy nhiên, Mũi Né là mảnh đất nhô ra mặt biển, điểm đầu Mũi Né vẫn là nơi chịu nhiều sóng to, gió lớn tàu thuyền neo đậu rất khó khăn. Vì thế, mà nhiều ngư dân khi có bão phải đưa thuyền vào cửa sông Phú Hài hoặc cửa sông Cà Ty neo đậu để trú tránh bão. Hàng năm không ít tàu thuyền bị sóng đánh gây hư hỏng nhiều tài sản, ngư lưới cụ của ngư dân. Trước những bức xúc đó, giữa năm 2010 UBND tỉnh đã phê duyệt dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Mũi Né với tổng mức vốn đầu tư hơn 410.100 triệu đồng. Dự án cũng đã được UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch đầu tư.

Vịnh Mũi Né.

Theo đó, Ban quản lý dự án thủy sản đã triển khai xong công tác khảo sát, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và thiết kế bản vẽ thi công; lập dự toán các hạng mục công trình thủy công như: Đê, kè bảo vệ bờ; bến cập tàu; nạo vét; trụ neo tàu…tại khu vực bờ biển Mũi Né. Năm 2012 những công việc chuẩn bị đã được thực hiện xong, nhưng do dự án không được cấp thẩm quyền bố trí vốn để thực hiện đầu tư nên phải tạm ngưng. Đến ngày 3/7/2015 Sở Kế hoạch – Đầu tư thông báo danh mục dự án đầu tư công dự kiến khởi công mới giai đoạn 2016 - 2020. Trong đó, dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Mũi Né được Bộ Kế hoạch – Đầu tư thống nhất theo nhu cầu đăng ký kế hoạch vốn của tỉnh Bình Thuận là 100 tỷ đồng (từ nguồn vốn chương trình phát triển khai thác thủy sản bền vững). Trên cơ sở của Luật đầu tư công, Sở Nông nghiệp – PTNT  đã chỉnh sửa, bổ sung lại, báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án Khu neo đậu  tránh trú bão cho tàu cá Mũi Né và trình sở Kế hoạch – Đầu tư thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư dự án này. Tại báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư nêu rõ: “Dự án khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Mũi Né được thực hiện đầu tư trong 5 năm (từ 2016 đến 2020). Về nguồn vốn, UBND tỉnh có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch – Đầu tư, Bộ Tài chính thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn ngân sách Trung ương đối với dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Mũi Né…”. Thế nhưng đến nay các Bộ vẫn chưa hồi âm.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch – Đầu tư, Bộ Tài chính bố trí nguồn vốn đầu tư dự án để thi công sớm công trình nhằm bảo đảm an toàn cho người và tài sản của ngư dân Mũi Né trong mùa giống bão.

Hồ Nhật



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dự án “bức xúc” 9 năm chưa được thi công