Theo dõi trên

Đưa cán bộ trẻ về hợp tác xã để tạo sự “đột phá”

03/03/2019, 09:45

BTO- Hiện toàn tỉnh có 118 hợp tác xã nông nghiệp. Một thực trạng tại các hợp tác xã hiện nay có đội ngũ cán bộ trẻ ít, người lớn tuổi nhiều. Tuy đội ngũ cán bộ có nhiều kinh nghiệm, nhưng trình độ chuyên môn còn hạn chế nên việc tiếp thu, chuyển giao khoa học kỹ thuật gặp nhiều khó khăn. Vì thế, việc đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn tại các hợp tác xã nông nghiệp là cần thiết và bức bách nhằm giúp hợp tác xã tiếp cận mô hình sản xuất mới, khoa học kỹ thuật tiên tiến trong nông nghiệp, nông thôn. Vào cuối tháng 12/2016 Bộ tài chính có thông tư số 340 hướng dẫn mức hỗ trợ và cơ chế chính sách hỗ trợ bồi dưỡng nguồn nhân lực của hợp tác xã, thành lập mới hợp tác xã, tổ chức lại hoạt động hợp tác xã theo chương trình hỗ trợ phát triển hợp tác xã giai đoạn 2015-2020. Sau đó, Bộ Nông nghiệp – PTNT cũng đã đề xuất kế hoạch kinh phí thực hiện bồi dưỡng nguồn nhân lực của hợp tác xã trong năm 2018. Trong đó, có nôi dung hỗ trợ thí điểm mô hình đưa cán...

                
      Cán bộ kỹ thuật kiểm tra cánh đồng lúa đạt năng suất cao ở Đức Chính    (Đức Linh)

Việc đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn tại hợp tác xã nông nghiệp được thực hiện có kế hoạch, có lộ trình để đánh giá và rút kinh nghiệm, sau đó nhân rộng. Trên cơ sở đó, sở Nông nghiệp – PTNT đã chủ động làm việc với Liên minh hợp tác xã để triển khai thí điểm nội dung bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp. Qua xem xét báo cáo của các địa phương thì có một hợp tác xã không đủ tiêu chí để hỗ trợ theo quy định, nên không đủ điều kiện hỗ trợ. Như vậy, trong năm 2018 ngành chức năng chỉ đề xuất hỗ trợ cho 4 hợp tác xã với 4 cán bộ trẻ có trình độ và năng lực về làm việc từ 24 đến 36 tháng tại hợp tác xã. Các hợp tác xã nông nghiệp được hỗ trợ nguồn nhân lực đã hoạt động bước đầu có hiệu quả; việc chuyển giao, ứng dụng khoa học kỹ thuật nông nghiệp vào sản xuất ngày càng hoàn thiện hơn.

Qua thí điểm đưa nguồn nhân lực cán bộ trẻ về hợp tác xã cho thấy: Việc kinh doanh và làm dịch vụ, muốn thành công thì phải nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ; nâng cao tính cạnh tranh. Điều này chỉ có được khi nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực lãnh đạo nhanh nhẹn trong điều hành, giỏi trong cách tính toán hiệu quả… Kế hoạch đưa cán bộ trẻ về làm việc trong hợp tác xã mới chỉ là thí điểm. Nếu làm tốt việc tuyển chọn và bổ sung nguồn nhân lực trẻ, sẽ tạo ra những “đột phá” trong hoạt động của hợp tác xã thời gian tới. Bởi, lớp trẻ hiện nay vừa đầy nhiệt huyết và có nền tảng kiến thức chuyên môn tốt. Trong họ chứa đựng đầy khát vọng vươn lên…“Nguồn năng lượng mới” này kết hợp với kinh nghiệm của những người đi trước sẽ tạo động lực để thành công. Hy vọng năm 2019 và những năm tiếp theo các địa phương cần lựa chọn, tăng số lượng cán bộ trẻ và số hợp tác xã được hỗ trợ nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của mô hình kinh tế tập thể trong nông nghiệp, nông thôn.

  Lê Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đưa cán bộ trẻ về hợp tác xã để tạo sự “đột phá”